Khởi công xây nhà ga khách quốc tế sân bay Đà Nẵng
- Thứ hai - 24/12/2007 16:47
- In ra
- Đóng cửa sổ này
Ngày 24/12, sau hơn 3 năm rưỡi kể từ khi Thủ tướng Chính phủ có Quyết định 358/QĐ-TTg (20/4/2004) phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi, Cụm cảng hàng không (HK) miền Trung đã chính thức khởi công dự án xây dựng nhà ga hành khách quốc tế sân bay Đà Nẵng với tổng vốn đầu tư hơn 1.345 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách và vốn do Cụm cảng HK miền Trung vay.
Nhà ga này được xây dựng mới trên diện tích đất 14.400m2 gồm 3 tầng và 1 tầng hầm với tổng diện tích sử dụng 36.600m2. Diện tích từng khu vực chức năng đủ tiêu chuẩn phục vụ 4 triệu lượt khách/năm (tiêu chuẩn mức C theo quy định của Hiệp hội Vận tải HK quốc tế IATA). Bảo đảm yêu cầu thẩm mỹ và phù hợp với điều kiện khí hậu miền Trung, tải trọng động đất cấp 7.
Tuyến đường ra vào Cảng hàng không gồm đường ô tô, cầu vượt, tường rào, sân đậu ô tô, cảnh quan và cây xanh theo quy hoạch điều chỉnh hệ thống giao thông của Cục HK do UBND TP Đà Nẵng phê duyệt. Ngoài ra còn có các thiết bị đặc biệt như hệ thống xử lý hành lý, 4 ống lồng dẫn khách, 6 thang cuốn tốc độ 0,5m/s, 11 thang máy tải trọng 1.000 - 2.000kg, các hệ thống điện tử chuyên dụng HK và hệ thống phụ trợ như chiếu sáng, cấp thoát nước, điều hoà không khí…
Liên danh Louis Berger Group, NACO và Công ty Tư vấn xây dân dụng VN được chỉ định trúng thầu tư vấn thiết kế. Gói thầu “Kiểm định và đánh giá sự phù hợp về chất lượng công trình” do liên danh Trung tâm Kỹ thuật đường bộ 5 và Trung tâm Công nghệ quản lý chất lượng công trình xây dựng VN thi công.
Gói thầu “Tư vấn giám sát thi công xây dựng và cung cấp lắp đặt thiết bị” do liên danh Wilbur Smith Associates (WSA - Hoa Kỳ), Công ty Tư vấn thiết kế HK Pari (ADPi - Pháp) và Công ty Tư vấn thiết kế - xây dựng công trình HK (Bộ Quốc phòng) trúng thầu. Gói thầu “Thi công móng và tầng hầm nhà ga” do Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội trúng thầu.
Phát biểu tại lễ khởi công, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường nhấn mạnh, sân bay quốc tế Đà Nẵng là cửa ngõ HK nối với các sân bay khác trong khu vực và là đường bay dự bị của đường bay quốc tế từ châu Âu sang châu Á Thái Bình Dương có tần suất lớn thứ 10 trên thế giới, được nhiều hãng HK lấy làm điểm trung chuyển.
“Trong chiến lược phát triển quốc gia, Chính phủ đặt hàng đầu cho lĩnh vực giao thông vận tải và hạ tầng công nghiệp. Ở miền Trung, Đà Nẵng được xác định là động lực phát triển của cả khu vực. Vì vậy TP này luôn nhận được sự ưu tiên của Chính phủ và nhà ga hàng hành khách quốc tế sân bay Đà Nẵng là một trong những ưu tiên đó. Đây sẽ là tiền đề để Đà Nẵng có điều kiện phát triển mạnh mẽ trong tương lai!” - Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường khẳng định.
Dự kiến đến hết quý 1/2010, nhà ga hành khách quốc tế sân bay Đà Nẵng sẽ được đưa vào khai thác.