BMSC

http://bmsc.com.vn


Phất lên nhanh chóng nhờ trồng loài hoa vương giả

Từ thú chơi tao nhã, nhiều hộ gia đình ở Đông La (Hoài Đức, Hà Nội) mạnh dạn đầu tư, dày công chăm sóc và đã phất lên nhờ loài hoa vương giả này.
Hoa lan vốn được nhiều người ưa thích bởi vẻ đẹp đài các, kiêu sa, rực rỡ và chưng được lâu ngày. Thú chơi tao nhã này giúp nhiều hộ dân ở xã Đông La (huyện Hoài Đức, Hà Nội) - nơi được coi là một trong những "vựa" lan rừng lớn nhất tại miền Bắc hiện nay - giàu lên nhanh chóng.
 
Đón nhận sự sôi động trên thị trường hoa lan mấy năm gần đây, nhiều nhà vườn ở Đông La đã mạnh dạn đầu tư vốn và công sức để gây dựng nên những nhà vườn quy mô lớn, phục vụ phong trào chơi hoa lan trên khắp mọi miền đất nước.
 
Hiện tại xã Đông La có hơn 300 hộ gia đình trồng hoa phong lan. Trong đó, riêng thôn Đồng Nhân đã có khoảng 200 hộ, nhiều hộ có quy mô lớn cả về diện tích và giá trị.
 
1
Những giò lan quý hiếm tại nhà vườn Trịnh Toàn ở Đông La.

 
Anh Trịnh Đắc Toàn, chủ nhà vườn Trịnh Toàn - một trong những nhà vườn lớn ở Đông La - là những người yêu hoa lan, dám đầu tư và đã làm giàu từ loài hoa vương giả này.
Với tinh thần không ngại khó khăn, liên tục tìm tòi, học hỏi, anh Trịnh Đắc Toàn đã mạnh dạn chuyển đổi diện tích đất nông nghiệp của gia đình, thậm chí còn thuê đất của người thân để trồng hoa phong lan, nuôi ý chí làm giàu bằng nghề trồng những loài hoa lan rừng quý hiếm.
 
2
Để có được những giò hoa lan đẹp, chất lượng nhiều nhà vườn đã bỏ nhiều công sức tìm hiểu áp dụng khoa học kỹ thuật vào trồng, chăm sóc, bảo vệ.
 
 
Quyết tâm khởi nghiệp với tinh thần dám nghĩ, dám làm, anh Trịnh Đắc Toàn bỏ công sức đi sưu tầm và thu mua nhiều loại phong lan quý hiếm từ khắp các tỉnh thành trong cả nước về chăm sóc và nhân giống trong khu vườn rộng hơn 2.000m2 của gia đình.
 
Anh Toàn chia sẻ: Để cây cho hoa đẹp thì người trồng phải hiểu được đặc tính của loài lan nên trước khi trồng cần phải thiết kế vườn đảm bảo có điều kiện tốt nhất. Phong lan là loài ưa nắng, gió, độ ẩm nhưng cũng dễ chết khi các yếu tố này không đảm bảo, không phù hợp với loài hoa đài các này.
 
3
Chăm sóc loài hoa vương giả này vừa dễ lại vừa khó, chỉ có người yêu mến lan mới làm được
 

 

Nhận thấy loại lan dã hạc có giá trị kinh tế, đặc biệt loài lan dã hạc đột biến gen có giá trị kinh tế rất cao, được nhiều người chơi hoa lan tìm mua nên anh Toàn quyết chí đầu tư. "Mỗi năm tôi bỏ ra cả tỷ đồng để mua giống cây quý, kiếm được bao nhiêu tiền tôi lại đổ vào vườn hết", anh Toàn nói.
 
Thu nhập từ vườn lan rừng giúp gia đình anh Toàn khấm khá, làm nhà, mua xe và nuôi các con ăn học. Hàng ngày anh chăm sóc vườn lan từng li từng tí, soi kĩ từng chiếc lá, từng đốt thân. Mỗi khi thân lan nhú mầm là ông chủ nhà vườn vô cùng phấn khởi.
 
4
Anh Trịnh Đắc Toàn bên những giò lan rừng quý hiếm được anh dày công sưu tầm và chăm bón.
 
 
 
Những giò lan đột biến được gia đình anh Toàn coi như "bảo bối", là "gà đẻ trứng vàng" nên được chăm sóc và bảo vệ đặc biệt. Lan đột biến có giá trị cao, được bán theo kie và tính bằng centimet, vì thế, các giò lan này được trồng tại khu vực riêng trong vườn với quy trình chăm bón nghiêm ngặt.
 
Những ngày đầu trồng và chăm sóc hoa lan, anh Toàn gặp không ít khó khăn nên lan bị chết và hao hụt nhiều. Nhờ chịu khó vừa làm, vừa học hỏi nên sau mấy năm, anh đã nắm bắt được nghề trồng lan, có thể nhân giống và điều khiển lan ra hoa đáp ứng nhu cầu của người chơi vào đúng thời điểm, ra đúng mặt hoa ưng ý. Từ đó, nhà vườn Trịnh Toàn được nhiều người biết đến và tìm tới mua giống và mua những giò lan đẹp về chơi.
 
Những loại lan phi điệp quý hiếm được anh Toàn bán lại cho những người sưu tầm có giá cả trăm triệu đồng, thậm chí tiền ty, còn những loại bình thường cũng có vài trăm nghìn/kie, vài triệu đồng/chậu....
 
5
Có những giò lan quý, trị giá ngang chiếc xế hộp hạng sang.
 
 
 
Cũng theo đuổi nghề trồng lan, ông Tạ Công Thực - chủ nhà vườn Thực Hà, đồng thời cũng là Chủ tịch Hội nhà vườn hoa lan Đông La chia sẻ: Để khởi nghiệp thành công thì phải có đam mê và chịu khó đầu tư, chịu khó tìm tòi, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào công việc của mình. Bên cạnh đó, phải tìm hiểu thị trường, nguồn đầu vào, đầu ra cho sản phẩm.
 
Hiện tại, trong vườn nhà ông Thực có rất nhiều loại lan quý hiếm, có cả những loài hoa lan quý nhập khẩu từ nước ngoài, trong đó phải kể tới loài lan kiếm Tiên vũ và lan giã hạc đột biến trắng muốt.
6
Lan đột biến trắng muốt tại nhà vườn hoa lan Thực Hà ở Đông La
 
Ông Thực cho biết, với người yêu lan, công việc trồng và chăm sóc lan rất nhẹ nhàng và đơn giản vì nó cũng là thú vui, chỉ cần nắm vững kỹ thuật và có đầu ra cho sản phẩm là có thể lập nghiệp được từ nghề trồng lan.
 
Niềm đam mê và tình yêu dành cho hoa lan của ông Thực đã mang lại thành công cho chính mình và giúp cho nhiều thành viên trong Hội nhà vườn hoa lan Đông La làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.
 
7
Ông Tạ Công Thực - Chủ tịch Hội nhà vườn hoa lan Đông La
 
 
Hiện nhu cầu mua lan tăng cao, nên nhiều nhà vườn ở Đông La đang mạnh dạn đầu tư, mua thêm cây giống để phục vụ cho thị trường. Vùng đất Đông La hợp với hoa phong lan nên giò hoa nào cũng tươi tốt.
 
Các giò lan quý được che chắn chống trộm cẩn thận, lắp camera, làm lồng sắt lớn, người chơi lan gọi lồng sắt này là "chuồng cọp", được hàn bằng sắt, thép, cửa chắc chắn, kiên cố... Những cây lan đột biến, lan quý, lan đẹp đều là đích nhắm tới của kẻ gian, nên phải để trong "chuồng" và khóa lại.
 
8
Mỗi "chuồng" như thế này người trồng lan đầu tư hàng trăm triệu đồng.
.
 
 
Các vườn lan đều được đầu tư bài bản, kinh phí tiền tỷ là chuyện thường. Với giàn khung sắt, lưới vây và giàn tưới tự động, nhiều nhà vườn ở Đông La đang kỳ vọng vào mùa lan bội thu và phát triển thương hiệu làng nghề bền vững./.
 
Theo Trần Ngọc - Huy Phương
VOV
 

Nguồn tin: cafef.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây