BMSC

http://bmsc.com.vn


Hỗn loạn tại ngân hàng lớn thứ 5 của Anh

Sáng 15/9, cảnh tượng hỗn loạn xảy ra tại 72 chi nhánh của ngân hàng cho vay thế chấp Northern Rock - ngân hàng lớn thứ 5 tại Anh - khi hàng nghìn khách hàng có mặt từ sáng sớm để xếp hàng chờ rút tiền.

Hệ thống chi nhánh Ngân hàng Northern Rock đang rơi vào tình trạng khủng hoảng chưa từng có trong lịch sử. Hàng chục chi nhánh của ngân hàng hôm qua phải làm việc đến khuya vì số lượng khách hàng quá tải. Khách hàng ùn ùn kéo đến "bủa vây" để đòi rút tiền.

Suốt trong hai ngày 14 và 15/9, đường dây điện thoại của Ngân hàng Northern Rock bị tắc nghẽn, trang web bị quá tải vì số khách hàng truy cập tăng vọt... sau khi nghe tin cổ phiếu của ngân hàng bị tụt giảm đến 32%. Thông tin rò rỉ cho biết, Northern Rock đã phải hỏi đến nguồn quỹ khẩn cấp của Ngân hàng Anh.

Điều này làm hoang mang các khách hàng và họ quyết định đến ngân hàng rút tiền càng sớm càng tốt để tránh các rủi ro có thể xảy ra. Mặc dù các nhà chức trách ngân hàng ra sức trấn an 1,4 triệu khách hàng rằng, với nguồn vốn đến 113 tỷ USD, ngân hàng bảo đảm chi trả đầy đủ và khách hàng nên sắp xếp thời gian để rút tiền, nhưng khách hàng vẫn ùn ùn kéo đến, ai cũng muốn rút tiền trước, tạo cảnh hỗn loạn ở các chi nhánh ngân hàng.

Ông Christipher Howard, 64 tuổi, cùng vợ là bà Fiona, 48 tuổi, ở Cheltenham, đã kiên nhẫn đứng chờ hàng giờ liền trước quầy giao dịch để cương quyết rút cho được khoản tiền 1 triệu bảng, dù các nhân viên ngân hàng cố sức thuyết phục.

Ảnh hưởng từ cổ phiếu và địa ốc

Thị trường cổ phiếu đang chao đảo tại Anh đã dẫn đến sự hoang mang trong giới đầu tư và làm đau đầu các nhà kinh tế, ảnh hưởng đến hoạt động của các ngân hàng, trong đó bị tác động nặng nề nhất là Ngân hàng Northern Rock. Vào cuối phiên giao dịch ngày hôm 14/9, chỉ số FTSE-100 của sàn giao dịch London đã tụt giảm 1,17% (74 điểm) và chững lại ở mức 6,289 điểm.

Trong những tháng gần đây, tỷ lệ lạm phát tại Anh liên tục gia tăng. Theo thống kê của Ngân hàng HSBC, chỉ tính riêng trong tháng 7, tỷ lệ lạm phát tại Anh đã lên đến mức 1,9%. Trong khi đó, thị trường nhà đất tại Anh cũng đã góp vào các khoản nợ rất lớn từ thế chấp và tín dụng, khiến tổng vay mượn đến nay đã vượt toàn bộ giá trị nền kinh tế.

Hãng tư vấn tài chính Grant Thornton dự báo, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong năm nay chỉ đạt 1.330 tỷ bảng Anh, ít hơn con số 1.350 tỷ bảng nợ chưa trả được với nợ thế chấp, nợ tín dụng và các khoản vay mượn cá nhân trong tháng 6. Có khả năng các khoản vay mượn cá nhân đã vượt xa sự kiểm soát và sẽ có thêm nhiều người nữa sẽ bị đẩy đến bờ vực phá sản.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây