BMSC

http://bmsc.com.vn


DCF1 - quỹ đầu tư "chui" hay trò lừa?

Một Cy cổ phần tại TPHCM đã thành lập quỹ đầu tư CK, mời gọi công chúng góp vốn mà không hề xin phép các cơ quan chức năng. Số vốn đã góp tính đến 14.9 là 4,6 tỉ đồng, dự kiến sẽ góp tối đa 100 tỉ đồng!

Sự mời gọi hấp dẫn

Đứng ra thành lập quỹ là Cty cổ phần Doanh Chủ tại số  42 Đặng Dung, Q.1, TPHCM, do ông Phạm Uyên Nguyên làm Chủ tịch HĐQT.  Trong mấy tháng qua, Cty này đã mở các khoá đào tạo về đầu tư.

Doanh Chủ đã thành lập một quỹ đầu tư, đặt là DCF1 (Doanh Chu Fund 1) và  kêu gọi các học viên góp vốn kinh doanh CK. Phần vốn tối thiểu mà mỗi học viên đóng góp là 100 triệu đồng, thời hạn góp vốn 3 năm.

Doanh Chủ đã đưa ra những điều kiện thật hấp dẫn: Sau 3 năm, nếu bị lỗ thì sẽ bồi hoàn đủ vốn cho các NĐT (!). Nếu tỉ suất lợi nhuận vào cuối năm tài chính nhỏ hơn hoặc bằng 10% trên tổng giá trị đầu tư thì Doanh Chủ không nhận phí.

Phí và thưởng chỉ được tính một khi tỉ suất lợi nhuận từ 10% trở lên. Khi tăng vốn, các thành viên hiện hữu sẽ được tiếp tục góp vốn theo mệnh giá gốc, thành viên mới phải góp theo giá thị trường...

Doanh Chủ cũng lập ra một hợp đồng gọi là "hợp đồng góp vốn và hợp tác đầu tư". Nhưng bản hợp đồng này không có công chứng và chỉ có 3 người "đại diện" cho các NĐT được ký bản hợp đồng. Những người khác chỉ được ký vào bản phụ lục. Quỹ DCF1 được giới thiệu trên trang web www.doanhchu.com.

Cũng theo trang web thì  ông Nguyên đang giữ nhiều chức danh: Chủ tịch HĐQT các Cty CP: Dệt Thắng Lợi, Dược Ninh Thuận, Bia Bình Thuận; Phó Chủ tịch HĐQT Cty dệt Nha Trang, thành viên HĐQT của 20 Cty lớn như: Kinh Đô, Dược Hậu Giang, Kỹ nghệ Đô Thành, IDT Corp, Generalexim 1, Sohafood...

Các thành viên khác trong HĐQT Doanh Chủ gồm: Ông Nguyễn Tuấn Huỳnh, ông Lê Trần Trường An, ông Hoàng Quốc Việt đều đang giữ chức vụ quan trọng trong các Cty khác. Bà Lưu Bảo Hương - Uỷ viên HĐQT - làm GĐ Cty.

"Cảm giác bị lừa..."

Để tăng tính thuyết phục, ngày 15.9, Doanh Chủ đã tổ chức một cuộc họp mặt các NĐT - là các học viên khoá 2. Trước hàng chục người, ông Nguyên cho biết: Sẽ huy động tối đa 100 tỉ đồng và giới hạn số NĐT ở con số tối đa 99 người. Do "quá mệt" với việc xin phép thành lập quỹ nên ông Nguyên phải... lách luật.

Đến 15.9, DCF1 đã góp được 4,6 tỉ đồng và đang đầu tư có hiệu quả. Từ 4.9 đến 14.9, chỉ trong 10 ngày, DCF1 đầu tư một phần vào CP niêm yết đạt lợi nhuận 2,69%, một phần vào CP OTC đạt lợi nhuận  3,79%!

Buổi "thuyết trình" có vẻ như một kịch bản hoàn hảo: Cuối buổi,  một nữ học viên lên phát biểu đã ca ngợi cái tâm và cái tài của ông Nguyên đến tận mây xanh. Nữ học viên này cho biết bản thân mình đã góp vốn vào DCF1 và giới thiệu cả người thân cùng tham gia.

Thế nhưng, một NĐT khác đã nói thẳng với ông Nguyên: "Tôi có cảm giác như đang bị lừa". Khi ông Nguyên giới thiệu mình đã từng quản lý trên cả tỉ USD cho một đơn vị nước ngoài, NĐT này nhận xét một cách mỉa mai rằng: Đối với một người quen gánh nặng như ông Nguyên thì DCF1 chỉ như trứng mỏng và rất dễ vỡ!  

Theo tìm hiểu của chúng tôi, UBCKNN chưa hề cấp phép thành lập quỹ cho một Cty nào có tên là Doanh Chủ, trong khi việc này bắt buộc phải xin phép cơ quan chức năng.

Trao đổi với PV Báo Lao Động, một số học viên quá bức xúc đã đề nghị báo chí phải lên tiếng để các cơ quan chức năng can thiệp kịp thời. Nếu không, nhiều NĐT thiếu bình tĩnh sẽ bị "vướng". Hậu quả không thể lường được.

Chúng tôi đã chuyển hồ sơ liên quan đến quỹ DCF1 đến văn phòng đại diện tại TPHCM của UBCKNN. Ông Bùi Nguyên Hoàn - Vụ trưởng, Trưởng đại diện - cho biết sẽ kiểm tra và báo cáo Chủ tịch UBCKNN để xử lý.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây