BMSC

http://bmsc.com.vn


Hoàng Anh Gia Lai (HAGL): Chuyển từ lỗ sang có lãi ròng 107 tỷ sau soát xét, ban lãnh đạo khẳng định đủ khả năng hoạt động bình thường

Ban điều hành HAGL cho rằng mặc dù giá trị các vườn cây chưa được định giá cao do cây đang trong giai đoạn đầu tư kiến thiết cơ bản, nhưng tiềm năng tạo ra dòng tiền để trả nợ cho tập đoàn rất lớn.
Hoàng Anh Gia Lai (HAGL, HAG) vừa công bố BCTC hợp nhất bán niên năm 2020 với khoản lỗ trước thuế 132 tỷ đồng, tăng nhẹ so với báo cáo tự lập, bao gồm lỗ kinh doanh 62,7 tỷ và lỗ khác hơn 69 tỷ đồng.
HAGL có giải trình hoạt động kinh doanh thua lỗ do trong kỳ chi phí lãi vay và chi phí vận chuyển cao, song song tiếp tục đánh giá các tài sản không hiệu quả làm phát sinh lỗ khác.
 
Ngược lại, lợi nhuận sau thuế thuộc về cổ đông công ty mẹ ghi nhận dương 107 tỷ đồng, cải thiện đáng kể so với con số âm 48 tỷ đồng trong báo cáo tự lập.
 
Mặt khác, tính đến ngày 30/6/2020, tổng tài sản HAGL đạt 40.275 tỷ đồng, trong đó chiếm tỷ trọng lớn là tài sản dở dang dài hạn với 11.433 tỷ. Ngoài ra, HAGL ghi nhận hàng tồn 2.336 tỷ; khoản phải thu ngắn và dài hạn với tổng giá trị 10.800 tỷ đồng, tăng 300 tỷ so với đầu kỳ.
 
Trong đó, kiểm toán có đưa ra ý kiến ngoại trừ đối với khả năng thu hồi các khoản dư nợ tồn đọng với giá trị lên đến 7.300 tỷ đồng (tăng 29% so với con số 5.670 tỷ đồng hồi đầu năm).
 
hagl 159883562582431306669

Giải trình về vấn đề này, ban điều hành HAGL cho rằng mặc dù giá trị các vườn cây chưa được định giá cao do cây đang trong giai đoạn đầu tư kiến thiết cơ bản, nhưng tiềm năng tạo ra dòng tiền để trả nợ cho tập đoàn rất lớn.
 
"Chúng tôi tin rằng các tài sản của các công ty này đủ khả năng tạo ra dòng tiền đảm bảo khả năng thu hồi của các khoản phải thu. Các số liệu định giá chỉ mang tính thời điểm và nhằm mục đích tham khảo hơn là giá trị giao dịch", HAGL cho biết thêm.
Cùng với đó, kiểm toán cũng nhấn mạnh việc nợ ngắn hạn vượt quá tài sản ngắn hạn 1.372 tỷ: Các điều kiện này cho thấy sự tồn tại của yếu tố không chắc chắn trọng yếu. Theo Hanăm 2020, doanh thu từ bán chuối đem lại nguồn tiền chính trong ngắn hạn do thời gian kiến thiết cơ bản ngắn, sản lượng cao, giá bán ổn định. Ban lãnh đạo tập đoàn đã và đang mở rộng thêm diện tích trồng chuối, kết hợp với mít, xoài, bơ, sầu riêng... khi đến tuổi thu hoạch sẽ đem lại nguồn thu lớn.
 
Ngoài ra, doanh nghiệp cũng đang tái cơ cấu tài chính và làm việc với các bên cho vay để thực hiện các biện pháp giãn nợ, giảm lãi suất. Vì vậy, tập đoàn xét thấy có khả năng tiếp tục hoạt động bình thường và việc lập BCTC trên cơ sở hoạt động liên tục là hợp lý.
 
Tri Túc
Theo Nhịp sống kinh tế
 
 

Nguồn tin: cafef.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây