BMSC

http://bmsc.com.vn


Giá vàng lại tăng mạnh

Từ mức 13,87 triệu đồng/lượng (ngày 18-9), giá vàng trong nước ngày hôm qua (19-9) đã vọt lên 14 triệu đồng/lượng. Mức tăng đột biến này khiến giao dịch vàng trên thị trường chùng xuống vì các nhà đầu tư mới dè dặt, trong khi đó những nhà đầu tư đang “ôm” vàng thì chưa muốn bán ra vì kỳ vọng giá sẽ tiếp tục tăng

Biểu đồ tăng giá vàng từ ngày 30-6-2007 đến 19-9-2007

Cách nay một tháng, giá vàng tại TPHCM là 13

triệu đồng/lượng, đến ngày 19-9, mức giá này đã tăng thêm 1 triệu đồng/lượng. Tại Hà Nội, vàng cũng có mức giá tương tự. Giá vàng thế giới trong một tháng qua cũng tăng từ 660 USD/ounce lên đến 726 USD/ounce (ngày 19-9), tăng 66 USD/ounce. Mặc dù thị trường vàng rất nóng nhưng hoạt động giao dịch khá tẻ nhạt. Tính đến thời điểm này, giá vàng trong nước vẫn thấp hơn giá thế giới 200.000 đồng/lượng.

Thị trường èo uột

Ngày 19-9, khảo sát tại một số tiệm vàng khu vực chợ Bến Thành, An Đông (TPHCM), chúng tôi nhận thấy tình hình mua bán khá ế ẩm. Chị Thanh, nhân viên cửa hàng vàng của Công ty Thương mại Hải Phòng, than thở: “Ế lắm! Giá vàng tăng cao nên người có vàng không muốn bán, người có tiền thì chưa dám mua. Từ sáng đến giờ chưa có khách hàng nào”. Tại Ngân hàng Xuất nhập khẩu VN (Eximbank), số lượng khách hàng mua bán vàng cũng giảm so với tuần trước. Anh Dũng, một nhà đầu tư vàng chuyên nghiệp, cho biết: “Tháng trước, một nhà đầu tư giao dịch một lần 1.000 lượng là chuyện bình thường, nhưng hôm nay họ chỉ mua bán từ chục lượng đến vài trăm lượng. Vậy đã là nhiều. Theo tôi, khách mua vàng lúc này chỉ là những người đã vay vàng, vì lo ngại giá vàng tiếp tục tăng nên phải mua để giảm lỗ, trả nợ ngân hàng”. Thực tế, chúng tôi cũng bắt gặp một nhà đầu tư mua 300 lượng vàng để trả nợ ngân hàng.

Ông Trương Công Nhơn, Phó Tổng Giám đốc Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC), thừa nhận sức mua hiện nay rất yếu, khối lượng giao dịch giảm 50% so với thời điểm giá vàng 13,5 triệu đồng/lượng. Người bán vàng rất ít, chỉ một vài người có nhu cầu thanh toán bằng vàng hay trả nợ ngân hàng mới mua. Giới đầu tư đã mua vàng với giá thấp hơn mức giá hiện nay vẫn chưa muốn bán ra bởi họ kỳ vọng giá vàng sẽ tiếp tục tăng.

Biểu đồ tăng giá vàng từ ngày 30-6-2007 đến 19-9-2007

Giới kinh doanh thận trọng

Theo Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (Sacombank), giao dịch vàng của ngân hàng hiện nay đã giảm 2/3 so với tuần trước; khối lượng giao dịch trung bình một ngày chỉ khoảng 5.000 - 6.000 lượng. Do giá vàng thường xuyên biến động nên giới kinh doanh vàng rất thận trọng khi giao dịch khối lượng lớn. “Dù luôn sẵn sàng mua vào, nhưng Sacombank luôn chuẩn bị trước nguồn khách mua để bán ra trở lại nhằm tránh thua lỗ nếu giá vàng tăng giảm thất thường” - bà Nguyễn Ngọc Quế Chi, Giám đốc Khối Ngân quỹ Sacombank, nói. Một nhân viên cửa hàng vàng Kim Dương (Q.5 - TPHCM) cho biết, dù người dân mua bán vàng ít nhưng chủ tiệm rất thận trọng khi giao dịch. Với giao dịch từ 10 lượng trở lên, các tiệm vàng thường phải liên hệ với khách hàng có nhu cầu trước rồi mới thực hiện mua bán để tránh rủi ro.

Hình thành nhóm nhà đầu tư vàng không chuyên

Theo ông Nguyễn Minh Châu, Giám đốc Công ty Bảo Tín Minh Châu (Hà Nội), hiện đang hình thành một lớp những nhà kinh doanh vàng không chuyên nghiệp. Tại hệ thống cửa hàng của công ty luôn có một lượng khách hàng lớn theo dõi rất sát thị trường vàng trong nước và thế giới. Khi giá vàng trong nước hạ, các nhà đầu tư mua vào khá nhiều và khi tăng họ sẽ bán ra rất kịp thời. Theo ông Châu, hiện nay có nhiều người đang ngâm vốn trong chứng khoán muốn tìm cách rút dần ra để quay lại đầu tư vàng. Ông Châu dự báo giá vàng thời gian tới có thể chững lại và lại tăng nhẹ.

Theo các nhà phân tích, giá vàng thế giới có khả năng vượt 732 USD/ounce do Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) cắt giảm lãi suất, khiến đồng USD giảm giá so với các đồng tiền mạnh khác, từ đó làm giá vàng tăng nhanh. Trong khi giới đầu tư quốc tế tiếp tục tăng sức mua, giá vàng trong nước khó có thể giảm mạnh một khi giá vàng thế giới vẫn trong chiều hướng đi lên.

Giá vàng thế giới chạm mức cao nhất trong 28 năm qua

Ngay sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) hạ lãi suất cơ bản 0,5%, giá dầu và giá vàng thế giới lập tức biến động. Tại thị trường New York (Mỹ), giá dầu hôm 19-9 đã tăng lên 82,37 USD/thùng trong lúc giá vàng tăng lên mức cao nhất trong 16 tháng qua là 726 USD/ounce. Ngược lại, giá USD so với euro tụt nhanh xuống mức 1,3988 USD/euro.

Trước đó, giá vàng kỳ hạn giao dịch tại thị trường New York ngày 18-9 có lúc đã vọt lên mức cao nhất trong 28 năm qua sau quyết định của FED. Trong ngày này, có thời điểm bảng giao dịch điện tử Globex của sàn giao dịch kim loại New York thông báo giá vàng giao tháng 12-2007 ở mức 732,3 USD/ounce, tăng 8,5 USD so với phiên trước. Trước đó ít lâu, giá vàng đã vọt lên 733,4 USD/ounce, mức cao nhất kể từ tháng 1-1980.

Theo Phó Chủ tịch RBC Capital Markets Global Futures có trụ sở tại New York, George Gero, các nhà kinh doanh kim loại quý không ngờ FED cắt giảm lãi suất tới 0,5% và phản ứng của họ sau động thái này là vội vã mua vào. Cũng theo ông Gero, giá vàng có thể còn tăng lên mức cao hơn, dao động trong khoảng rộng hơn, song nó cũng không tránh được khả năng bị bán ra kiếm lời trong ngắn hạn.

Tại thị trường Tokyo (Nhật Bản) sáng 19-9, giá vàng giao tháng 1-2008 tại đây tăng lên mức 2.721 yen/gam và là mức cao nhất kể từ tháng 9-1985. Kết thúc phiên giao dịch ngày 18-9 tại Hồng Kông, giá vàng tiếp tục tăng mạnh từ 717,5/ounce - 718 USD/ounce lên 725,1 - 725,6 USD/ounce.

D.Q - H.P

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây