Bao giờ hết “tình thế”?
- Thứ sáu - 28/03/2008 03:57
- In ra
- Đóng cửa sổ này
Biến động VN - Index từ ngày 17-26/3/2008
Theo ông Nguyễn Băng Tâm - Phó Chủ nhiệm CLB các Cty niêm yết: Việc UBCKNN cho phép điều chỉnh biên độ trần sàn tại Hose và Hastc tương ứng 1% và 2% là hết sức cần thiết và đúng thời điểm trong tình hình nhà đầu tư đang hoang mang, mất phương hướng.
Cơ hội cho mọi người
Ông Tâm cho rằng: chỉ số VN - Index và Hastc không thể giảm với tốc độ kinh hoàng như thời gian vừa qua. NĐT sẽ có thời gian suy nghĩ và SCIC có thể mua vào với giá không quá cao và bị giới hạn trần và qua đó tạo hưng phấn cho các NĐT. Cộng thêm đó, việc Thủ tướng đề nghị các ngân hàng nhà nước yêu cầu các NHTM ngừng ngay việc giải chấp cổ phiếu niêm yết cũng tạo cơ hội thuận lợi cho các NĐT có nguồn vốn để mua vào khi thị trường xuống thấp. Đây cũng là cơ hội tốt để các Cty niêm yết mua lại CP của mình. Hiện nay có 20 Cty niêm yết đã nộp đơn mua lại 10 triệu cổ phiếu từ nay cho đến tháng 5. Theo ông Tâm, Bộ Tài chính, UBCKNN cần tạo cơ chế thông thoáng cho các Cty niêm yết thực hiện việc mua lại CP quỹ. Với phương thức hiện nay, thời gian xin phép UBCK mất 3 ngày và sau 10 ngày mới được cấp giấy phép thực hiện giao dịch. Khi giao dịch, khối lượng thấp nhất là 3% và cao nhất là 5% số lượng đăng ký nhưng không vượt quá 10% tổng lượng giao dịch phiên liền kề trước. Trong điều kiện bình thường, những quy định này là phù hợp, chống việc làm giá, nhưng với tình hình thị trường hiện nay, những quy định này đang bộc lộ bất cập vì "làm giá" trong thời điểm này gần như vô tác dụng.
Còn ông Nguyễn Thanh Kỳ - Tổng Thư ký Hiệp hội kinh doanh chứng khoán (VASB) nhận định: Các biện pháp của Chính phủ đưa ra vừa qua đã thể hiện sự cố gắng nỗ lực của Chính phủ trong việc bình ổn TTCK. Bên cạnh đó VASB cũng đề nghị ngân hàng tiếp tục cho vay kinh doanh chứng khoán. Tuy nhiên, có một điều bất cập mà VASB đề xuất là không nên cho các NH thành lập các Cty CK, Cty quản lý quỹ, Cty kinh doanh bất động sản, nhất là trong tình trạng lạm phát hiện nay. Bởi đây là một kênh "đưa tiền" ra không ai quản lý. Các nước trên thế giới "tối kỵ" việc thành lập các Cty theo kiểu này.
Như vậy, cùng với các biện pháp tức thời thì Nhà nước cần phải có các giải pháp đồng bộ đi kèm thì mới hy vọng kéo thị trường trở lại.
E ngại rủi ro chính sách
Nhiều người vẫn nghi ngại việc điều chỉnh biên độ liệu sẽ phát huy tác dụng trong thời gian bao lâu? Trong khi nó đây cũng được coi là con dao 2 lưỡi bởi việc giảm biên độ theo công văn của UBCKNN sẽ hạn chế NĐT lướt sóng. Mà TTCK một khi "vắng bóng" các NĐT lướt sóng thì cũng đìu hiu chợ chiều vậy! Trả lời câu hỏi cho vòng luẩn quẩn này ông Nguyễn Sơn - Trưởng Ban phát triển thị trường (UBCKNN) cho biết, việc cho phép giảm biên độ trước hết là trấn an nhà đầu tư, đến khi nào thị trường bình ổn thì UBCKNN sẽ có điều chỉnh cho phù hợp. Tuy nhiên, việc thị trường "bình ổn" được xem là khái niệm còn khá mơ hồ đối với cả nhà đầu tư và các cơ quan quản lý.
Theo TS Trịnh An Huy - Chủ tịch CLB các nhà đầu tư chứng khoán CSI: Tính tạm thời của quyết định chấp thuận việc hạn chế biên độ dao động giá chứng khoán khiến nhiều người nghĩ rằng có thể UBCKNN sẽ lại có một quyết định "tạm thời" thay thế. Chính điều đó lại tiềm ẩn một rủi ro khác mà các NĐT, đặc biệt là NĐT nước ngoài rất e ngại, đó là rủi ro chính sách. Mặt khác, việc quy định biên độ đã là một biện pháp phi thị trường, việc thu hẹp biên độ càng đào sâu hố ngăn cách giữa TTCK Việt Nam và thị trường thế giới.
Nhằm hỗ trợ nhà đầu tư khi lợi nhuận bị tụt giảm (kể cả khi thua lỗ) và thị trường, nhiều Cty chứng khoán đã lên kế hoạch hạ phí giao dịch cho NĐT. Đi tiên phong trong vấn đề này là Cty chứng khoán quốc tế Hoàng Gia (IRS). Theo Giám đốc Marketing IRS Bùi Ngọc Long, IRS đã hạ phí giao dịch còn 0,15% cho NĐT kể từ ngày đầu tiên thực hiện giao dịch giảm biên độ trên TTCK.
PGS TS Nguyễn Văn Công - Trưởng Bộ môn Kinh tế vĩ mô, Khoa Kinh tế học, ĐH Kinh tế quốc dân: Cần tính đến những giải pháp dài hạn Mặc dù những biện pháp mà Chính phủ vừa tung ra có thể vực dậy lòng tin của người dân vào TTCK. Tuy nhiên, khi nới lỏng các biện pháp liên quan đến hạn chế tín dụng cho TTCK, ví dụ tạo thêm cung tiền cho ngân hàng dễ dàng mua ngoại tệ, nới lỏng tín dụng chứng khoán... chắc chắn sẽ đẩy lạm phát lên cao hơn, đi ngược lại với mục tiêu chống lạm phát. Vì vậy, theo tôi, chính phủ cần phải lựa chọn giữa mục tiêu chống lạm phát hay ổn định TTCK. Trước đó, UBCKNN đã áp dụng biện pháp giảm biên độ giao dịch chứng khoán từ 10% xuống 2% ở sàn Hà Nội và 5% xuống 1% ở sàn TP HCM. Theo tôi, đây chỉ là giải pháp mang tính tình thế mà UBCKNN lựa chọn trong khi thị trường đang đi xuống không phải là giải pháp hiệu quả, tuân theo tín hiệu thị trường. Nếu duy trì lâu biện pháp này thì thị trường sẽ hoạt động không hiệu quả do có rào cản bên dưới, và khi thị trường đi lên thì dư cung sẽ rất lớn. Theo tôi, biện pháp này cần phải loại bỏ ngay khi TTCK phục hồi. Không chỉ có thế, việc lựa chọn giữa mục tiêu chống lạm phát và bình ổn TTCK khoán còn có liên quan đến phân phối thu nhập trong xã hội. Lạm phát sẽ tác động tới mọi bộ phận dân cư, còn thị trường chứng khoán suy giảm lại tác động chủ yếu đến bộ phận người giàu. Nếu chỉ tập trung vào "cứu" TTCK mà coi nhẹ chống lạm phát thì mới chỉ tập trung vào hỗ trợ cho nhóm giàu hơn. Như vậy, không đúng theo mục tiêu đảm bảo công bằng xã hội. |
Phương Thảo