BMSC

http://bmsc.com.vn


Vịnh Hạ Long "hớp hồn" CNN

Vịnh Hạ Long "hớp hồn" CNN

Thuyền buồm, biểu tượng Hạ Long đã lọt vào tầm ngắm của đạo diễn CNN - Ảnh: Đ.N.K

1. Chờ dài cổ đến hơn một tiếng đồng hồ, đúng 8 giờ 30 sáng 18.9 chúng tôi mới chộ (gặp) mặt đoàn làm phim của CNN tại cầu tàu Bãi Cháy. Ngày trước đó, đoàn phim đi thăm đảo du lịch Tuần Châu, tiếp tục quay cảnh Hạ Long đêm, thức khuya xem múa rối nước tại Công viên Hoàng Gia và khám phá chợ đêm nên toàn đoàn dậy muộn. Dù đã được ông Trịnh Văn Hồng, Phó giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh hỗ trợ, nhưng chúng tôi khá khó khăn khi tiếp cận đoàn.

Với nhãn hiệu CNN, họ "chảnh" quá chăng? Có thể và không thể. Bởi như ông Hồng cho biết, họ không muốn bị bất kỳ ai khuấy động dòng cảm xúc tinh khôi khi lần đầu tiên trong đời đến với Hạ Long...

Thế rồi, chúng tôi bắt chuyện với một cô tóc xoăn từng lọn mang ruột tượng nhà nghề trước bụng. Cứ ngỡ cô là người Singapore nhưng thật ra, sau vài câu tiếng Anh xã giao, mới biết cô là đồng nghiệp VN, tháp tùng đoàn. Cô cho biết, đoàn phim có 5 người thuộc một công ty của Singapore được CNN thuê làm phim quảng bá VN. Hầu hết các thành viên trông còn khá trẻ, tuổi đời cao nhất mới 50. Tại danh sách đoàn, chúng tôi đọc thấy những cái tên rất phương Đông, chẳng "mắt xanh mũi lõ" chút nào. Đó là đạo diễn sáng tạo Phua Sock Cheng Veronica (1970), đạo diễn phim Lum Chee Kin (1959), đạo diễn hình ảnh Goh Meng Hing (1963), quản lý Ong Tiong Huat (1962) và quay phim Foon Kin Chuan (1957). Theo nhà báo Mạc Văn Minh của QTV (Đài truyền hình Quảng Ninh), đạo diễn Phua Sock Cheng Veronica là nhân vật khá quan trọng. Đảm trách phần sáng tạo, anh ta toàn quyền đảo lộn lịch trình và nội dung các cảnh quay ngẫu hứng. Tháp tùng đoàn còn có 12 thành viên kỹ thuật VN, trong đó có anh Nguyễn Đình Dũng, cán bộ Trung tâm Báo chí nước ngoài thuộc Bộ Ngoại giao. Trông anh thật căng thẳng khi đưa đoàn xuống tàu. Có lẽ do bầu trời Hạ Long đột nhiên u ám, mưa rây bởi ảnh hưởng siêu bão Wipha hoành hành trên biển Đài Loan. Theo anh Minh,  quay phim trong vịnh mà không có nắng thì chả ra làm sao! Có nắng, có đảo mà không có tàu thuyền tiền cảnh, hậu cảnh thì "thiếu hơi người". 


Đoàn làm phim của CNN xuống tàu ra vịnh Hạ Long -  Ảnh: Đ.N.K

2.

3.Theo BQL vịnh Hạ Long, sau khi được phía VN duyệt lần cuối, đến đầu quý 3.2007, đoạn phim quảng bá du lịch VN, trong đó có nhiều khung hình vịnh Hạ Long, sẽ được phát liên tục 182 lần trong 13 tuần, mỗi lần 30 giây, trên kênh truyền hình toàn cầu của CNN vào hai "khoảnh khắc vàng" trong ngày. Thông tin riêng của Thanh Niên từ Bộ VH-DL-TT, việc thương thảo làm phim này khá gay go. Kéo dài mãi, đến tháng 5.2007, Cục Xúc tiến du lịch mới trình Chính phủ đề án quảng bá du lịch VN trên truyền hình CNN của Mỹ với giá 400.000 USD. Cao quá! Sau đàm phán, phía CNN đã chấp thuận tặng VN toàn bộ kinh phí làm video clip (trị giá khoảng 40.000 đến 50.000 USD) nên cái giá làm phim nay đã hạ xuống dưới 300.000 USD. 

Trò chuyện với chúng tôi tại trụ sở Bộ VH-DL-TT hôm 17.9, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh nói: "Việc CNN làm phim về du lịch VN diễn ra trong bối cảnh vịnh Hạ Long được đề cử bình chọn kỳ quan thiên nhiên thế giới là một cơ hội vàng. Chúng ta cần tận dụng cơ hội này để quảng bá đất nước, con người VN thân thiện, hiếu hòa và để ngành du lịch VN ngày càng thu hút đông đảo du khách năm châu đến với VN". Sắp tới đây, Quảng Ninh sẽ cử đoàn vào TP.HCM và nhiều tỉnh thành miền Trung, miền Nam để quảng bá việc bình chọn vịnh Hạ Long. Ông Trịnh Văn Hồng, PGĐ Sở Du lịch Quảng Ninh nhấn mạnh: "Theo bà Tia B.Viering, GĐ truyền thông của tổ chức New Open World, chỉ gần một tháng đầu tiên phát động, đã có hơn 25.000 phiếu trên thế giới đề cử vịnh Hạ Long. Không vì lý do gì mà người VN mình, đặc biệt là các bạn trẻ, sinh viên, học sinh trong và ngoài nước không vào internet để bỏ phiếu cho vịnh Hạ Long". 

"Vịnh Hạ Long, CNN ngạc nhiên chưa?" - chúng tôi hỏi, một tay máy trẻ của đoàn đưa ngón tay cái lên trời: "Alright!" (Đúng thế!).

Câu trả lời đầy đủ, tất nhiên sẽ là bộ phim quảng bá du lịch VN mà đoàn CNN đang quay. Sau khi hoàn tất việc quay ngoại cảnh, đoàn sẽ sang Singapore dựng phim và trình nội dung cho phía VN duyệt. Dự kiến, đầu tháng 10.2007, những hình ảnh quảng bá du lịch VN sẽ chính thức lên sóng CNN, phát tới hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới. 

Hạ Long - Đà Nẵng  17-19.9.2007

Theo ông Ngô Văn Hùng, Trưởng ban Quản lý Vịnh Hạ Long, đoàn CNN có 4 ngày lưu lại Hạ Long và ngay ngày đầu tiên họ đã bị Hạ Long "hớp hồn". Hôm 17.9, chỉ mới quay trên bờ, họ đã thích thú lẫn ngạc nhiên trước cảnh trí vùng đất vừa được tổ chức New Open World đề cử bình chọn 1 trong 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới. "Nhìn góc nào cũng đẹp, quay góc nào cũng thích. Dù di chuyển liên tục và làm việc từ sáng tới tận đêm, nhưng được thưởng thức những danh lam thắng cảnh, ẩm thực độc đáo cũng như hiểu biết thêm về văn hóa VN đã khiến cả đoàn quên đi mệt mỏi" - đạo diễn Lum Chee Kin nói. Đến 18.9, ngày làm việc thứ hai, từ tàu Valentine, đoàn CNN ra vịnh, mang vác đồ đoàn lên tàu 3 sao Hương Hải, một trong những con tàu hiện đại nhất Hạ Long. Theo chương trình, CNN quay cảnh động Thiên Cung, hang Đầu Gỗ, Ba Hang, Đỉnh Hương, hòn Trống Mái nhưng do con nước không chiều lòng người và do trời u ám nên họ đành bỏ qua vài cảnh, tiến thẳng ra quay bãi cát trắng phau dưới chân hòn Titov, từng in dấu chân Bác Hồ và phi công vũ trụ Titov của Liên Xô hồi 1964. Bù lại, sau đêm nghỉ lại trên vịnh, sáng 19.9 trời nắng đẹp, đoàn CNN sang tàu Bhaya, quay cảnh hang Sửng Sốt, hang Bồ Nâu, hồ Ba Hầm và thư giãn bằng thuyền kayak và câu cá, khám phá sự đa dạng sinh học của Hạ Long. Dự kiến hôm nay 20.9, đoàn tiếp tục quay cảnh đảo đất Ba Mùn, Quan Lạn, Hòn Xếp, Vạn Chài. Nếu không có thay đổi giờ chót, ngày 21.9, sau khi thăm cơ sở gốm sứ Đông Triều, đoàn CNN rời TP Hạ Long. "Họ mải mê làm việc, chẳng trò chuyện nhiều. Tất cả đều vui vẻ, nói bị Hạ Long hớp hồn là đúng quá". Từ lòng vịnh, ông Ngô Văn Hùng điện thoại cho Thanh Niên.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây