BMSC

http://bmsc.com.vn


"Đại gia" GE sẽ đầu tư lớn vào VN?

Ông Colin Low - Chủ tịch khu vực Singapore-Philippin-Việt Nam của Tập đoàn GE không chịu tiết lộ gì ngoài thông tin: Thứ 6 ngày 28/9 này Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc GE, ông Jeffrey R. Immelt sẽ đến VN để gặp gỡ đại diện Chính phủ VN và chính thức công bố một sự kiện quan trọng về đầu tư vào cơ sở hạ tầng tại VN (dự đoán là một dự án nhiều triệu đô la - pv) - tiếp bước làn sóng đầu tư lớn vào VN, ngay sau những đại gia Intel, Foxconnn.

GE là tập đoàn đa ngành về công nghệ, truyền thông và dịch vụ tài chính của Hoa Kỳ, đã có mặt tại VN từ năm 1993, trước cả khi Hoa Kỳ bỏ cấm vận đối với VN năm 1994. Năm 2003, GE thành lập công ty TNHH GE VN, 100% vốn nước ngoài, chuyên cung cấp dịch vụ hậu mãi đa ngành trong các lĩnh vực thiết bị y tế, thiết bị điện và năng lượng. Cuối năm 2006, GE đã mở văn phòng đại diện của GE Tài chính tiêu dùng tại Hà Nội.

Ông Colin Low, Chủ tịch GE - Singapore-Philippin-Việt Nam

Ông Colin Low cho biết: 4 trong số doanh nghiệp của GE đã có mặt tại VN bao gồm: GE Cơ sở hạ tầng (kinh doanh trong lĩnh vực năng lượng, hàng không, và nước), GE Công nghiệp và tiêu dùng (điện năng, sản phẩm công nghệ và nguyên vật liệu cao cấp...) và GE Y tế và GE Tài chính tiêu dùng. 

Các sản phẩm chính của GE là động cơ máy bay, máy bay cho thuê, đầu máy xe lửa, tuốc bin và máy phát điện cho các nhà máy điện, trang thiết bị y tế, nguyên liệu cao cấp, hệ thống an ninh, thiết bị xử lý nước thải, đồ gia dụng, các dịch vụ tài chính và công nghiệp.v.v. Những khách hàng chính của GE tại VN hiện nay là Vietnam Airlines, Tổng công ty Điện lực VN, Tổng công ty Đường sắt VN, Petro VN, các bệnh viện công và tư... 

Chuẩn bị cho sự kiện vào thứ 6 ngày 28/9 này, ông Colin Low đã trả lời phỏng vấn của VietNamNet:

- Như ông đã cho biết, GE vào VN đến nay chủ yếu là những dịch vụ trong nhiều lĩnh vực, liệu tới đây GE có dự định đầu tư nhà máy vào VN như các tập đoàn lớn khác trên thế giới Intel, Foxconn đã làm không?

- Như tôi đã thông tin, thứ 6 này Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc GE, ông Jeffrey R. Immelt sẽ đến thăm VN để gặp gỡ đại diện Chính phủ VN. Tôi muốn để ông Jeffrey sẽ là người chính thức công bố những kế hoạch đầu tư của GE tại VN, chứ không phải tôi ngày hôm nay. Về cơ bản, các bạn cũng biết Luật đầu tư của VN đã mở hơn rất nhiều và bảo vệ cho quyền lợi của nhà đầu tư. Đó chính là lý do mà GE muốn lựa chọn VN  làm điểm đến để đầu tư.

- So sánh với Trung Quốc là thị trường có tiếng, đã thu hút nhiều đầu tư nước ngoài thì VN là một thị trường như thế nào?

- Nhìn vào 3 nhà đầu tư lớn nhất vào VN hiện nay là Hàn Quốc, Nhật Bản và Đài Loan bạn có thể hiểu lý do vì sao họ lại lựa chọn VN làm địa điểm để đầu tư. Thực ra với quan điểm của các nhà đầu tư thì không ai để tất cả trứng vào một giỏ cả. Chúng tôi luôn tìm những thị trường khác để chia sẻ những dự án đầu tư của mình. Và các nhà đầu tư Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Hoa Kỳ khi đầu tư những dự án, như Foxconn, Intel vào VN cũng như vậy thôi... 

Cũng là một cơ hội rất là tốt khi VN gia nhập vào WTO, tất các các vấn đề về thuế, về cạnh tranh.v.v. đều có quy định rõ ràng. Tất cả các nhà đầu tư đều muốn quản lý những rủi ro trong hoạt động đầu tư của mình một cách hiệu quả, chính vì vậy họ nhìn VN như một thị trường tiềm năng để chia sẻ những rủi ro khi đầu tư ra nước ngoài. 

Với hoạt động của GE tại VN trong thời gian qua, chúng tôi có cơ sở cho cái nhìn lạc quan về thị trường này. Tổng doanh thu của GE tại VN trong năm 2006 là 62 triệu USD. Tốc độ tăng trưởng bình quân của GE tại thị trường VN là 20%, gấp 3 lần tốc độ tăng trưởng GDP. Chúng ta có thể nói rằng VN là một thị trường tiềm năng đang bắt đầu cất cánh.

Ông có đánh giá thế nào về chất lượng lao động của Việt Nam?

- Lao động của VN cũng rất đặc biệt, họ có kỹ năng nhất định trong từng lĩnh vực. Tôi nói ví dụ như ở Hải Phòng - một thành phố có ngành công nghiệp phát triển, lao động ở đó cũng được đào tạo để có những kỹ năng làm việc được trong các dự án sản xuất công nghiệp. Ngoài những tay nghề hiện tại, chúng tôi cũng có kế hoạch hỗ trợ, đào tạo kỹ năng cho người lao động. Chúng tôi tin tuởng là với tay nghề đã có và thêm những dự án hỗ trợ dạy nghề nữa, họ đủ năng lực để làm cho những dự án đầu tư sản xuất hiện đại.

 -
Xin cảm ơn ông và chúng ta chờ đợi những thông tin tốt sắp được công bố vào thứ 6 ngày 28/9 này.  

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây