BMSC

http://bmsc.com.vn


Chuyển biến trên TTCK cuối năm: Chuẩn bị cho cuộc “đổ bộ” mới

Chỉ 2 tháng trước, giới đầu tư và các nhà phân tích lo ngại cho khả năng thị trường gặp trở ngại khi lượng hàng cung ứng ra thị trường thời điểm cuối năm sẽ tăng vọt. Đến hiện nay, khi xu hướng thị trường đã xuống sâu, nhiều công ty lại nhìn thấy cơ hội và vẫn rất muốn đưa cổ phiếu lên sàn niêm yết.

Một cuộc “đổ bộ” mới trên 2 sàn chứng khoán của Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM (HOSE) và Trung tâm Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HASTC) sắp diễn ra.

Giá xuống, hàng vẫn ra

Khi giá chứng khoán tăng mạnh vào đầu năm, hàng loạt công ty niêm yết đề ra các kế hoạch phát hành thêm để hút vốn đầu tư. Các doanh nghiệp chưa niêm yết cũng nôn nóng muốn lên sàn vì tiềm năng và cơ hội quá lớn. Tuy nhiên, khi giá cổ phiếu xoay chiều, thị trường chứng khoán (TTCK) ảm đạm vào giữa năm, nhiều công ty buộc phải điều chỉnh lại kế hoạch hoặc thậm chí hoãn lại ngày ra mắt.

Dù vậy, một vài tuần qua, trào lưu lên sàn và phát hành thêm bắt đầu nở rộ trở lại bất kể thị trường được nhận định “đang ở đáy”. Điều gì đang xảy ra và sự hấp dẫn nào khiến các doanh nghiệp bỗng nhiên có cái nhìn khác cho tương lai của TTCK?

Riêng trong sáng nay 19-9, có 2 mã cổ phiếu mới chính thức giao dịch ngày đầu. VIC của Vincom (quy mô vốn 800 tỷ đồng) niêm yết trên sàn HOSE và SCJ của Xi măng Sài Sơn (27,74 tỷ đồng) tại HASTC. Như vậy, tính từ đầu tháng 7 đến nay, đã có 11 mã chứng khoán mới niêm yết trên cả 2 sàn HOSE và HASTC với tổng khối lượng niêm yết đưa ra thị trường hơn 267 triệu cổ phiếu, đạt tổng giá trị vốn hóa trên 22.000 tỷ đồng.

Danh sách những công ty đang nộp hồ sơ chờ lâu ngày cũng lên đến 21 đơn vị với hơn 3.721 tỷ đồng mệnh giá cổ phiếu. Đó là chưa kể Thủy sản Minh Phú – MPC (700 tỷ đồng) và Chứng khoán Sài Gòn – SSI (800 tỷ đồng) chuẩn bị chuyển từ HASTC vào HOSE. Sự chuyển động của thị trường trong những tháng cuối năm được dự báo là rất sôi động.

Trong khi nhiều công ty nhà nước đang cổ phần hóa luôn lo ngại bán cổ phần không thành công và trì hoãn việc phát hành cổ phần lần đầu (IPO), thì các công ty cổ phần, với sự vận hành linh hoạt hơn đã vẫn quyết tâm bước ra sàn và chấp nhận đương đầu với thách thức của thị trường niêm yết.

Không phải ngẫu nhiên mà Vincom chỉ vừa IPO được vài tháng đã nhanh chóng có mặt trên sàn HOSE. Một Hòa Phát liên tục đưa ra các thông tin tài chính, ký kết đầu tư để tự khẳng định và sẵn sàng niêm yết. Vĩnh Hoàn, Dệt may Thành Công cũng không từ bỏ thời điểm niêm yết mà nhiều đơn vị cho là không thuận lợi. Xi măng Hà Tiên 1 bước hẳn ra sàn TPHCM trong khi Xi măng Hà Tiên 2 đang chuẩn bị bán đấu giá gần 220 tỷ đồng mệnh giá cổ phiếu… TTCK đang ảm đạm nhưng riêng các cổ phiếu trên đã có giá trị kích thích thị trường.

Giá cổ phiếu tăng, thị trường đang tự kích cầu

Như vậy, lượng cung đang có dấu hiệu tăng vọt trong những tháng cuối năm, một diễn biến tương tự cuối năm 2006 đang chuẩn bị được lặp lại. Tháng 7 năm ngoái, Sacombank khi lên sàn đúng ngay giai đoạn ảm đạm kéo theo chu kỳ rớt giá mạnh nhưng sau đó đã tăng giá liên tục hơn gấp 3 lần cho đến cuối quý 1-2007. Trong tháng 7 và 8 năm nay, các cổ phiếu có quy mô vốn lớn như TRC, TNC, VNE và PET… chào sàn trong sự phập phồng của nhà đầu tư và cũng có một chu kỳ rớt giá mạnh tương tự STB. Tuy nhiên giá các cổ phiếu này có xu hướng tăng trở lại sau đó và kích thích một lượng vốn đầu tư khá lớn đổ vào, đồng thời thanh khoản vốn cho các nhà đầu tư đã mua những cổ phiếu này trên thị trường OTC trước đó.

Lượng vốn này được dự báo sẽ chảy ngược trở lại TTCK khi các kênh đầu tư khác như vàng, địa ốc cũng đang ở những đỉnh cao trong chu kỳ của mình. Ngoài ra, các phiên giao dịch trong tháng 9 đang thể hiện sự vững bền của VN-Index tại đáy 900 điểm và hỗ trợ chỉ số này vượt mốc 930 điểm. Trong khi đó, chỉ số HASTC-Index tăng 17 trong 19 phiên giao dịch gần nhất. Giá các cổ phiếu đang nhẹ nhàng được nâng lên, qua đó kích thích các nhà đầu tư quay trở lại TTCK.

Hãy còn quá sớm để dự báo TTCK Việt Nam có trở lại cơn sốt nóng trong giai đoạn tháng 10 đến tháng 12 như chu kỳ 3 năm qua. Và, cũng còn sớm để lo toan về việc Ngân hàng Nhà nước có chuyển việc cho vay cầm cố sang một ngân hàng chuyên biệt? Điều có thể nhận thấy rõ nét là TTCK đang tự kích cầu, các doanh nghiệp niêm yết tự tổ chức quảng bá, khẳng định giá trị cổ phiếu của mình, trong khi các doanh nghiệp chưa niêm yết giữ nguyên ý định lên sàn và vẫn vững tin vào tương lai của TTCK.

Một cú kích về chính sách, hay một hạn chế mới sẽ lại đưa ra, đang đóng vai trò cực kỳ quan trọng cho bước chuyển mình của TTCK đúng chu kỳ “nhạy cảm” hàng năm. Điều đó cũng ảnh hưởng lớn đến kế hoạch IPO của nhiều doanh nghiệp nhà nước lớn như BIDV, Vietcombank, MHB…

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây