Kê khai tài sản rồi để đấy thì không giải quyết được gì
- Thứ hai - 02/12/2013 08:10
- In ra
- Đóng cửa sổ này
Thanh tra Chính phủ vừa ban hành Thông tư 08 “Hướng dẫn thi hành các quy định về minh bạch tài sản, thu nhập”. Theo đó, tài sản có giá trị từ 50 triệu đồng trở lên phải kê khai, kể cả cây cảnh.
![](http://cafef.vcmedia.vn/zoom/660_360/Images/Uploaded/Share/d23e06edf9040b7d0199f3305184c4e2/2013/12/02/images885352ongkiem/ke-khai-tai-san-roi-de-day-thi-khong-giai-quyet-duoc-gi.jpg)
Thông tư đưa ra khá chi tiết những tài sản phải kê khai, đặc biệt là động sản như là cổ phiếu, bàn ghế, cây cảnh… Đây không chỉ là ý tưởng, mà là mong muốn sẽ quản được, kiểm soát được tất cả những thu nhập của nhóm đối tượng có nguy cơ cao về tham ô, tham nhũng, nhận hối lộ...
Trước đây, vấn đề kê khai tài sản đã được chúng ta đưa ra rồi và ở phạm vi hẹp, nội dung hẹp, đối tượng kê khai cũng hẹp, nhưng cũng chưa làm được bao nhiêu, chưa có kết quả, chuyển biến gì. Nay lại đưa ra rộng hơn, chi tiết hơn nhưng những giải pháp để thực hiện nó, những điều kiện để thực hiện nó thì chưa cho thấy tính thuyết phục để mà theo dõi, kiểm soát, nắm được thực trạng và xử lý.
"Ý tưởng ấy có thành hiện thực hay không thì lại phụ thuộc hoàn toàn vào cách làm, cách triển khai, cách theo dõi, thống kê rồi sau đó xử lý như thế nào. Chứ cứ kê ra để đấy thì cũng không giải quyết được gì".
TS. Cao Sỹ Kiêm
|
Đặt vấn đề xử lý thì bây giờ mình phải thống kê thu nhập, phải phân tích nguồn gốc, nguyên nhân thu nhập.
Trong khi, tất cả các khoản thu nhập hiện nay, cái cách quản lý của chúng ta, nó không có cơ sở pháp lý và chặt chẽ. Ví dụ, bây giờ bảo là phải hạch toán, kiểm soát các khoản thu nhập ngoài lương, nhưng những thứ kiểu như đi dự hội nghị, viết báo, các khoản thưởng…, chúng ta có kiểm soát được đâu, có chế tài gì kiểm soát đâu.
Hay giờ nói đến cây cảnh, bàn ghế (cũng thuộc diện phải kê khai theo Thông tư 08 - PV), người ta có thể cho, tặng, rất nhiều hình thức mà mình không chi tiết nó ra, không có một giải pháp để thu thập, thu thập xong giải quyết thế nào. Cứ đặt ra, một thời gian không làm được hoặc làm không đến nơi đến chốn thì cái đó nó lại là hình thức, thậm chí phản tác dụng.
Đấy là vấn đề khả năng kiểm soát, khả năng nắm bắt thực tiễn. Cái to nhất của người ta thì người ta không kê khai và mình cũng không có cách nào để buộc họ phải kê khai. Ví dụ, những tài sản như cổ phiếu, cổ phần, họ cho con cháu hoặc đứng tên người khác hoặc được hạch toán lệnh lạc đi.
Đưa ra cái này (Thông tư 08 - PV) và nói một cách “lý thuyết”, tức là nếu có chế tài, biện pháp, được phổ biến cặn kẽ để đảm bảo những điều kiện thực hiện thì có thể tin tưởng được hiệu quả. Nhưng lại cứ bảo, đã có một cái quy định như thế rồi thì mọi việc sẽ đâu vào đấy, đi vào khuôn phép, cứ thế “đốc” ra mà xử lý thì không có đâu.
Công khai nhưng vấn đề là ai công khai. Ông ấy, vị thủ trưởng ấy tự công khai hay cấp trên tự công khai? Và nếu cấp trên công khai thì cấp trên có đánh giá được hết không, có nắm được cụ thể, có kiểm soát chặt chẽ không. Nói gì thì nói, tất cả phải quy về điều kiện thực hiện, đi vào những yếu tố, giải pháp cụ thể.
Theo tôi, mỗi định hướng mình đưa ra thì phải có giải pháp, lộ trình. Thấy khả năng thực thi được thì ta làm, sau đó rút kinh nghiệm rồi nhân rộng, tạo lan tỏa ra. Còn hơn là việc nói rất to nhưng làm lại rất nhỏ và kết quả là phản tác dụng ngay.