Ngày 29/10/2010, cổ phiếu HAT của Công ty Cổ phần Thương mại Bia Hà Nội chính thức được giao dịch trên sàn niêm yết của SGDCK Hà Nội với khối lượng niêm yết 3.123.000 cổ phiếu. Sự có mặt của HAT đã góp phần nâng tổng số cổ phiếu hiện đang niêm yết tại Sở lên 349 cổ phiếu với tổng khối lượng niêm yết đạt trên 5.443 triệu cổ phiếu, tương đương tổng giá trị niêm yết theo mệnh giá đạt 54.431 tỷ đồng. SGDCK Hà Nội xin giới thiệu một số thông tin cơ bản về CTCP Thương mại Bia Hà Nội
CTCP Thương mại Bia Hà Nội (Habeco Trading) là công ty con của Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội, có nhiệm vụ phân phối toàn bộ sản phẩm Bia hơi Hà Nội theo chiến lược kinh doanh chung của Tổng Công ty. Habeco Trading được thành lập từ đầu tháng 12/2006 và chính thức hoạt động từ ngày 01/01/2007 với số vốn điều lệ là 31,23 tỷ đồng. Tại thời điểm 7/4/2010, cơ cấu cổ đông của CTCP Thương mại Bia Hà Nội bao gồm: Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước Giải Khát Hà Nội nắm giữ 60% vốn điều lệ (đại diện cho cổ đông Nhà nước), còn lại 40% do các cá nhân trong nước nắm giữ.
Một trong những lĩnh vực kinh doanh chính của công ty là kinh doanh bia rượu, nước giải khát. Bia hơi Hà Nội từ lâu đã trở thành nét văn hoá không thể thiếu trong đời sống ẩm thực của người tiêu dùng Hà Nội nói riêng và người tiêu dùng Việt Nam nói chung. Với lợi thế là công ty con của Tổng CTCP Bia Rượu Nước giải khát Hà Nội, đơn vị độc quyền phân phối sản phẩm bia hơi Hà Nội, trong những năm qua, Habeco Trading đã đạt được những kết quả ấn tượng trong việc đưa sản phẩm bia hơi Hà Nội đến với người tiêu dùng. Đặc biệt từ năm 2009, Công ty đã đưa ra thị trường sản phẩm Bia hơi Hà Nội keg 2 lít được người tiêu dùng đánh giá cao, góp phần tăng doanh thu, lợi nhuận cho Công ty. Doanh thu từ bán bia hơi chiếm tỷ trọng chủ yếu trong tổng doanh thu của Công ty, chiếm từ 95% - 99% trong doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ.
Tổng giá trị tài sản của Công ty năm 2009 tăng 51% so với năm 2008 là do Công ty tiến hành đầu tư mua sắm tài sản, chủ yếu là phương tiện vận chuyển bia hơi, các máy rót bia, chiết bia và bảo quản bia. Năm 2009, doanh thu thuần của Công ty tăng 26,1% so với năm 2008, tuy nhiên, lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh giảm 11,2%. Mặc dù lợi nhuận trước thuế của Công ty năm 2009 giảm 8,93% so với năm 2008 nhưng lợi nhuận sau thuế của Công ty vẫn tăng 4,26%. Năm 2010, lợi nhuận sau thuế 6 tháng đầu năm đạt 156 tỷ đồng, đạt 50,63% kế hoạch lợi nhuận. Sản lượng tiêu thụ của Công ty thường tăng mạnh vào thời điểm giữa quý II và quý III trong năm do yếu tố thời tiết và vào thời điểm cuối năm nhân dịp lễ tết, nên Công ty hoàn toàn có thể đạt được kế hoạch lợi nhuận năm 2010.
Về chiến lược phát triển giai đoạn từ năm 2010 đến 2012, Công ty sẽ tiếp tục hoàn thiện và đổi mới hệ thống bán hàng và chính sách bán hàng, đầu tư xây dựng hệ thống kho bãi và phương tiện vận tải đủ để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ trước mắt cũng như định hướng phát triển Bia hơi Hà Nội trong năm 2010; Tiếp tục hoàn thiện và đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm Bia hơi Hà Nội keg 2 lít; Mở rộng, phát triển thị trường, đại lý tại các tỉnh miền Trung và khu vực phía Nam … Chú trọng các khâu quản lý chất lượng sản phẩm. Ngoài ra, Công ty đã và đang tìm kiếm cơ hội phát triển kinh doanh sang lĩnh vực khác như đầu tư cho thuê hệ thống nhà kho tại Trung tâm Thương mại Habeco Trading 33 tại khu công nghiệp Hà Tây nhằm đa dạng hóa hoạt động và tăng khả năng sinh lời của Công ty. Bên cạnh đó, Công ty đang liên kết với CTCP Thương mại Bia Hà Nội Hưng Yên (Habeco Trading 89) đầu tư xây dựng nhà máy và lắp đặt dây chuyền sản xuất bia. Công ty bắt đầu sản xuất thử sản phẩm Bia từ tháng 6/2008, dự kiến cuối năm 2010 sản phẩm bia của Habeco Trading 89 sẽ ra mắt người tiêu dùng...
Một số chỉ tiêu tài chính của HAT: Đơn vị: Triệu đồng
|