BMSC

http://bmsc.com.vn


Thêm một công ty chứng khoán chính thức về tay nhà đầu tư Hàn Quốc

Được biết, nhà đầu tư Hàn Quốc này lập Chứng khoán JB thông qua việc mua đứt CTCK Morgan Stanley Gateway (MSGS). Thực tế, thương vụ này đã được Kwangju Bank đã ký thỏa thuận vào cuối năm 2019, nội dung mua lại MSGS với mức giá 382,4 tỷ đồng (16,5 triệu USD).
Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UNCKNN) vừa cấp giấy phép thành lập và hoạt động cho Công ty TNHH Chứng khoán JB Việt Nam, vốn điều lệ 300 tỷ đồng. Trong đó, The Kwangju Bank, Ltd. sở hữu 100%. Đây là NHTM thuộc tập đoàn tài chính Hàn Quốc JB Financial Group, do ông Kim Doo Yoon làm đại diện.
Được biết, nhà đầu tư Hàn Quốc này lập Chứng khoán JB thông qua việc mua đứt CTCK Morgan Stanley Gateway (MSGS). Thực tế, thương vụ này đã được Kwangju Bank đã ký thỏa thuận vào cuối năm 2019, nội dung mua lại MSGS với mức giá 382,4 tỷ đồng (16,5 triệu USD).
 
Sau khi hoàn tất thương vụ, Kwangju Bank cho biết sẽ tăng vốn MSGS gấp đôi lên 600 tỷ đồng. Nếu thương vụ hoàn tất, JB Financial Group có thể thực hiện các hoạt động môi giới bất động sản, cơ sở hạ tầng tại Việt Nam cho các nhà đầu tư Hàn Quốc. Ngoài ra, JB Financial có kế hoạch bảo lãnh cho các công ty Việt Nam thực hiện phát hành trái phiếu, trái phiếu chuyển đổi cũng như các thương vụ M&A.
 
Về MGSG, Công ty có tiền thân là Chứng khoán Hướng Việt, chính thức được thành lập vào ngày 29/12/2006; có trụ sở đặt tại Số 8, Phố Thiền Quang, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Năm 2008 đánh dấu một bước ngoặt lớn trong sự phát triển của Công ty với sự tham gia 49% vốn góp của Morgan Stanley, đồng thời được giấy phép của UBCKNN cho phép đổi tên thành Chứng khoán Morgan Stanley Hướng Việt, mở rộng ngành nghề kinh doanh và tăng vốn điều lệ từ 20 tỷ lên 300 tỷ đồng.
 
Công ty vừa bầu bà Phạm Vân Anh là Tổng giám đốc từ ngày 26/8/2020.
 
Thực tế, thị trường chứng khoán Việt Nam những năm gần đây chứng kiến dòng vốn Hàn đổ bộ khá mạnh, song song với nhiều thương vụ M&A đình đám. Mới đây nhất, Hanwha đã mua lại Công ty Chứng khoán HFT và đổi tên thành Công ty Chứng khoán Pinetree. Trước đó, trên TTCK Việt Nam có 6 CTCK vốn Hàn Quốc, bao gồm Công ty Chứng khoán KIS, Công ty Chứng khoán Mirae Asset, Công ty Chứng khoán Pinetree (tiền thân HFT, được Hanwha mua lại), Công ty Chứng khoán KB Việt Nam (tiền thân chứng khoán Maritime), Công ty Chứng khoán Shinhan Việt Nam (tiền thân là Công ty Chứng khoán Nam An), Công ty Chứng khoán NH (tiền thân chứng khoán Woori CBV).
 
Hiện diện ngày càng sâu vào Việt Nam, các công ty mang dòng vốn Hàn đang hình thành một thế lực và tái tạo cuộc chơi mới trên thị trường chứng khoán. Với lợi thế về tiềm lực cũng như khả năng huy động dòng vốn thấp từ khu vực, các CTCK Hàn Quốc tăng tốc cho vay margin, hạ thấp phí tạo áp lực cạnh tranh với chính những doanh nghiệp lớn nội địa như Chứng khoán SSI, Chứng khoán HSC...
 
Ghi nhận sau nửa đầu năm 2020, top 10 CTCK có dư nợ margin lớn nhất thị trường bất ngờ nêu tên các CTCK Hàn Quốc, bao gồm Mirae Asset (8.575 tỷ đồng), KIS (3.084 tỷ đồng) và KB Securities (2.339 tỷ đồng).
 
Tri Túc
Theo Trí thức trẻ
 

Nguồn tin: cafef.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây