Đối tác hàng đầu của VinFast tiếp tục trình làng loại pin 'bom tấn' đi 500km chỉ với 12 phút sạc
- Thứ hai - 04/09/2023 22:42
- In ra
- Đóng cửa sổ này
Ông trùm công nghệ CATL của Trung Quốc lại tiếp tục tung ra gói pin mới để giải quyết rào cản sạc nhanh của xe điện.
Hôm 1/9, gã khổng lồ về pin ô tô điện Công ty TNHH Công nghệ Amperex đương đại - được biết đến tại Việt Nam với tư cách đối tác pin của VinFast, đã thông báo thông qua phương tiện truyền thông xã hội chính thức của mình về mẫu xe được trang bị công nghệ pin cực đỉnh.
Cụ thể, trang weibo chính thức của CATL đã thông báo rằng “Pin Kirin” của họ có thể giúp mẫu xe thuần điện đầu tiên của Li Auto, Li MEGA, đạt được “phạm vi sạc 500 km trong 12 phút”.
Pin được trang bị trên Li MEGA có thể đạt tốc độ sạc 5C cao nhất, có thể tăng tốc độ truyền tải cực nhỏ của các ion lithium một cách có hệ thống và mở rộng ranh giới khả năng quá dòng của pin. Đồng thời, nó còn hỗ trợ các chức năng như tối ưu hóa điện trở trong của cell pin để giảm sinh nhiệt, đồng thời cải thiện khả năng làm mát của hệ thống pin.
Cụ thể, theo nhà sản xuất ô tô, xe có thể đạt phạm vi di chuyển 400 km chỉ với 9 phút 30 giây thời gian sạc và phạm vi di chuyển 600 km với thời gian sạc 22 phút sử dụng nền tảng sạc nhanh 800V.
Như vậy, thời gian sạc 400 km ngắn hơn 50% so với pin 2C. So với giải pháp làm mát bằng chất lỏng truyền thống cho pin, diện tích trao đổi nhiệt của pin Li Auto 5C tăng gấp 5 lần, giảm 75% khả năng cản nhiệt.
Đồng thời, khi sạc pin, robot sạc sẽ tự động lắp súng vào nên chủ xe không cần phải ra khỏi xe. Ngoài ra, chỉ cần chủ xe điều hướng đến đích, hệ thống sẽ tự động lên kế hoạch lộ trình sạc trên đường đi.
Mẫu Li MEGA sẽ ra mắt vào tháng 12 năm nay. Xe trưng bày sẽ có mặt tại cửa hàng vào tháng 1 năm sau và giao hàng vào tháng 2.
Mẫu xe của Li MEGA từng lộ diện trước đó, hình dáng mặt trước của xe rất triệt để và mang phong cách "viên đạn". Ngoài ra, xe sẽ được trang bị lidar và nhiều cảm biến, chiều dài của chiếc xe mới dự kiến sẽ là hơn 5,3 mét, chiều rộng của chiếc xe sẽ là khoảng 2 mét và chiều cao của chiếc xe được ước tính khoảng 1,8-1,9 mét. Kích thước thân xe này lớn hơn đáng kể so với Buick GL8, Toyota Alphard, Denza D9 và nhiều mẫu xe khác.
Dự kiến chiếc xe này sẽ được bán với giá hơn 500.000 nhân dân tệ, tương đương 1,6 tỷ đồng.
Trong thời gian gần đây, CATL cũng đã tiết lộ một loạt sản phẩm pin mới, từ pin có thể chạy 1.000 km trong một lần sạc, đến sản phẩm mạnh nhất của họ, một tế bào ngưng tụ mà họ tuyên bố có thể đủ mạnh để cung cấp năng lượng cho máy bay điện trong tương lai. CATL cũng đã phát triển pin natri-ion với giá thành rẻ hơn so với pin lithium.
Hoạt động kinh doanh pin năng lượng cốt lõi của CATL - sản xuất pin cho xe điện, đã mang về doanh thu 139 tỷ nhân dân tệ, chiếm 74% doanh thu nửa đầu năm của công ty, tăng 4% so với cùng kỳ năm trước. Công ty cũng có một doanh nghiệp lưu trữ năng lượng đang phát triển nhanh chóng, đóng góp 28 tỷ nhân dân tệ vào doanh thu hàng đầu.
Cụ thể, trang weibo chính thức của CATL đã thông báo rằng “Pin Kirin” của họ có thể giúp mẫu xe thuần điện đầu tiên của Li Auto, Li MEGA, đạt được “phạm vi sạc 500 km trong 12 phút”.
Pin được trang bị trên Li MEGA có thể đạt tốc độ sạc 5C cao nhất, có thể tăng tốc độ truyền tải cực nhỏ của các ion lithium một cách có hệ thống và mở rộng ranh giới khả năng quá dòng của pin. Đồng thời, nó còn hỗ trợ các chức năng như tối ưu hóa điện trở trong của cell pin để giảm sinh nhiệt, đồng thời cải thiện khả năng làm mát của hệ thống pin.
Cụ thể, theo nhà sản xuất ô tô, xe có thể đạt phạm vi di chuyển 400 km chỉ với 9 phút 30 giây thời gian sạc và phạm vi di chuyển 600 km với thời gian sạc 22 phút sử dụng nền tảng sạc nhanh 800V.
Như vậy, thời gian sạc 400 km ngắn hơn 50% so với pin 2C. So với giải pháp làm mát bằng chất lỏng truyền thống cho pin, diện tích trao đổi nhiệt của pin Li Auto 5C tăng gấp 5 lần, giảm 75% khả năng cản nhiệt.
Đồng thời, khi sạc pin, robot sạc sẽ tự động lắp súng vào nên chủ xe không cần phải ra khỏi xe. Ngoài ra, chỉ cần chủ xe điều hướng đến đích, hệ thống sẽ tự động lên kế hoạch lộ trình sạc trên đường đi.
Mẫu Li MEGA sẽ ra mắt vào tháng 12 năm nay. Xe trưng bày sẽ có mặt tại cửa hàng vào tháng 1 năm sau và giao hàng vào tháng 2.
Mẫu xe của Li MEGA từng lộ diện trước đó, hình dáng mặt trước của xe rất triệt để và mang phong cách "viên đạn". Ngoài ra, xe sẽ được trang bị lidar và nhiều cảm biến, chiều dài của chiếc xe mới dự kiến sẽ là hơn 5,3 mét, chiều rộng của chiếc xe sẽ là khoảng 2 mét và chiều cao của chiếc xe được ước tính khoảng 1,8-1,9 mét. Kích thước thân xe này lớn hơn đáng kể so với Buick GL8, Toyota Alphard, Denza D9 và nhiều mẫu xe khác.
Dự kiến chiếc xe này sẽ được bán với giá hơn 500.000 nhân dân tệ, tương đương 1,6 tỷ đồng.
Trong thời gian gần đây, CATL cũng đã tiết lộ một loạt sản phẩm pin mới, từ pin có thể chạy 1.000 km trong một lần sạc, đến sản phẩm mạnh nhất của họ, một tế bào ngưng tụ mà họ tuyên bố có thể đủ mạnh để cung cấp năng lượng cho máy bay điện trong tương lai. CATL cũng đã phát triển pin natri-ion với giá thành rẻ hơn so với pin lithium.
Hoạt động kinh doanh pin năng lượng cốt lõi của CATL - sản xuất pin cho xe điện, đã mang về doanh thu 139 tỷ nhân dân tệ, chiếm 74% doanh thu nửa đầu năm của công ty, tăng 4% so với cùng kỳ năm trước. Công ty cũng có một doanh nghiệp lưu trữ năng lượng đang phát triển nhanh chóng, đóng góp 28 tỷ nhân dân tệ vào doanh thu hàng đầu.
Khánh Vy
Nhịp sống thị trường
Nhịp sống thị trường