BMSC

http://bmsc.com.vn


Sau khi FED cắt giảm lãi suất : Thị trường chứng khoán Việt Nam tăng tốc

Thị trường chứng khoán toàn cầu đã phản ứng rất tích cực sau thông tin Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) cắt giảm lãi suất cơ bản nhiều hơn dự kiến, từ mức 5,25% xuống còn 4,75%. Tại VN, chỉ số VN-Index cũng có bước tăng đáng kể về cuối phiên với +11,05 điểm, lên mức 946,22 điểm.

Động thái bất ngờ của FED

Trước thời điểm FED công bố mức cắt giảm lãi suất cơ bản, hầu hết các chuyên gia tài chính và thông tin hành lang đều cho rằng mức cắt giảm sẽ chỉ vào khoảng 0,25 điểm phần trăm. Đây cũng là thông lệ của những lần cắt giảm trước dưới thời Alan Greenspan làm chủ tịch FED. "Việc FED giảm 0,5 điểm phần trăm đối với mức lãi suất cơ bản làm bất ngờ các nhà kinh tế và khuấy động TTCK với mức tăng nhảy vọt chưa từng thấy trong vòng 4 năm qua", kênh thông tin tài chính Bloomberg bình luận.
 
Không chỉ có vậy, một động thái hoàn toàn bất ngờ nữa là FED tiếp tục cắt giảm thêm 0,5 điểm phần trăm đối với lãi suất chiết khấu - lãi suất cho vay của FED đối với các ngân hàng - từ mức 5,75% xuống còn 5,25%. Đây là quyết định nằm ngoài dự đoán vì trước đó, ngày 20.8, FED đã một lần cắt giảm mức lãi suất này từ 6,25% xuống còn 5,75%. 

Ngay sau khi công bố mức lãi suất mới, chỉ số Dow Jones công nghiệp đã tăng 335,97 điểm, mức tăng mạnh chưa từng có trong một ngày giao dịch kể từ tháng 10.2002. Các chỉ số CK quan trọng khác của Mỹ cũng tăng mạnh như S&P 500 tăng 43,13 điểm, chỉ số tổng hợp NASDAQ tăng 70 điểm.

Hai chỉ số này cũng đạt mức tăng lớn nhất trong ngày kể từ tháng 7.2002. Tác động từ TTCK Mỹ cũng khiến TTCK toàn thế giới lên điểm. Theo số liệu từ Bloomberg, toàn bộ các chỉ số CK chính của Nhật, Hàn Quốc, Hồng Kông, Thái Lan, Âận Độ, Singapore, Malaysia... đều xanh mướt.

TTCKVN: CP ồ ạt tăng giá về cuối phiên

Không nằm ngoài xu hướng phục hồi mạnh của TTCK quốc tế, TTCK VN đều tăng mạnh cả hai sàn. VN-Index đóng cửa mức 946,22 điểm, tăng 11,05 điểm. HaSTC-Index tăng 7,96 điểm.

Diễn biến thị trường bắt đầu có chuyển biến mạnh khi bắt đầu vào phiên giao dịch liên tục, khá nhiều CP đã đổi chiều và tăng mạnh như PPC, PVD, REE. Tâm điểm của thị trường vẫn tiếp tục là CP STB khi xuất hiện sức cầu khổng lồ. Ngay trong đợt khớp lệnh mở cửa, STB đã được chất đống chào mua bằng lệnh ATO tới trên 1 triệu đơn vị và gần 600.000 CP khác đặt mua ở giá trần 61.500đ/CP. STB tăng kịch trần ngay lập tức và toàn bộ lượng cung được vét sạch. 

Kết thúc phiên, riêng khối lượng khớp lệnh đợt mở cửa đã chiếm tới 69% tổng khối lượng chuyển nhượng cả phiên của STB. Thống kê cung cầu cho thấy đã có 4,59 triệu STB được đặt mua trong khi lượng bán chỉ có xấp xỉ 748.000 CP.

Với mức tăng điểm mạnh trong phiên, VN-Index đã cao hơn mức giá đỉnh 935,68 điểm của ngày 10.8. Mức tăng điểm này được hỗ trợ bởi khối lượng giao dịch rất lớn: 6,46 triệu CP, mức cao nhất trong 10 phiên gần đây. 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây