BMSC

http://bmsc.com.vn


Giá vàng sẽ thế nào trong tuần tới sau khi Tổng thống Mỹ mắc Covid-19?

Sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19, thị trường vàng trở nên hỗn loạn. Ngoại trừ những nhà phân tích vẫn lạc quan về vàng vào tuần tới, vẫn có một số cảnh báo cần chú ý.
photo1601781371099 16017813715661631353826


Vàng đã bám sát mốc 1.900 USD/ounce với mức tăng bị giới hạn do sự vững chắc của đồng USD, nhưng vàng thỏi vẫn duy trì mức tăng hàng tuần lớn nhất trong 8 tuần qua khi thông tin Tổng thống Mỹ Donald Trump dương tính Covid-19 làm tăng tâm lý đề phòng rủi ro trên thị trường.
 
Kết thúc phiên giao dịch cuối cùng của tuần này, vàng giao ngay giảm 0,2% xuống 1.898,8 USD/ounce; vàng tương lai giảm 0,5%, giữ ở mức 1.907,60 USD/ounce. Xét chung cả tuần, giá đã tăng 2,2%, mức tăng tính theo tỷ lệ phần trăm hàng tuần lớn nhất kể từ đầu tháng 8.
 
Theo kết quả khảo sát mới nhất của Kitco News, mặc dù tâm lý của các nhà đầu tư bán lẻ và các nhà phân tích thị trường đang có xu hướng lạc quan và hầu hết đều kỳ vọng giá vàng sẽ tăng cao hơn vào tuần tới, nhưng một số vẫn khá thận trọng bởi thị trường vàng đã chứng kiến mức tăng hàng tháng trong tháng 9 tồi tệ nhất trong gần 4 năm.
 
Cụ thể, 63% nhà phân tích tại phố Main tham gia cuộc khảo sát dự đoán giá vàng tăng, 13% dự đoán giá giảm và 25% cho rằng thị trường sẽ đi ngang.
 
Tại phố Main, trong số 1.194 phiếu bầu thì có đến 749 phiếu (tương đương 63%) dự đoán giá vàng đi lên, 245 phiếu (tương đương 21%) dự đoán giá sẽ thấp hơn và 198 phiếu còn lại (tương đương 17%) giữ ý kiến trung lập.
 
Nhiều nhà phân tích cũng cho rằng tình trạng hỗn loạn đang diễn ra trước thềm cuộc bầu cử ngày 3/11 tại Mỹ sẽ tiếp tục hỗ trợ giá vàng trong ngắn hạn. Đáng chú ý, trong ngày 2/10, giá vàng giao ngay đã nhảy vọt sau thông tin Tổng thống Mỹ Donald Trump dương tính với Covid-19, có thời điểm đạt 1.918 USD/ounce.
 
Afshin Nabavi, người đứng đầu bộ phận giao dịch của MKS (Thụy Sĩ) cho biết: "Với tất cả sự không chắc chắn này và bây giờ có vẻ như chúng ta đã tìm thấy mức đáy của giá vàng, ít nhất là ở thời điểm hiện tại, giá vàng sẽ dao động trong khoảng từ 1.875 - 1.920 USD/ounce."
 
Colin Cieszynski, giám đốc chiến lược thị trường tại SIA Wealth Management, cho biết trong khi giá vàng có khả năng sẽ tăng cao hơn, ông vẫn sẽ tiếp tục theo dõi đồng đô la Mỹ. "Một đợt phục hồi của USD có thể kéo vàng trở lại, nhưng kể cả nếu điều đó xảy ra, vàng vẫn có thể tăng giá so với các loại tiền tệ khác".
 
Theo Carsten Fritsch, nhà phân tích hàng hóa tại Commerzbank, chỉ số USD đã cho thấy một số sức mạnh phục hồi trong tuần qua khi tiếp tục giao dịch trên 93 điểm, và điều này cũng đã giới hạn hiệu suất của vàng. Tuy nhiên, Fritsch cũng nói thêm rằng có thể chỉ là vấn đề thời gian trước khi đồng đô la Mỹ giảm xuống thấp hơn và đẩy giá vàng lên cao hơn. "Tại một số thời điểm, đồng đô la Mỹ sẽ phải giảm xuống. Việc chấm dứt sức mạnh của đồng đô la Mỹ sẽ rất có lợi cho vàng".
 
Đồng giám đốc Walsh Trading - Sean Lusk cho biết, tính thời vụ cũng là một yếu tố quan trọng hỗ trợ giá vàng. Theo thông lệ hằng năm, hai tuần đầu tiên của tháng 10 thường là khoảng thời gian tốt của thị trường vàng. "Theo mùa, vàng sẽ tăng giá vào cuối hè, xảy ra hiện tượng bán tháo vào đầu tháng 9, mua lại vào tháng 10 và sau đó điều chỉnh trở lại vào tháng 11." Lusk cũng nói thêm rằng, giới đầu tư vẫn còn dư rất nhiều tiền, do đó có khả năng vàng sẽ tăng trở lại mức 1.980 USD/ounce trong 2 tuần tới.
 
Mặc dù nhiều nhà đầu tư kỳ vọng rất lớn vào việc vàng sẽ tăng giá trên thị trường trong ngắn hạn, nhưng xu hướng trung lập cũng mạnh mẽ không kém.
 
Ole Hansen, người đứng đầu chiến lược hàng hóa tại Ngân hàng Saxo, nói rằng ông trung lập với vàng vì thị trường không thể tăng cao hơn so với tất cả những gì đã xảy ra trong vài ngày qua. Ông nói: "Nếu vàng không thể phục hồi khi có tin tổng thống Mỹ mắc Covid-19, thì thị trường vẫn chưa sẵn sàng để đi lên. Tôi muốn nói giá vàng tăng, nhưng không phải bây giờ. Tôi không nghĩ bạn nên bán khống trên thị trường, nhưng cũng không thấy có nhiều lý do để mua vào ở những mức này". Theo Hansen, để tăng cao hơn thì vàng cần một động lực mới như các biện pháp kích thích mới từ chính phủ Hoa Kỳ.
 
Rõ ràng, thị trường đang xảy ra nhiều sự hỗn loạn sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump xét nghiệm dương tính với Covid-19. Ngoại trừ việc các nhà phân tích vẫn lạc quan về vàng vào tuần tới, vẫn có một số cảnh báo cần chú ý.
 
Hôm 1/10, chủ tịch Kevin Grady của Phoenix Futures and Options LLC trả lời trong một cuộc phỏng vấn với Kitco News, hiện tại, vàng dường như đang bị mắc kẹt khi nó chỉ giao dịch quanh mốc 1.900 USD/ounce. Tin tức về việc tổng thống Donald Trump nhiễm Covid-19 sẽ thúc đẩy mọi người hướng tới vàng do tâm lý lo ngại lại gia tăng, nhưng vì vàng hiện đang giao dịch song song với cổ phiếu, nên giá phụ thuộc rất nhiều vào phản ứng của thị trường cổ phiếu với những diễn biến trong tuần tới. "Vàng và cổ phiếu đang giao dịch cùng nhau. Sẽ có nhiều bất ổn và có nguy cơ các nhà đầu tư sẽ chọn thanh lý vị thế của họ chỉ để bảo vệ bản thân trong trường hợp có điều gì đó tồi tệ xảy ra vào cuối tuần tới."
 
Giám đốc giao dịch toàn cầu của Kitco Metals, Peter Hug, cho biết tuần tới sẽ tập trung vào việc theo dõi bệnh tình của Tổng thống Trump và liệu có bất kỳ cơ hội nào để chính phủ Mỹ có thể chấp thuận các biện pháp kích thích bổ sung hay không. Lợi ích của các đảng viên Cộng hòa là có được một số kích thích để giúp ổn định thị trường trước cuộc bầu cử. Ông Hug lưu ý: "Nếu không, với một làn sóng virus thứ hai và nền kinh tế đang chậm lại, sẽ có một sự suy thoái nặng nề."
 
Hug cũng đề cập đến các tình huống xấu nhất và trường hợp tốt nhất cho tuần tới. Ông nói, những tác động nghiêm trọng hơn đối với tổng thống Trump sẽ là trường hợp xấu nhất. "Điều này có thể dẫn đến việc thanh lý trên thị trường chứng khoán. Mọi người đã sợ hãi, vì vậy bản năng đầu tiên là chạy đến tiền mặt, điều này sẽ ảnh hưởng xấu đến hàng hóa và cổ phiếu. Vàng có thể xuống 1.850 USD, đây là một con đường khá chắc chắn. Nếu giá giảm thấp hơn, chúng tôi có thể kiểm tra ở mức thấp 1.800 USD/ounce". Tình huống tốt nhất sẽ là Tổng thống Trump có các triệu chứng nhưng vẫn có thể làm việc, gói kích cầu được thông qua và thị trường chứng khoán ổn định. "Tiềm năng tăng giá của vàng là mức đóng cửa trên 1.925 USD và sau đó là 1.975 USD", Hug nói thêm.
 
Thứ 4 tuần tới, biên bản cuộc họp tháng 9 của Cục Dự trữ Liên bang cũng sẽ được công bố. Nhà kinh tế quốc tế James Knightley của ING cho biết: "Có rất ít triển vọng về việc tăng lãi suất trong vài năm tới, lãi suất thấp có thể sẽ được duy trì tới năm 2024 trước khi chúng ta chứng kiến ​​một đợt tăng mới". ING cho biết thêm, bất kỳ tiến triển nào trong các cuộc đàm phán về các gói kích thích cũng sẽ được theo dõi cẩn thận bởi điều này có khả năng gây ra những biến động đáng kể trong thị trường chứng khoán và kim loại quý.
 
Tham khảo: Kitco
 
 
Thái Bích Phương
Theo Báo dân sinh
 
 

Nguồn tin: cafef.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây