Các doanh nghiệp lớn tăng cường sử dụng trứng gà nhân đạo
- Thứ hai - 05/06/2023 09:44
- In ra
- Đóng cửa sổ này
Mondelez Kinh Đô Việt Nam, chuỗi khách sạn Fusion, Pizza4P’s… đã cam kết chỉ sử dụng trứng gà nhân đạo.
Bà Lê Thị Hằng, Quản lý Chương trình phúc lợi động vật trang trại khu vực Đông Nam Á (HSI), vừa cho biết hơn 40 tập đoàn thực phẩm đa quốc gia và trong nước hoạt động trong lĩnh vực khách sạn, nhà hàng, bán lẻ và chế biến thực phẩm đã ban hành chính sách nhân đạo chỉ sử dụng trứng gà nhân đạo (trứng cage-free).
Theo cam kết toàn cầu, đến năm 2025, 100% trứng (bao gồm cả trứng tươi và bột trứng) Mondelez Kinh Đô Việt Nam sử dụng phải từ mô hình cage-free. Mới đây, Mondelez Kinh Đô Việt Nam đã tung ra dòng sản phẩm đầu tiên sử dụng 100% trứng cage-free.
Hay như chuỗi khách sạn lớn Marriott (hơn 10 khách sạn ở Việt Nam), chuỗi Accor (hơn 40 khách sạn) đã và đang áp dụng chính sách này. Các doanh nghiệp trong nước như cửa hàng bán lẻ HealthyFarm, chuỗi khách sạn Fusion, chuỗi nhà hàng Pizza4P’s… cũng đã đi theo xu hướng này.
Về phía nhà sản xuất trứng gà, sau 2 doanh nghiệp tiên phong tham gia xu hướng chăn nuôi trứng cage-free là Năm Hưởng và Vĩnh Thành Đạt, mới đây, doanh nghiệp xã hội Green Connect đã có bước đi sớm với dự án trứng gà nuôi thả dưới tán rừng Larva Yum đang thực hiện tại Đồng Nai. Green Connect sẽ chỉ sản xuất và tiêu thụ trứng gà nhân đạo, bao gồm sàn thương mại điện tử NOVA và Dự án Larva Yum.
Theo số liệu của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO), năm 2021, Việt Nam có khoảng 77 triệu con gà đẻ, với tổng sản lượng trứng 8,2 tỉ quả và có hàng ngàn công ty/hộ chăn nuôi tham gia ngành công nghiệp trứng gia cầm.
"Sản phẩm trứng gà nhân đạo là xu hướng tiêu dùng tất yếu của khách hàng hiện nay. Những mô hình chăn nuôi nhốt cưỡng bức trong những chiếc lồng nhỏ hẹp sẽ dần dần không được khách hàng quan tâm" - bà Hằng nêu dự báo.
Mặc dù là bước đi mới trong thị trường nhưng xu hướng chăn nuôi trứng gà nhân đạo kết hợp mô hình kinh tế tuần hoàn nhận được sự đón nhận rất tích cực từ thị trường. Larva Yum đã cho ra mắt thương hiệu trứng gà 3 Mộc từ đầu năm 2023. Hiện nay, trang trại đang có tổng đàn 6.500 gà đẻ. Green Connect hiện đang có kế hoạch tăng sản lượng vì nhu cầu ngày càng cao của khách hàng, trong đó bao gồm nhóm khách hàng doanh nghiệp.
Hình thức nuôi cage-free bảo đảm gà có không gian rộng rãi thoáng mát thể hiện những tập tính hành vi cơ bản vốn có của loài như nghỉ ngơi sào đậu trên cao và đẻ trên ổ.
Tại TP HCM, khách hàng có thể tìm mua trứng cage-free có chứng nhận tại chuỗi siêu thị cao cấp An Nam Gourmet và Emart. Giá bán trứng cage-free khoảng 34.500 đồng/hộp 6 quả.
Song song chương trình phúc lợi động vật trên gà đẻ, HSI hiện đang đồng hành cùng Công ty sản xuất thịt Nguyên Khôi (thịt lợn tự nhiên) và 8 đơn vị bán để cùng thực thi chính sách không sản xuất và tiêu thụ thịt lợn từ hình thức nuôi lợn nái trong chuồng cũi cá thể. Thay vào đó là mô hình nuôi lợn nái theo nhóm bảo đảm phúc lợi động vật trong ngành chăn nuôi.
Theo cam kết toàn cầu, đến năm 2025, 100% trứng (bao gồm cả trứng tươi và bột trứng) Mondelez Kinh Đô Việt Nam sử dụng phải từ mô hình cage-free. Mới đây, Mondelez Kinh Đô Việt Nam đã tung ra dòng sản phẩm đầu tiên sử dụng 100% trứng cage-free.
Hay như chuỗi khách sạn lớn Marriott (hơn 10 khách sạn ở Việt Nam), chuỗi Accor (hơn 40 khách sạn) đã và đang áp dụng chính sách này. Các doanh nghiệp trong nước như cửa hàng bán lẻ HealthyFarm, chuỗi khách sạn Fusion, chuỗi nhà hàng Pizza4P’s… cũng đã đi theo xu hướng này.
Về phía nhà sản xuất trứng gà, sau 2 doanh nghiệp tiên phong tham gia xu hướng chăn nuôi trứng cage-free là Năm Hưởng và Vĩnh Thành Đạt, mới đây, doanh nghiệp xã hội Green Connect đã có bước đi sớm với dự án trứng gà nuôi thả dưới tán rừng Larva Yum đang thực hiện tại Đồng Nai. Green Connect sẽ chỉ sản xuất và tiêu thụ trứng gà nhân đạo, bao gồm sàn thương mại điện tử NOVA và Dự án Larva Yum.
Theo số liệu của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO), năm 2021, Việt Nam có khoảng 77 triệu con gà đẻ, với tổng sản lượng trứng 8,2 tỉ quả và có hàng ngàn công ty/hộ chăn nuôi tham gia ngành công nghiệp trứng gia cầm.
"Sản phẩm trứng gà nhân đạo là xu hướng tiêu dùng tất yếu của khách hàng hiện nay. Những mô hình chăn nuôi nhốt cưỡng bức trong những chiếc lồng nhỏ hẹp sẽ dần dần không được khách hàng quan tâm" - bà Hằng nêu dự báo.
Mặc dù là bước đi mới trong thị trường nhưng xu hướng chăn nuôi trứng gà nhân đạo kết hợp mô hình kinh tế tuần hoàn nhận được sự đón nhận rất tích cực từ thị trường. Larva Yum đã cho ra mắt thương hiệu trứng gà 3 Mộc từ đầu năm 2023. Hiện nay, trang trại đang có tổng đàn 6.500 gà đẻ. Green Connect hiện đang có kế hoạch tăng sản lượng vì nhu cầu ngày càng cao của khách hàng, trong đó bao gồm nhóm khách hàng doanh nghiệp.
Hình thức nuôi cage-free bảo đảm gà có không gian rộng rãi thoáng mát thể hiện những tập tính hành vi cơ bản vốn có của loài như nghỉ ngơi sào đậu trên cao và đẻ trên ổ.
Tại TP HCM, khách hàng có thể tìm mua trứng cage-free có chứng nhận tại chuỗi siêu thị cao cấp An Nam Gourmet và Emart. Giá bán trứng cage-free khoảng 34.500 đồng/hộp 6 quả.
Song song chương trình phúc lợi động vật trên gà đẻ, HSI hiện đang đồng hành cùng Công ty sản xuất thịt Nguyên Khôi (thịt lợn tự nhiên) và 8 đơn vị bán để cùng thực thi chính sách không sản xuất và tiêu thụ thịt lợn từ hình thức nuôi lợn nái trong chuồng cũi cá thể. Thay vào đó là mô hình nuôi lợn nái theo nhóm bảo đảm phúc lợi động vật trong ngành chăn nuôi.
Theo T.Nhân
Người lao động