BMSC

http://bmsc.com.vn


Lạc vào 1.001 "ma trận của "cò" chung cư

Người bình thường đi mua nhà còn lo xem tới xem lui, có khi mất cả tuần. Dân "đầu tư" hay "cò" thì ngược lại, hễ có suất mua hợp lý là xuống tiền liền tay. Vì thế cũng dễ hiểu tại sao người có nhu cầu thực sự rất ít khi mua được căn hộ chính chủ.

Căn hộ có giá rẻ bất ngờ nằm trên tầng 16 toà nhà Sông Đà (Ảnh: C.M)

Căn hộ có giá rẻ bất ngờ nằm trên tầng 16 (phía sau) toà nhà Sông Đà (Ảnh: C.M)

Giá rẻ... khó tin

Điện thoại theo hàng chụ số điện thoại đăng trên mấy tờ báo có quảng cáo nhà đất, chúng tôi phát chán khi đầu dây bên kia thường trả lời theo kiểu "Anh nói căn nào nhỉ, khu vực đấy e có nhiều" hay "Tôi vừa bán sáng rồi". Chừng đó đủ đoán được đó là..."cò xịn".

Trong khi tất cả những căn nhà quanh khu vực Cầu Giấy đều đã có giá trên 10 triệu/m2 thì thật bất ngờ PV VietNamNet tìm được một căn hộ diện tích 60m2 tầng 16 của toà nhà Sông Đà, nằm ngay cạnh bến xe Mỹ Đình, được chào bán với mức giá khá mềm: 9,5 triệu/m2. Thậm chí người bán còn rao "Về ở ngay, giấy tờ đủ".

Lần này "cò" là một "bóng hồng". Chúng tôi muốn xem nhà, "cò" hẹn buổi tối, đến nơi, "cò" đã cầm tập giấy tờ nhà cùng chìa khoá trong tay, trông rất đàng hoàng. Càng "phê" hơn khi vào toà nhà, dưới tầng 1 an ninh cực tốt vì có các công ty làm việc, bảo vệ gác ngày đêm. Chất lượng nhà cũng thuộc dạng tốt. Vào thang máy, căn hộ ở tầng 16 nhưng lại chỉ thấy nút bấm tối đa tầng 15. Hoá ra, do thiết kế thang máy chỉ lên đến tầng 15, còn phải "cuốc" bộ một tầng.

Nhưng nếu chỉ có một chút lỗi đó thì mức giá 9,5 triệu/m2 vẫn là quá mềm. Các tầng từ 15 trở xuống có 5 hộ, còn riêng tầng 16 chỉ có 3 hộ, thậm chí còn được "khuyến mãi" cả một sân thượng rộng mênh mông, thoáng mát, tha hồ phơi phóng hay nhậu ngoài trời. Khi chúng tôi mặc cả mức giá 9,1 triệu/m2, "cò" chưa gật ngay nhưng làm ra vẻ xuôi xuôi.

Đợi cho "cò" ra về, chúng tôi lân la ra hỏi mấy bảo vệ khu nhà. Sau bao thuốc làm quà thì mọi chuyện về căn hộ có giá rẻ bất ngờ được sáng tỏ. Hoá ra, ngay trên đầu căn hộ có một bể nước lớn của cả toà nhà không thể nhìn thấy. Hàng ngày khi máy bơm nước (có chiếc cánh quạt to đùng) hoạt động sẽ gây ra tiếng ồn rất lớn trong nhà, thời gian bơm nước chiếm đến 4-5 tiếng/ vào ban ngày. Đó là lý do vì sao, "cò" viện cớ bận việc, đưa đi xem nhà ban tối - ngoài giờ bơm nước.

Căn hộ "tàng hình"

Khu tái định cư Dịch Vọng sôi động với nhiều hoạt động mua bán chung cư (Ảnh: C.M)

Khu tái định cư Dịch Vọng sôi động với nhiều hoạt động mua bán chung cư (Ảnh: C.M)

Lại một "cò" khác dẫn chúng tôi đi xem nhà. Nội dung của căn hộ này vắn tắt như sau: Diện tích cũng 60m2 chắn. Nằm gần khu cao cấp The Manor, do giấy tờ đang phải đợi hợp thức hoá nên nếu chấp nhận thì mua bán trao tay, chủ nhà bớt hẳn 2 triệu/m2 so với giá thị trường để người mua làm sổ đỏ.

Mặc dù nghe giấy tờ đang đợi hợp thức hoá đã phức tạp, nhưng do chủ đồng ý bớt rất sâu nên chúng tôi vẫn quyết định tới xem thử. Quần thể của cả khu nhà rất đẹp, ôm lấy sân chơi chung, phía dưới sân chơi là tầng hầm đậu xe. Mỗi tầng chỉ có 2 căn hộ dùng chung một thang máy, cực kỳ yên tĩnh.

"Cò" gõ cửa 1 trong 2 nhà, chủ nhà thò đầu ra, "cò" xin phép đưa khách vào xem "nhà kẹp". Chúng tôi vô cùng ngạc nhiên khi đi xem căn hộ này lại phải đi qua một căn hộ khác. Phải đi vào đến tận buồng ngủ của vị chủ nhà mới thấy một cánh cửa mở thông sang phòng khác. Càng ngạc nhiên hơn khi vào trong căn phòng này thì thấy hiện ra rõ ràng một căn hộ với 2 phòng ngủ, một khách, phòng vệ sinh.... Cửa chính của căn hộ nhìn từ trong ra mới thấy, cũng quay ra phía hành lang, đang tạm thời vít lại như một bức tường giả bằng giấy bồi - đó chính là lý do vì sao khi ban đầu vào chúng tôi chỉ thấy có 2 căn hộ (thực tế là 3 căn hộ). Lối chúng tôi vào là cửa phụ, sau này sẽ phải vít đi.

Theo lời giải thích của "cò", thì cả toà nhà còn 3 căn hộ kẹp như vậy. Lý do có căn hộ "kẹp" là hai nhà 2 bên hồi đồng ý mỗi bên bán lại 30m2 ở giữa, tổng cộng thành ra 60m2. Giấy tờ hiện nay cũng chỉ có giấy viết tay đồng ý bán một phần diện tích của 2 hộ trên. Điều ngạc nhiên là dù thuộc loại diện tích mua lại song căn hộ kẹp được thiết kế như kiểu ngay từ đầu "sinh ra đã thế". Rất vuông vắn với đầy đủ 3 phòng khác biệt.

Cò bảo: "Về chỉ việc xin ban quản lý cho mở cửa ra hành lang là được sử dụng, giấy tờ thì từ từ sau này làm". Không hiểu về sau đó có ai chịu bỏ ra hàng trăm triệu đi mua nhà kiểu "xin mở cửa" này không.

Bán... quyết định giao nhà

Lại nhận được thông tin bán nhà ở khu No2 Dịch Vọng. Người bán lần này là một phó giám đốc trung tâm tư vấn du học có trụ sở nằm trên đường Nguyễn Tuân (Thanh Xuân). Ông ta tên Quỳnh, chìa cho chúng tôi xem một quyết định giao nhà tái định cư của thành phố tại tầng 8, nhà No2 Dịch Vọng.  

Đây là lần đầu tiên chúng tôi gặp được chính chủ. Điều kiện của ông ta là phải giao trước 3/4 tiền, sau đó 1 tuần phải giao nốt. Vì đây là khu tái định cư nên chúng tôi hỏi ông đã đến nộp thêm tiền (hoặc nhận tiền thừa khi đền bù) và ký nhận với cơ quan hữu quan chưa thì rất thản nhiên ông trả lời... chưa, viện dẫn rằng chưa có tiền nộp.

Vậy chẳng hoá ra ông ta định bán tờ giấy lộn với giá hàng trăm triệu. Quyết định giao nhà chỉ là một vế khẳng định rằng "thành phố Hà Nội đồng ý giao cho ông ta căn hộ đó", tuy nhiên ông ta có đồng ý nhận hay không lại là chuyện khác. Nếu đồng ý và không còn kiện cáo thì phải giao tiền và ký nhận. Thực tế, có gia đình nhận tới hàng chục "quyết định giao nhà" nhưng họ vẫn trả lại, tiếp tục đòi thêm quyền lợi.

Khi chúng tôi đề nghị sẽ cùng đi để nộp tiền hộ ông Quỳnh (nếu đúng như ông ta thiếu tiền), ông chỉ việc ký tên thì lúc này ông ta mới chịu lòi ra rằng, ông ta vẫn đang có đơn đề nghị thành phố phải đền bù, cho gia đình ông ta mua thêm một căn hộ tái định cư giá rẻ khác.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây