BMSC

http://bmsc.com.vn


UAE và Qatar mua gần nửa thị trường chứng khoán London

Ngày 20/9, giới kinh doanh toàn cầu sửng sốt trước việc Các Tiểu Vương quốc Arập (UAE) và Qatar - hai quốc gia nhỏ bé ở vùng Vịnh mua 48% thị phần thị trường chứng khoán London vốn được coi là một trong những thị trường uy tín nhất thế giới.

Hãng tin Pháp AFP cho biết, UAE và Qatar mua vào thị trường chứng khóan London bằng hai hợp đồng riêng rẽ nhằm chiếm lĩnh trái tim của các thị trường tài chính châu Âu.

Theo hai hợp đồng này, Tổng cục Đầu tư Qatar, một tổ chức kinh tế trực thuộc nhà nước Qatar đã mua 20% cổ phần của thị trường chứng khoán London (LSE). Số cổ phần này chủ yếu do các nhà đầu tư Mỹ bán cho Qatar.

Trước đó, tập đoàn Borse Dubai của UAE đã đồng ý mua 28% thị phần của LSE do tập đoàn quản lý thị trường chứng khoán Mỹ Nasdaq chuyển nhượng. Nasdaq sở hữu tới 31% thị trường chứng khoán London.

Theo hợp đồng giữa Borse Dubai và Nasdaq, UAE sẽ sở hữu gần 1/3 thị trường chứng khoán London, đổi lại Nasdaq của Mỹ trở thành một cổ đông chiến lược của thị trường tài chính quốc tế Dubai.

Ngoài ra,  UAE  và Nasdaq hôm  20/9 còn ký kết với nhau một hợp đồng khác tại Stockholm (Thụy Điển). Theo đó, Borse Dubai của UAE mua 19,99% thị phần của Nasdaq trong tập đoàn khai thác thị trường chứng khoán Bắc Âu. Hai bên thỏa thuận cùng tham gia điều hành tập đoàn Nordic OMX.

Các quan chức của thị trường chứng khoán London không bình luận về hợp đồng mua bán giữa tập đoàn Borse Dubai của UAE với Nasdaq của Mỹ nhưng công khai hoan nghênh việc Qatar mua vào LSE.

Các nhà tài phiệt Anh cho rằng Tổng cục đầu tư Qatar là tập đoàn nhà nước có chủ trương đầu tư lâu dài tại thị trường chứng khoán London.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây