Căng thẳng vé hàng không, đường sắt dịp Tết
- Thứ hai - 12/12/2022 09:54
- In ra
- Đóng cửa sổ này
Cục Hàng không đã cho phép bổ sung thêm chuyến bay cất hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất (TPHCM) trong dịp Tết để các hãng tăng khai thác phục vụ người dân. Thế nhưng, các chuyến bay tăng thêm khả năng không đáp ứng hết nhu cầu, nhiều đường bay vẫn hết vé. Với đường sắt, ngày cao điểm cũng chỉ còn ghế phụ nên sẽ có thêm tàu tăng cường.
Khảo sát thông tin từ trang bán vé máy bay của các hãng hàng không nội địa chiều 11/12 dễ thấy, vé máy bay rời TPHCM đi các tỉnh phía Bắc những ngày cận Tết Nguyên đán đã khá căng thẳng.
Cụ thể như đường bay từ TPHCM đi Thanh Hoá ngày 18 và19/1/2023 (tức 27 - 28 Tết), các hãng cơ bản đều hết vé, kể cả vé thương gia. Vietnam Airlines hết cả vé thương gia, các ngày còn lại có vé nhưng giá gần 6 triệu đồng/chiều; Vietjet còn vài chuyến, mỗi chuyến cũng chỉ còn 2-3 vé giá trên 3 triệu đồng; với Bamboo Airways và Pacific Airlines khách cũng không còn lựa chọn.
Chiều ngược lại sau Tết, ngày 26/1 (ngày mồng 5 Tết) Vietnam Airlines cũng hết vé, các ngày sau đó cũng chỉ còn vé hạng thương gia, giá gần 6 triệu đồng/vé, phải tới ngày 30/1 (tức mồng 10 Tết) mới còn vé hạng phổ thông với mức giá cũng 3,5 triệu đồng trở lên, những ngày sau đó, giá giảm dần; sau Tết Vietjet còn nhiều lựa chọn hơn nhưng giá cũng xấp xỉ 3 triệu đồng/vé trở lên.
Tình trạng “khan vé” cũng xảy ra cả trước và sau Tết quanh thời điểm người lao động được nghỉ và đi làm trở lại với đường bay TPHCM - Vinh (Nghệ An), TPHCM - Quy Nhơn (Bình Định), TPHCM - Huế, TPHCM - Đồng Hới (Quảng Bình), TPHCM - Hải Phòng…
Với “đường bay vàng” TPHCM đi Hà Nội trước Tết, các hãng đều khai thác bằng chuyến bay nhưng những ngày cận Tết, một số chuyến bay vào giờ đẹp (từ đầu giờ sáng tới đầu giờ chiều) cũng đã hết vé hoặc chỉ còn vé thương gia giá cao. Với chuyến bay ít thuận lợi hơn (vào sáng sớm hoặc đêm muộn) khách có nhiều lựa chọn với giá từ xấp xỉ 2,5 - 3 triệu đồng/vé trở lên.
Lịch bay nội địa của các hãng từ nay tới tháng 3 năm sau cũng cho thấy, dịp cao điểm Tết Dương lịch năm 2023, Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng đều khai thác tối đa số chuyến bay được cấp phép tại một số sân bay lớn. Cụ thể như tại sân bay Tân Sơn Nhất, trong cả 2 dịp Tết sắp tới, các hãng đều khai thác hết công suất được phép, bình quân 800 chuyến bay/ngày, với lượng khách qua sân bay trung bình khoảng 120.000 khách/ngày (trong đó nội địa khoảng 85.000 khách, còn lại là khách quốc tế). Trước đó, để đáp ứng tối đa nhu cầu khách đi lại dịp Tết Nguyên đán, Cục Hàng không đã cho phép tăng tải (cho phép tăng số chuyến bay cất và hạ cánh) tại sân bay Tân Sơn Nhất, với khung giờ bay vào ban ngày tăng thêm 2 chuyến/giờ (lên tối đa 44 chuyến/giờ), vào ban đêm tăng lên 3 chuyến/giờ.
Với vé tàu, tin từ ngành đường sắt cho hay, tính đến ngày 7/12, vé tàu Tết Quý Mão còn khoảng 57.000 chỗ. Trong đó, trước Tết, chiều từ TPHCM đi Hà Nội còn khoảng 13.000 chỗ, nhưng các ngày cao điểm từ 14 đến 19/1/2023 (từ ngày 23 đến 28 Tết) cho các chặng từ TPHCM đi các tỉnh miền Trung và Hà Nội cũng chủ yếu còn ghế phụ. Giai đoạn sau Tết, chiều từ Hà Nội đi TPHCM còn hơn 44.000 chỗ nhưng vé đi ngày 27-28/1/2023 (tức mồng 6 đến 7 Tết) cũng chỉ còn ít vé ghế phụ. Để phục vụ nhu cầu khách đi lại tăng cao dịp Tết, ngành đường sắt đã tăng cường chạy thêm nhiều tàu tuyến Bắc - Nam, chặng Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - Lào Cai…
Để không xảy ra việc nhỡ chuyến, nhỡ tàu dịp đi lại đông khách này, Tổng Công ty Đường sắt khuyến cáo, khách không mua vé tàu qua các đối tượng trung gian, “cò mồi, chợ đen”, đối tượng mạo danh nhân viên đường sắt, không mua lại vé của người khác để tránh mua phải vé giả, hoặc mất thêm chi phí. Khách có nhu cầu chỉ mua vé tàu trực tiếp tại các ga, đại lý chính thức, cổng bán vé trực tuyến và ứng dụng của ngành đường sắt.
Tăng chuyến tàu chạy Tết Dương lịch 2023
Tổng Công ty Đường sắt vừa cho hay, trước nhu cầu khách đi lại dịp Tết Dương lịch 2023, ngành đường sắt tổ chức chạy thêm hàng chục đoàn tàu và có thể tăng cường thêm các chuyến khi nhu cầu khách tăng cao hơn. Cụ thể, từ ngày 30/12/2022 đến 3/1/2023, trên tuyến Bắc - Nam chạy thêm 4 đôi tàu Thống Nhất; phía Nam chạy thêm mỗi ngày 1 đôi tàu từ TPHCM đi Nha Trang/Phan Thiết, Đà Nẵng…; phía Bắc chạy thêm tàu các chặng Hà Nội - Vinh/Hải Phòng/Lào Cai…
Cụ thể như đường bay từ TPHCM đi Thanh Hoá ngày 18 và19/1/2023 (tức 27 - 28 Tết), các hãng cơ bản đều hết vé, kể cả vé thương gia. Vietnam Airlines hết cả vé thương gia, các ngày còn lại có vé nhưng giá gần 6 triệu đồng/chiều; Vietjet còn vài chuyến, mỗi chuyến cũng chỉ còn 2-3 vé giá trên 3 triệu đồng; với Bamboo Airways và Pacific Airlines khách cũng không còn lựa chọn.
Chiều ngược lại sau Tết, ngày 26/1 (ngày mồng 5 Tết) Vietnam Airlines cũng hết vé, các ngày sau đó cũng chỉ còn vé hạng thương gia, giá gần 6 triệu đồng/vé, phải tới ngày 30/1 (tức mồng 10 Tết) mới còn vé hạng phổ thông với mức giá cũng 3,5 triệu đồng trở lên, những ngày sau đó, giá giảm dần; sau Tết Vietjet còn nhiều lựa chọn hơn nhưng giá cũng xấp xỉ 3 triệu đồng/vé trở lên.
Tình trạng “khan vé” cũng xảy ra cả trước và sau Tết quanh thời điểm người lao động được nghỉ và đi làm trở lại với đường bay TPHCM - Vinh (Nghệ An), TPHCM - Quy Nhơn (Bình Định), TPHCM - Huế, TPHCM - Đồng Hới (Quảng Bình), TPHCM - Hải Phòng…
Với “đường bay vàng” TPHCM đi Hà Nội trước Tết, các hãng đều khai thác bằng chuyến bay nhưng những ngày cận Tết, một số chuyến bay vào giờ đẹp (từ đầu giờ sáng tới đầu giờ chiều) cũng đã hết vé hoặc chỉ còn vé thương gia giá cao. Với chuyến bay ít thuận lợi hơn (vào sáng sớm hoặc đêm muộn) khách có nhiều lựa chọn với giá từ xấp xỉ 2,5 - 3 triệu đồng/vé trở lên.
Lịch bay nội địa của các hãng từ nay tới tháng 3 năm sau cũng cho thấy, dịp cao điểm Tết Dương lịch năm 2023, Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng đều khai thác tối đa số chuyến bay được cấp phép tại một số sân bay lớn. Cụ thể như tại sân bay Tân Sơn Nhất, trong cả 2 dịp Tết sắp tới, các hãng đều khai thác hết công suất được phép, bình quân 800 chuyến bay/ngày, với lượng khách qua sân bay trung bình khoảng 120.000 khách/ngày (trong đó nội địa khoảng 85.000 khách, còn lại là khách quốc tế). Trước đó, để đáp ứng tối đa nhu cầu khách đi lại dịp Tết Nguyên đán, Cục Hàng không đã cho phép tăng tải (cho phép tăng số chuyến bay cất và hạ cánh) tại sân bay Tân Sơn Nhất, với khung giờ bay vào ban ngày tăng thêm 2 chuyến/giờ (lên tối đa 44 chuyến/giờ), vào ban đêm tăng lên 3 chuyến/giờ.
Với vé tàu, tin từ ngành đường sắt cho hay, tính đến ngày 7/12, vé tàu Tết Quý Mão còn khoảng 57.000 chỗ. Trong đó, trước Tết, chiều từ TPHCM đi Hà Nội còn khoảng 13.000 chỗ, nhưng các ngày cao điểm từ 14 đến 19/1/2023 (từ ngày 23 đến 28 Tết) cho các chặng từ TPHCM đi các tỉnh miền Trung và Hà Nội cũng chủ yếu còn ghế phụ. Giai đoạn sau Tết, chiều từ Hà Nội đi TPHCM còn hơn 44.000 chỗ nhưng vé đi ngày 27-28/1/2023 (tức mồng 6 đến 7 Tết) cũng chỉ còn ít vé ghế phụ. Để phục vụ nhu cầu khách đi lại tăng cao dịp Tết, ngành đường sắt đã tăng cường chạy thêm nhiều tàu tuyến Bắc - Nam, chặng Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - Lào Cai…
Để không xảy ra việc nhỡ chuyến, nhỡ tàu dịp đi lại đông khách này, Tổng Công ty Đường sắt khuyến cáo, khách không mua vé tàu qua các đối tượng trung gian, “cò mồi, chợ đen”, đối tượng mạo danh nhân viên đường sắt, không mua lại vé của người khác để tránh mua phải vé giả, hoặc mất thêm chi phí. Khách có nhu cầu chỉ mua vé tàu trực tiếp tại các ga, đại lý chính thức, cổng bán vé trực tuyến và ứng dụng của ngành đường sắt.
Tăng chuyến tàu chạy Tết Dương lịch 2023
Tổng Công ty Đường sắt vừa cho hay, trước nhu cầu khách đi lại dịp Tết Dương lịch 2023, ngành đường sắt tổ chức chạy thêm hàng chục đoàn tàu và có thể tăng cường thêm các chuyến khi nhu cầu khách tăng cao hơn. Cụ thể, từ ngày 30/12/2022 đến 3/1/2023, trên tuyến Bắc - Nam chạy thêm 4 đôi tàu Thống Nhất; phía Nam chạy thêm mỗi ngày 1 đôi tàu từ TPHCM đi Nha Trang/Phan Thiết, Đà Nẵng…; phía Bắc chạy thêm tàu các chặng Hà Nội - Vinh/Hải Phòng/Lào Cai…
Theo Lê Hữu Việt
Tiền Phong
Tiền Phong