BMSC

http://bmsc.com.vn


TTCK Thế giới trước giờ G

Hôm qua, TTCK thế giới đã có một ngày giảm mạnh để ngóng chờ quyết định sẽ được đưa ra vào đêm 18/9, tính theo giờ Việt Nam, từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED). Xin cùng độc giả nhìn lại TTCK thế giới một lần nữa trước thời điểm quan trọng này.

TTCK châu Á và châu Mỹ: Ngập tràn màu đỏ

Cơn bão mang tên “Northern Rock” đã nhanh chóng bao phủ toàn cầu và mang đến cho TTCK ngập tràn màu đỏ. Hôm qua, cơn bão này đã đổ bộ sang châu Á làm cho TTCK châu lục này giảm nghiêm trọng. Cơn lốc về thị trường cho vay cầm cố tại Mỹ lại sống lại. Đây là nguyên nhân chính khiến cho TTCK thế giới lại đồng loạt giảm trong phiêm giao dịch thứ 3 (19/8).

TTCK châu Á, các CP tài chính-ngân hàng đã nhuốm màu đỏ lên TTCK hầu hết thị trường các nước. Thêm vào đó, giá dầu thô vẫn tiếp tục leo thang, có thể tăng lên trên 81 USD/thùng, làm cho nền kinh tế thế giới như chững lại.

Các bản báo cáo, gây bất lợi cho thị trường tài chính, vẫn lũ lượt kéo nhau xuất hiện, càng làm cho TTCK xuống dốc không phanh. CP của Mitsubishi UFJ giảm mạnh nhất trong số các CP tài chính ngân hàng tại châu Á, Cp này giảm 4,3%, xuống 995,000 Yên/CP. Tiếp theo là CP của Ngân hàng Trung ương Australia, CP này đã giảm thêm 2,6% xuống 37,42 AUD/CP, thấp nhất kể từ 6/8. CP của Mizuho Financial Group giảm 6,5% xuống 614,000 Yên/CP…

Hàng loạt các CP trong nhiều lĩnh vực khác nhau cũng giảm mạnh như CP của Toyota, LG Philips LCD, Westfield Group…. TTCK Mỹ ngày 17/8 cũng giảm nhẹ do lo ngại nguy cơ cuộc khủng hoảng tín dụng này ngày càng lan rộng, kéo dài. CP tài chính-ngân hàng cùng CP của Microsoft đua nhau giảm. Doanh thu giảm sút của các đại gia tài chính phố Wall sẽ gây ảnh hưởng cho thị trường tài chính trong thời gian tới, bất chấp FED có cắt giảm lãi suất hay không.

TTCK châu Âu: Băng tan

TTCK châu Âu bắt đầu tăng do tảng băng trôi mang tên Northern Rock đang tan chảy sau khi có nguồn tin đáng tin cậy rằng, Chính phủ Anh sẽ ”hậu thuẫn” giúp ngân hàng này vượt khó khăn. Ngay sau khi công bố, CP của Northern Rock đã tăng 6,1%, kéo theo các CP tài chính khác cũng tăng theo.

Trong khi đó, cuộc họp về quyết định có giảm lãi suất của FED hay không sẽ bắt đầu diễn ra vào 14h15’ theo giờ New York đang được các NĐT hết sức quan tâm và mong đợi. 134 nhà kinh tế học của Bloomberg dự đoán FED sẽ giảm 0,5% lãi suất cơ bản so với lãi suất hiện tại. Hi vọng dự đoán này sẽ trở thành hiện thực.

Chỉ số Dow Jones Stoxx 600 đã tăng 0,1%, khi bắt đầu mở cửa, đạt 362,64 điểm, chỉ số Stoxx 50 cũng tăng 0,1%, còn chỉ số Euro Stoxx 50 tăng 0,2%. TTCK Việt Nam: Liệu có bị ảnh hưởng?

Từ lâu, TTCK Việt Nam được cho là ít chịu tác động từ TTCK thế giới và lần này cũng vậy. Trong khi các TTCK chủ chốt của châu Á đều giảm, TTCK Việt Nam vẫn kiên cường đi lên. Chỉ số trên 2 sàn giao dịch chứng khoán Việt Nam vẫn tiếp tục tăng nhẹ. Điều này phần nào cho thấy TTCK Việt Nam vẫn chưa nằm trong dòng chảy chung của TTCK thế giới.

Nói như vậy không có nghĩa là biến động trên TTCK thế giới không hoàn toàn ảnh hưởng tới thị trường Việt Nam, vì khi TTCK thế giới giảm, các NĐTNN cũng ít nhiều bị dao động và giảm hẳn giao dịch. Điều này gây những tác động xấu tới NĐT trong nước do tâm lý “chạy theo” NĐTNN.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây