BMSC

http://bmsc.com.vn


Nhờ Covid-19, tài sản của vị tỷ phú này nhân đôi chỉ trong vài tháng

Tài sản của Wang Xing, nhà sáng lập công ty giao hàng Meituan Dianping, đã tăng gấp đôi lên 10 tỷ USD kể từ khi Trung Quốc buộc phải đóng cửa đất nước vì Covid-19 bùng phát.

Tài sản của Wang Xing, nhà sáng lập công ty giao hàng Meituan Dianping, đã tăng gấp đôi lên 10 tỷ USD kể từ khi Trung Quốc buộc phải đóng cửa đất nước vì Covid-19 bùng phát.

 
Wang đang ngày càng củng cố vị trí của mình trong hàng ngũ những người giàu có nhất Trung Quốc. Với cú tăng 10,4% trong phiên giao dịch hôm 26/5 khi kết quả kinh doanh tốt hơn dự kiến, lần đầu tiên giá trị vốn hóa của Meituan Dianping đã vượt 100 tỷ USD. Nắm 11,3% cổ phiếu công ty, nhà sáng lập Wang Xing có tài sản 10,3 tỷ USD.
Được đầu tư bởi Tencent, Meituan không chỉ hoạt động trong lĩnh vực giao đồ ăn mà còn cho đặt phòng khách sạn và nhiều hoạt động khác. Đại dịch Covid-19 đã mang đến cho start-up non trẻ này một vị thế to lớn, đủ sức thách thức những gã khổng lồ công nghệ như Alibaba hay chính Tencent.
 
Khi Trung Quốc ban hành các lệnh phong tỏa và cách ly xã hội để ngăn chặn virus lây lan, các ngành đang làm ăn phát đạt như nhà hàng và khách sạn sụt giảm nghiêm trọng. Tuy nhiên, việc đặt hàng mang đi lại trở thành xu thế mới. Điều này giúp Meituan đạt được những thành tựu vượt trội chỉ trong vòng vài tháng.
 
Tốt nghiệp đại học chuyên ngành kỹ sư máy tính, Wang đặt sự phát triển lên hàng đầu để đảm bảo Meituan có thể ngồi cùng mâm với các đại gia công nghệ Trung Quốc. Nắm giữ vai trò giống Jeff Bezos ở Amazon, Wang là một trong những tỷ phú mới nổi ở Trung Quốc cùng với Zhang Yiming của ByteDance Ltd. và Cheng Wei của Didi Chuxing.
 
Chia sẻ với các nhà đầu tư, Wang cho biết: "Nhìn vào triển vọng của 3 quý tới, chúng tôi tin rằng thách thức vẫn còn vì sự không chắc chắn xung quanh đại dịch Covid-19. Trong khi một số lượng lớn doanh nghiệp địa phương đang vật lộn để tồn tại, lợi nhuận ngắn hạn không phải ưu tiên của chúng tôi".
 
Tuy nhiên, trong quý 1/2020, doanh thu của Meituan tốt hơn nhiều so với dự kiến là 16,8 tỷ tệ (2,4 tỷ USD). Chính điều này đã khiến giá cổ phiếu của công ty tăng vọt. Morgan Stanley và CICC, 2 trong số các công ty môi giới, sau đó đã nâng triển vọng cho công ty giao hàng của Trung Quốc. Họ kỳ vọng vào khả năng phục hồi của các ngành kinh doanh trong bối cảnh sự cạnh tranh giảm bớt.
 
Phân tích của Bernstein do David Bernstein dẫn đầu cho biết Covid-19 có tác động tiêu cực đến Meituan nhưng kết quả cho thấy triển vọng. Trong lĩnh vực giao thực phẩm, tiềm năng lâu dài vẫn còn nguyên và lợi nhuận có thể cao hơn nhiều khi công ty đẩy mạnh truyền thông, quảng cáo.
 
Về dài hạn, các gã khổng lồ trong lĩnh vực dịch vụ Internet sẽ phải vật lộn với nền kinh tế xấu đi ở Trung Quốc. Điều này có thể làm ảnh hưởng tới chi tiêu tiêu dùng của người dân. Trợ cấp và các biện pháp khác giúp nhà hàng và các chuỗi bán lẻ sống sót qua mùa dịch sẽ trở lại gây áp lực cho doanh nghiệp khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát nhưng tình hình kinh doanh không khả quan.
 
Viễn cảnh với Meituan cũng không thực sự lạc quan. Sự tăng trưởng trong ngắn hạn của doanh nghiệp này có thể suy yếu khi các doanh nghiệp trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn và du lịch trở lại, dù họ vẫn cần một khoảng thời gian để làm việc đó sau khi Trung Quốc an toàn trước đại dịch Covid-19.
 
Tuy nhiên, mở rộng hoạt động sang các lĩnh vực khác, cung cấp giải pháp công nghệ cho các doanh nghiệp nhỏ hoạt động trong lĩnh vực ăn uống, khách sạn…, có thể hỗ trợ tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận của công ty, các chuyên gia của Bloomberg Intelligence nhận định.
 
Trước khi dịch bệnh bùng phát, Meituan đã đẩy mạnh hoạt động sang các thị trường lân cận, từ du lịch tới xe công nghệ. Trong khi doanh thu từ hoạt động kinh doanh bao gồm khách sạn và du lịch giảm 31% trong quý 3, phân khúc mới nhưng nhỏ hơn nhiều của Meituan, bao gồm dịch vụ đi chung xe máy và ô tô, lại tăng trưởng 4,9%. Dịch vụ giao hàng tạp hóa tận nơi đóng góp lớn cho con số này.
 
Hiện tại, ngành khách sạn vẫn là lĩnh vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Trong tuần tính đến ngày 11/5, lượng phòng được đặt trong nước giảm tới 70% so với trước dịch.
 
Trong khi Meituan đang mở rộng dịch vụ để bán những thứ từ thiết bị công nghệ tới nông sản, các đối thủ của nó, bao gồm Ant Group và SF Express – vốn đều do Alibaba chống lưng, đang tiến vào các lĩnh vực vốn được xem là hoạt động kinh doanh cốt lõi của Meituan. Công ty giao thực phẩm Ele.me của Alibaba đang tham gia vào cuộc chiến với Meituan và thách thức vị trí dẫn đầu thị trường của start-up này.
 
Trong khi dịch bệnh lan ra khắp thế giới, tình hình ở Trung Quốc dường như vẫn ổn định. Nước này đang tập trung ngăn chặn làn sóng Covid-19 thứ 2 bùng phát sau khi nếm trải những đau thương từ đợt phát bệnh đầu tiên. Việc phát hiện 200 ca nhiễm Covid-19 không triệu chứng ở Vũ Hán là lời cảnh tỉnh với Trung Quốc.
 
Tham khảo: Bloomberg
 
 

Nguồn tin: cafef.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây