Ông Nguyễn Đức Tài tự tin với cuộc chiến giá rẻ: Các đối thủ của Thế Giới Di Động giờ chỉ có "thở" thôi
- Thứ hai - 13/11/2023 22:01
- In ra
- Đóng cửa sổ này
Trước đó tại ĐHĐCĐ thường niên 2023, Chủ tịch Thế Giới Di Động Nguyễn Đức Tài từng cảnh báo các đối thủ trong cuộc chiến giá rẻ sẽ nghe thấy tiếng rên xiết kéo dài.
Tại cuộc họp cập nhật kết quả kinh doanh quý 3/2023 của CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (mã MWG), Chủ tịch HĐQT Nguyễn Đức Tài đã có những chia sẻ thẳng thắn về cuộc chiến giá rẻ đang khiến các nhà bán lẻ thiết bị điện từ, công nghệ (ICT) đau đầu. Theo ông Tài, Thế Giới Di Động mất lợi nhuận do cạnh tranh về giá nhưng đổi lại được nhiều thứ.
Có thể dễ dàng nhận thấy nhất là thị phần, ông Tài cho biết, doanh thu chênh lệch trong mảng ICT giữa Thế Giới Di Động và đối thủ tăng trở lại với mức giãn ra khoảng 2.000 tỷ sau quý 3 vừa qua. Khả năng thu hút được khách hàng và gia tăng doanh số đang củng cố sự đúng đắn của chiến lược này.
Ban lãnh đạo Thế Giới Di Động khẳng định sẽ tiếp tục theo đuổi chiến lược giá rẻ nhưng sẽ có điều chỉnh. Công ty sẽ phối hợp chặt với các hãng để đem đến những sản phẩm vượt trội hơn, độc quyền, giá cạnh tranh hơn và các sản phẩm vệ tinh như phụ kiện, gia dụng. “ Với sự tiếp sức từ hãng, Thế Giới Di Động vẫn sẽ sống khoẻ còn các đối thủ giờ chỉ thở thôi” – ông Tài chia sẻ.
Trước đó tại ĐHĐCĐ thường niên 2023 hồi tháng 4, ông Tài cũng từng tỏ ra rất tự tin trong cuộc chiến giá rẻ. “Với vai trò nhà đầu tư, nếu các bạn cũng đầu tư vào các đối thủ cạnh tranh, các bạn sẽ nghe thấy tiếng rên xiết trong thời gian sắp tới, và nó sẽ kéo dài chứ không phải ngắn hạn đâu. Các bạn chuẩn bị cho tinh thần đó đi” – Chủ tịch Thế Giới Di Động khẳng định.
Sự tự tin của ông Tài là hoàn toàn có cơ sở khi tháng 10 vừa qua Thế giới Di động đạt doanh thu sơ bộ hơn 11.000 tỷ đồng. Đây là tháng đầu tiên trong năm 2023 doanh thu theo tháng tăng trưởng dương so với cùng kỳ 2022. Trong đó, 2 chuỗi Thế Giới Di Động/Điện Máy Xanh (TGDĐ/ĐMX) ghi nhận doanh thu khoảng 7.600 tỷ đồng, tăng trưởng hơn 5% so với tháng trước.
Riêng với sản phẩm iPhone, thị phần Thế Giới Di Động hiện đã trên 50%. Sản lượng bán iPhone đã tăng gấp đôi trong tháng đầu tiên ra mắt dòng sản phẩm mới, qua đó mang về cho công ty tổng doanh thu 2.100 tỷ đồng trong khoảng thời gian từ 29/9 đến 31/10.
Về mặt hiệu quả, lãnh đạo Thế Giới Di Động cũng hé lộ chiến lược để cải thiện lợi nhuận. Ông Tài cho biết, công ty sẽ cân nhắc đóng một lượng của hàng TGDĐ/ĐMX hoạt động kém hiệu quả trong tháng 11, 12. “Đội hình lớn trong khi giá giảm nhanh, đáng nhẽ cần cắt giảm nhưng làm hơi chậm” – Chủ tịch Thế Giới Di Động thừa nhận.
Trước lo ngại của nhà đầu tư về việc đóng bớt cửa hàng sẽ ảnh hưởng đến doanh thu, Chủ tịch Nguyễn Đức Tài tự tin doanh thu sẽ chỉ di chuyển chứ không sụt giảm nhiều do khách hàng sẽ dịch chuyển sang shop gần đó.
“Trước đây, Thế Giới Di Động sẵn sàng mở thêm một cửa hàng cách cửa hàng đang có doanh thu 6 tỷ chỉ vài trăm mét để lấy thêm doanh thu 4 tỷ nhưng nay chiến lược đã khác. Chỉ cần 3 tỷ trên 4 tỷ doanh thu trên chuyển dịch về cửa hàng gần đó sẽ tiết kiệm khoản chi phí lớn qua đó mang lại hiệu quả lợi nhuận cao” – ông Tài chia sẻ.
Chủ tịch Thế Giới Di Động khẳng định chỉ có những thứ đem lại hiệu quả mới được dồn lực nhiều hơn, hệ "ăn bám" sẽ bị di rời. Công ty sẽ cố gắng xử lý dứt điểm trong năm nay, điểm rơi nằm trong quý 4 và từ năm sau trở đi sẽ chỉ nhìn về tương lai.
Có thể dễ dàng nhận thấy nhất là thị phần, ông Tài cho biết, doanh thu chênh lệch trong mảng ICT giữa Thế Giới Di Động và đối thủ tăng trở lại với mức giãn ra khoảng 2.000 tỷ sau quý 3 vừa qua. Khả năng thu hút được khách hàng và gia tăng doanh số đang củng cố sự đúng đắn của chiến lược này.
Ban lãnh đạo Thế Giới Di Động khẳng định sẽ tiếp tục theo đuổi chiến lược giá rẻ nhưng sẽ có điều chỉnh. Công ty sẽ phối hợp chặt với các hãng để đem đến những sản phẩm vượt trội hơn, độc quyền, giá cạnh tranh hơn và các sản phẩm vệ tinh như phụ kiện, gia dụng. “ Với sự tiếp sức từ hãng, Thế Giới Di Động vẫn sẽ sống khoẻ còn các đối thủ giờ chỉ thở thôi” – ông Tài chia sẻ.
Trước đó tại ĐHĐCĐ thường niên 2023 hồi tháng 4, ông Tài cũng từng tỏ ra rất tự tin trong cuộc chiến giá rẻ. “Với vai trò nhà đầu tư, nếu các bạn cũng đầu tư vào các đối thủ cạnh tranh, các bạn sẽ nghe thấy tiếng rên xiết trong thời gian sắp tới, và nó sẽ kéo dài chứ không phải ngắn hạn đâu. Các bạn chuẩn bị cho tinh thần đó đi” – Chủ tịch Thế Giới Di Động khẳng định.
Sự tự tin của ông Tài là hoàn toàn có cơ sở khi tháng 10 vừa qua Thế giới Di động đạt doanh thu sơ bộ hơn 11.000 tỷ đồng. Đây là tháng đầu tiên trong năm 2023 doanh thu theo tháng tăng trưởng dương so với cùng kỳ 2022. Trong đó, 2 chuỗi Thế Giới Di Động/Điện Máy Xanh (TGDĐ/ĐMX) ghi nhận doanh thu khoảng 7.600 tỷ đồng, tăng trưởng hơn 5% so với tháng trước.
Riêng với sản phẩm iPhone, thị phần Thế Giới Di Động hiện đã trên 50%. Sản lượng bán iPhone đã tăng gấp đôi trong tháng đầu tiên ra mắt dòng sản phẩm mới, qua đó mang về cho công ty tổng doanh thu 2.100 tỷ đồng trong khoảng thời gian từ 29/9 đến 31/10.
Về mặt hiệu quả, lãnh đạo Thế Giới Di Động cũng hé lộ chiến lược để cải thiện lợi nhuận. Ông Tài cho biết, công ty sẽ cân nhắc đóng một lượng của hàng TGDĐ/ĐMX hoạt động kém hiệu quả trong tháng 11, 12. “Đội hình lớn trong khi giá giảm nhanh, đáng nhẽ cần cắt giảm nhưng làm hơi chậm” – Chủ tịch Thế Giới Di Động thừa nhận.
Trước lo ngại của nhà đầu tư về việc đóng bớt cửa hàng sẽ ảnh hưởng đến doanh thu, Chủ tịch Nguyễn Đức Tài tự tin doanh thu sẽ chỉ di chuyển chứ không sụt giảm nhiều do khách hàng sẽ dịch chuyển sang shop gần đó.
“Trước đây, Thế Giới Di Động sẵn sàng mở thêm một cửa hàng cách cửa hàng đang có doanh thu 6 tỷ chỉ vài trăm mét để lấy thêm doanh thu 4 tỷ nhưng nay chiến lược đã khác. Chỉ cần 3 tỷ trên 4 tỷ doanh thu trên chuyển dịch về cửa hàng gần đó sẽ tiết kiệm khoản chi phí lớn qua đó mang lại hiệu quả lợi nhuận cao” – ông Tài chia sẻ.
Chủ tịch Thế Giới Di Động khẳng định chỉ có những thứ đem lại hiệu quả mới được dồn lực nhiều hơn, hệ "ăn bám" sẽ bị di rời. Công ty sẽ cố gắng xử lý dứt điểm trong năm nay, điểm rơi nằm trong quý 4 và từ năm sau trở đi sẽ chỉ nhìn về tương lai.
Hà Linh
Nhịp Sống Thị Trường
Nhịp Sống Thị Trường