BMSC

http://bmsc.com.vn


Chanh ta vào mùa, giá rẻ giật mình chỉ 10 ngàn/kg bán đầy các chợ

Tại chợ đầu mối 365 Hà Đông, có rất nhiều tiểu thương bán chanh tươi. Chanh tươi được các tiểu thương bán giá đồng loạt 10 ngàn đồng/kg thu hút rất đông các bà nội trợ lấy túi lớn, túi bé nhặt chanh mua về ăn dần.
Nếu như thời gian trước đây, chanh tươi được bán rẻ nhất tại Hà Nội cũng phải 25-40 ngàn đồng/kg, thậm chí bán lẻ với giá từ 2-5 ngàn đồng/quả thì hiện nay chanh tươi có giá rẻ giật mình tại các chợ đầu mối và chợ cóc lớn nhỏ.
 
Anh Phan Văn Hiệp, 1 tiểu thương ở Thường Tín Hà Nội đang bán chanh tại chợ 365 cho biết, chanh tươi hiện đang vào mùa nên có giá rất rẻ. Khác với thời gian trước, có những thời điểm trái vụ khan hiếm chanh, nhiều lúc tiểu thương cũng phải thu mua với giá 120 ngàn đồng/kg.
 
1
2
 
Chanh tươi đang được bán đồng loạt tại các chợ với giá chỉ 10-15 ngàn đồng/kg. Ảnh minh họa.
 
"Nếu như vài tháng trước chanh tươi vẫn còn trái vụ, có giá đắt đỏ hơn 100 ngàn/kg thì hiện nay giá chanh hạ nhiệt chỉ còn 1/10. Giá bán ra chỉ ở mức 10-15 ngàn đồng/kg. Không chỉ chanh mà nhiều loại quả khác như nhãn, thanh long cũng rơi vào tình trạng tương tự. Năm nay được mùa, lại dịch Covid nên nhãn suốt cả mùa cũng chỉ bán được giá 15-20 ngàn đồng/kg".
 
Tiểu thương này cũng cho hay, những quả chanh này được anh lấy hàng từ các chợ đầu mối ở Hà Nội. Sau đó về Hà Đông, anh bán lẻ cho người dân nơi đây.
 
"Tất cả chanh đều là những quả mới hái, còn nguyên cuống và lá. Chanh rất mỏng vỏ, mọng nước và tất nhiên tuyệt đối không có thuốc thang gì. Mua xong cứ để túi bóng kín để tủ mát thì chanh vẫn tươi xanh cả tháng. Vì bán giá rẻ như vậy nên bán rất chạy. Mỗi người thường mua ít nhất 1kg đến vài kg về để tủ lạnh ăn dần", anh Hiệp khẳng định.
 
3
4
 
Do năm nay được mùa chanh và đang dịch Covid nên giá chanh giảm sâu. Ảnh minh họa.
 
Được biết, mỗi ngày anh Hiệp lấy 3-5 tạ chanh tươi về bán và về hôm nào anh bán hết hàng hôm ấy, không có hàng tồn sang hôm sau: "Năm nay chanh được mùa, trời lại nắng gắt và oi ả, vì thế rất nhiều các tiểu thương bán lẻ cũng buôn chanh để đi bán tại các chợ cóc. Nhiều nhà hàng, cửa hàng cafe thì mua cả thùng để sử dụng".
 
 
Gặp chị Trần Thúy Hà, 35 tuổi, một bà nội trợ đang mua 3kg chanh về ăn hồ hởi cho biết: "Nay đi chợ thấy nhiều xe thùng bán chanh và nhiều người đang nhặt mua. Nhìn biển ghi 10 ngàn đồng/kg mà tôi không tin ở mắt mình. Vì thỉnh thoảng tôi mua lẻ chanh vẫn đắt lắm, toàn 2-5 ngàn đồng/quả. Giá chanh năm nay rẻ quá, quả tươi nguyên mà chỉ có 10 ngàn đồng/kg. Những chị em đi chợ như tôi ai cũng nhặt vài kg về ăn dần".
 
Theo chị Hà cho biết, chanh là loại quả phổ biến chứa nhiều vitamin C, có tác dụng tăng sức đề kháng, giải nhiệt tốt và có giá rẻ bèo nên mọi người nhặt về để sử dụng rất nhiều món ăn ngày nắng nóng: "Nhà tôi hay mua chanh tươi về làm kem chanh, trà chanh, sữa đá chanh, nước chanh leo, nước sắn dây chanh. Hoặc hôm nào luộc rau muống mà lười cho sấu thì có thể lấy chanh ra vắt vào bát nước rau luộc rất thơm ngon. Chưa kể nhà có cháu nhỏ, tôi còn hay vắt nước chanh để tắm, gội đầu cho các cháu rất sạch sẽ và sảng khoái".
 
Chị Hà cũng cho biết thêm, muốn chọn chanh ngon không nên ham chọn quả to. Chỉ cần chọn quả vỏ mỏng, khi sờ lên có cảm giác mịn, cầm chắc tay, bấm nhẹ sẽ có ít tinh dầu bắn ra là rất nhiều nước và có hương thơm đặc biệt. Tuyệt đối không chọn những quả sần sùi, khô.
 
5
Nhiều người mua chanh về để pha nước mát, làm kem. Ảnh minh họa.
 
"Tôi thường hay đưa lên mũi ngửi thấy những quả chanh có mùi thơm nhẹ thì lấy. Còn nếu những quả chanh có mùi hắc thì tôi không lấy vì phải cảnh giác bởi đó là loại chanh đã bị phun thuốc", chị Hà tiết lộ.
 
Đặc biệt, khi mua chanh về, chị Hà chỉ cần rửa sạch chanh. Sau đó để ráo nước rồi cho vào túi nylon hoặc túi giấy, bỏ vào ngăn mát tủ lạnh. Cách bảo quản này sẽ giúp chanh luôn tươi mới trong suốt cả tháng: "Hoặc nếu muốn tích trữ chanh lâu hơn trong khoảng 1 – 2 tháng, các gia đình có thể dùng một chiếc khay đựng cát đen sạch, xếp chanh lên rồi rải cát lên chanh, sao cho chanh vùi vào trong cát, tránh để chanh tiếp xúc với nước và để nơi thoáng mát là ổn", chị Hà nói.
 
Theo Minh Anh
Gia đình & xã hội
 

Nguồn tin: cafef.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây