BMSC

http://bmsc.com.vn


BSC: Dư địa tăng điểm dần thu hẹp, VN-Index có thể gặp áp lực tại vùng 880 điểm

Theo đánh giá của BSC, thị trường sẽ sớm đối mặt với kiểm định thực tế của KQKD của các công ty niêm yết trong quý 2. Dư địa tăng điểm thu hẹp trong khi các yếu tố rủi ro trong khu vực và thế giới ngày càng khó lường. Với bối cảnh hiện tại, BSC thận trọng với diễn biến ngắn hạn và dự báo thị trường sẽ vận động từ 800 – 880 điểm trong tháng 6.
CTCK Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC) công bố báo cáo triển vọng thị trường tháng 6 với nhiều điểm đáng chú ý.
 
Dịch Virus Covid-19 được khống chế, hoạt động sản xuất kinh dần hồi phục
Theo BSC, quyết định nới lỏng giãn cách xã hội và các chính sách hỗ trợ của Chính phủ đã giúp các chỉ tiêu kinh tế vĩ mô – xã hội trong tháng 5 dần hồi phục. Theo đó (1) Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 11,2% so với tháng 4 và tăng 1% trong 5 tháng; (2) Vốn đầu tư từ nguồn ngân sách nhà nước tăng 17,5% cùng kỳ và tăng 15,6% trong 5 tháng so cùng kỳ; (3) Tổng mức bán lẻ hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng tăng 27% so với tháng 4, tính chung 5 tháng giảm 3,9% so cùng kỳ; (4) Cán cân thương mại tháng năm ước xuất siêu 1,9 tỷ USD; (5) Số doanh nghiệp mở mới tăng 36% tháng 5, giảm 10,5% trong 5 tháng so cùng kỳ.
 
Dù vậy khó khăn hạn hán, xâm ngập mặn khiến ngành lâm nghiệp và thủy sản phục hồi chậm. Cùng với đó, các đối tác thương mại quan trọng vẫn bị ảnh hưởng dịch bệnh cũng kìm hãm đà hồi phục của nền kinh tế. Một số chỉ tiêu chưa có hồi phục rõ như (1) FDI trong 5 tháng giảm 17% cùng kỳ; (2) Tổng kim ngạch XNK 5 tháng giảm 2,8% cùng kỳ, trong đó Xuất khẩu giảm 1,7% và nhập khẩu giảm 2,8%; (3) Chỉ số CPI giảm 0,03% so tháng trước, CPI bình quân 5 tháng dù vậy tăng 4,39% cùng kỳ, mức cao nhất trong 3 năm; (4) Khách quốc tế giảm 13,6% so tháng trước, giảm 48,8% trong 5 tháng so cùng kỳ.
 
Dịch bệnh cũng không có ca nhiễm mới trong cộng đồng gần 50 ngày liên tiếp là yếu tố quan trọng đưa nền kinh tế hoạt động bình thường trở lại. Đây cũng là yếu tố tâm lý giúp cho TTCK duy trì kỳ vọng hiện tại. Tuy nhiên BSC cho rằng mức phục hồi kinh tế sẽ còn phụ thuộc vào khả năng kiểm soát dịch bệnh các đối tác thương mại quan trọng. Thị trường sẽ sớm đối mặt những kiểm định thực tế về khả năng hồi phục nền kinh tế và doanh nghiệp sau những kỳ vọng ban đầu.
 
Dòng vốn nội bền bỉ hỗ trợ đà tăng chỉ số
Khối ngoại duy trì đà bán ròng 79 triệu USD tháng 5, qua đó nâng tổng giá trị bán ròng lên 712 triệu USD từ đầu năm. Tuy nhiên VN-Index vẫn duy trì đà hồi phục nhờ dòng vốn nội giao dịch tích cực, dòng vốn từ hoạt động mua cổ phiếu quỹ, cổ động nội bộ và dòng vốn mới từ các ETFs nội.
 
Dòng vốn nội tích cực thể hiện qua: (1) Lượng nhà đầu tư mới tham gia thị trường gia tăng. Số lượng tài khoản đầu tư (trong đó phần lớn tài khoản NĐT trong nước) mở mới trong tháng 4 đạt 36,8 nghìn tài khoản, cao hơn 4,7 nghìn tài khoản so với mức đỉnh tháng 3; (2) NĐT trong nước đẩy mạnh giao dịch trên thị trường. Tỷ trọng giá trị giao dịch của NĐT cá nhân trong nước trong tháng 4 và 5 lần lượt 76,4% và 74,5% toàn thị trường. Đây là mức cao nhất kể tháng 10/2018 và cao hơn 3% so với bình quân 12 tháng.
 
Ngoài ra dòng vốn nội còn đến từ hoạt động mua cổ phiếu quỹ và cổ đông nội bộ. Tính đến 25/5, 77 công ty trên 3 sàn đã đăng ký mua cổ phiếu quỹ với giá trị khoảng 4.732 tỷ và đã thực hiện mua xong 2.192 tỷ. Cùng với đó, cổ đông nội bộ các công ty niêm yết cũng đã mua xong 4.785 tỷ và còn 482 tỷ đăng ký mua chưa thực hiện. Hầu hết các công ty và cổ đông nội bộ đăng ký mua cổ phiếu vào thời điểm tháng 3 – tháng 4 khi giá cổ phiếu giảm sâu và hoạt động giao dịch diễn ra vào tháng 4 – tháng 5.
 
Trong khi ETFs ngoại tiếp tục rút ròng 83 tỷ (ETF VNM rút 20 tỷ, ETF FTSE VN rút 63 tỷ) thì ETFs nội huy động vốn tăng đột biến trong tháng 5 với giá trị 697 tỷ (579 tỷ FUEVFVND – Diamond và 225 tỷ FUESSVFL – FinLead, E1VFVN30 bán ròng 107 tỷ). Các xu hướng dịch chuyển của dòng tiền hiện tại vẫn đang hỗ trợ cho chỉ số hồi phục.
 
BSC cho rằng các nhóm cổ phiếu trụ cột nâng đỡ chỉ số, tạo điều kiện cho dòng tiền luân chuyển và đẩy dần mặt bằng cổ phiếu. Dù vậy dòng từ ETFs tiền nội đang có dấu hiệu bão hòa vào cuối tháng 5, trong khi khối ngoại chưa có dấu hiệu mua ròng trở lại sẽ là khó khăn cho chỉ số duy trì đà tăng khi mặt bằng giá đã tiến gần thời điểm trước khi có khủng hoảng dịch bệnh.
 
Tuy vậy, BSC cho rằng rủi ro lúc này đang đến từ dấu hiệu căng thẳng thương mại Mỹ - Trung quay trở lại.
 
Dư địa tăng điểm dần thu hẹp, VN-Index có thể gặp áp lực tại vùng 880 điểm
Theo đánh giá của BSC, thị trường sẽ sớm đối mặt với kiểm định thực tế của KQKD của các công ty niêm yết trong quý 2. Dư địa tăng điểm thu hẹp trong khi các yếu tố rủi ro trong khu vực và thế giới ngày càng khó lường. Với bối cảnh hiện tại, BSC thận trọng với diễn biến ngắn hạn và dự báo thị trường sẽ vận động từ 800 – 880 điểm trong tháng 6.
 
Trường hợp tích cực, BSC dự báo VN-Index giữ trên 835 điểm ở nhịp điều chỉnh và vận động phân hóa theo những chủ đề lớn liên quan đến đầu tư công và sản xuất hồi phục.
 
Trường hợp tiêu cực, VN-Index giảm dưới 800 điểm khi nền kinh tế chủ chốt hồi phục không như kỳ vọng, căng thẳng Mỹ - Trung gia tăng và áp lực thoái vốn từ khối ngoại.
 
Minh Anh
Theo Nhịp sống kinh tế
 
 

Nguồn tin: cafef.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây