BMSC

http://bmsc.com.vn


Đón đầu xu hướng nâng hạng, khối ngoại có thể đẩy mạnh mua ròng cổ phiếu Việt Nam từ nửa cuối năm 2021?

Theo ước tính của BVSC, trong trường hợp Việt Nam được FTSE chính thức nâng hạng lên thị trường mới nổi loại 2, thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ thu hút dòng tiền lên tới 1,4 tỷ USD đến từ các quỹ tracking theo hoặc benchmarking theo chỉ số FTSE Global All-Cap, FTSE All-World và FTSE Emerging Markets.
Trong báo cáo mới được công bố, CTCK Bảo Việt (BVSC) đã có những đánh giá tác động của việc nâng hạng thị trường mới nổi và xu hướng dòng vốn ngoại vào TTCK Việt Nam.
 
Vào ngày 29/03/2021, FTSE đã công bố kết quả kỳ đánh giá phân loại thị trường tháng 03/2021. Tại kỳ đánh giá lần này, FTSE ghi nhận nỗ lực cải thiện hành lang pháp lý của Ủy ban Chứng Khoán Nhà Nước và việc Luật Chứng Khoán Sửa Đổi có hiệu lực từ tháng 01/2021 được kỳ vọng sẽ mở lối cho việc cải thiện chất lượng thị trường. Tuy nhiên, do chỉ thoả mãn 7 trên 9 điều kiện tiên quyết để được nâng hạng lên thị trường mới nổi loại hai mà FTSE đưa ra, nên thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục nằm trong danh sách theo dõi nâng hạng lên thị trường mới nổi loại 2 của FTSE cho kỳ đánh giá tháng 09/2021.
 
Mặc dù, vẫn tiếp tục nằm trong danh sách theo dõi nâng hạng bởi FTSE trong kỳ đánh giá tháng 03/2021, tuy nhiên BVSC giữ quan điểm lạc quan về triển vọng Việt Nam sẽ được FTSE nâng hạng lên thị trường mới nổi loại 2 tại kỳ đánh giá nâng hạng năm 2022.
 
Hàng tỷ USD có thể đổ vào Việt Nam khi nâng hạng thị trường
Theo ước tính của BVSC, trong trường hợp Việt Nam được FTSE chính thức nâng hạng lên thị trường mới nổi loại 2, thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ thu hút dòng tiền lên tới 1,4 tỷ USD đến từ các quỹ tracking theo hoặc benchmarking theo chỉ số FTSE Global All-Cap, FTSE All-World và FTSE Emerging Markets. Ngoài các quỹ tracking hoặc benchmarking theo 3 chỉ số trên, thị trường chứng khoán Việt Nam có thể sẽ hấp dẫn dòng vốn đầu tư từ các quỹ được lập ra để tracking theo các chỉ số chỉ riêng về Việt Nam như FTSE Vietnam Index hoặc FTSE Vietnam 30 Index, do việc được nâng hạng là tín hiệu khá là tích cực về sự cải thiện chất lượng thị trường.
 
Từ thực tiễn quan sát diễn biến thị trường quốc tế trong quá khứ, thông thường trong khoảng ít nhất 9 tháng thị trường chứng khoán một quốc gia được FTSE công bố chính thức nâng hạng lên thị trường mới nổi, thị trường chứng khoán quốc gia đó thường sẽ đón nhận dòng vốn đầu tư từ nước ngoài đón đầu xu hướng nâng hạng, và các chỉ số thường có đà tăng điểm là ấn tượng.
 
Với kỳ vọng thị trường chứng khoán Việt Nam có thể sẽ được FTSE nâng hạng trong 2 kỳ đánh của năm 2022, BVSC kỳ vọng có thể sẽ xuất hiện dòng tiền ngoại đón đầu xu hướng này chảy vào thị trường chứng khoán Việt Nam từ nửa cuối năm 2021.
 
Dựa theo bộ tiêu chí của FTSE đưa ra, BVSC cho rằng nhiều khả năng các mã được hưởng lợi nhiều nhất từ xu hướng này sẽ là các mã có vốn hoá lớn, thoả mãn các điều kiện về thanh khoản, room ngoại và freefloat như: VIC, VNM, VHM, HPG, VCB, MSN, VRE,..
 
Minh Anh
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị
 

Nguồn tin: cafef.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây