BMSC

http://bmsc.com.vn


Bộ Tài chính tin giá ôtô sẽ giảm

Bên lề cuộc họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng nay, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trương Chí Trung khẳng định giá mặt hàng này chắc chắn sẽ giảm bởi các liên doanh đang chịu nhiều sức ép.

Theo ông, việc giảm giá chỉ còn là vấn đề ngày một ngày hai và mức giảm ra sao.

Xe hơi vẫn ngoài tầm với của nhiều người dân VN. Ảnh: Hoàng Hà.

Ông Trung cho rằng Bộ Tài chính không thể dùng mệnh lệnh hành chính để "ép" doanh nghiệp giảm giá mà các liên doanh phải tự tính toán sao cho đảm bảo lợi ích giữa người tiêu dùng và hoạt động sản xuất.

"Theo thông tin mà chúng tôi có được thì các hãng cũng đang tính toán cắt giảm chi phí để có thể đưa ra mức giá hợp lý. Hơn nữa khi thuế nhập khẩu ôtô mới và đã qua sử dụng giảm, xe về nhiều, giá giảm. Để cạnh tranh, ôtô nội cũng không thể mãi giữ nguyên giá bán", ông Trung nói.

Tại cuộc họp bất thường hôm 24/8 giữa một số thành viên Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô VN (VAMA) với Bộ Tài chính, câu chuyện giảm giá bán xe trong nước đã được đề cập. Thậm chí, một số liên doanh còn cam kết sẽ nhanh chóng cắt giảm chi phí để tiến tới giảm giá thành. Tuy nhiên, đã gần một tháng trôi qua, vẫn chưa có hãng xe nội nào tiến hành giảm giá.

Ngay tại thời điểm Bộ Tài chính ra lời hiệu triệu giảm giá, nhiều dòng xe nhập khẩu đã được niêm yết giá bán mới. Còn 11 liên doanh trong Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), mới có Mercedes Việt Nam giảm giá cho dòng E-class với mức điều chỉnh 3.000-10.000 USD mỗi chiếc.

Trao đổi với VnExpress đại diện một số hãng vẫn lặp đi lặp lại điệp khúc: "Chúng tôi đã xây dựng phương án và đang chờ ý kiến của công ty mẹ". Một cán bộ của Hãng Ford VN cho rằng để đưa ra được giá bán mới, hãng thường phải lên kế hoạch và tính toán rất thận trọng chứ không thể nói giảm là thực hiện được ngay.

Đại diện một hãng xe khác thì bày tỏ quan điểm: "Chúng tôi tôn trọng lời hứa với Bộ Tài chính và khách hàng, song cần phải có thời gian xem xét cắt giảm chi phí để tiến tới giảm giá thành. Bên cạnh đó, Chính phủ cũng cần xem xét đến việc giảm thuế nhập khẩu đối với linh kiện phụ tùng ôtô".

Trong khi đó, khi được hỏi có hay không việc Toyota Việt Nam đang xây dựng kế hoạch giảm giá, Tổng giám đốc Nobuhiko Murakami ngạc nhiên trả lời: "Đây là lần đầu tiên tôi nghe thấy điều này".

Phản ứng chậm chạp với thị trường của các hãng xe đang khiến người ta nghĩ đến hình ảnh những quý tử được nuông chiều. Lâu nay, Bộ Tài chính luôn giữ quan điểm đánh thuế cao với ôtô nhập khẩu để bảo hộ cho sản xuất trong nước. Kết quả là, nền công nghiệp ôtô đi chệch quỹ đạo, tỷ lệ nội địa hóa chỉ đặt ra cho đẹp mà ít hãng nào đạt được, trong khi giá xe luôn ở mức cao gấp vài lần so với khu vực.

Đến khi Bộ Tài chính chịu sức ép điều tiết giá cả thị trường, ra lời kêu gọi các hãng xe giúp đỡ bằng việc giảm giá, các liên doanh cảm thấy bị dồn vào thế chống đỡ mà từ trước đến nay họ chưa hề gặp. Những hãng có quy mô nhỏ thì nhìn vào các "ông lớn" để theo. Còn các hãng lớn thì không thể ra quyết định một sớm một chiều vì ảnh hưởng quá nhiều đến lợi nhuận.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây