CTCP SÔNG ĐÀ 7

Lĩnh vực: Công nghiệp > Ngành: Xây dựng

Sông Đà 7 trên đà vươn cao

Thi công tuyến hạ lưu Đập tràn Thủy điện Sơn La

Sau 3 năm cổ phần hóa, Sông Đà 7 đã thể hiện rõ khả năng tiềm lực và thế mạnh của mình trong lĩnh vực cải tiến, nâng cấp công tác sản xuất và cung cấp các loại cát, đá, sỏi và đặc biệt là sản xuất mặt hàng cát nhân tạo để phục vụ cho các dự án có nhu cầu đổ bê tông theo công nghệ mới. Sông Đà 7 luôn đứng ở tốp đầu về hoàn thành vượt mức kế hoạch, đạt giá trị sản lượng cao trong Tổng Công ty.

Vào thời điểm này, trên công trình xây dựng Thủy điện Sơn La- công trình lớn nhất cả nước, ngoài việc thi công đào, đắp, khoan, nổ, vận chuyển đất đá tại chân đập, máng tiêu năng hạ lưu, cửa nhận nước, đập tràn và gian máy chính.

Đi quanh mặt bằng công trình, chúng tôi thường xuyên bắt gặp những “núi” cát vàng, cát đen, những “đồi” sỏi, đá dăm và cát nhân tạo đã được tập kết gọn gàng. Tổng Giám đốc Nguyễn Khắc Tiến giới thiệu: Đây là kết quả khai thác từ các mỏ đá thông qua việc sản xuất, chế biến trên hệ thống nghiền sàng tiên tiến, công suất lớn trong suốt vài tháng qua, tuy nhiều và cao như thế nhưng cũng chỉ mới tập kết trên các bãi dự trữ 1,3 triệu m3, trong khi nhu cầu cấp cho toàn dự án là 5,3 triệu m3 vật liệu các loại.

Kỹ sư Nguyễn Hoa và Văn Bút đều là Phó Tổng Giám đốc đặc trách công tác này cho biết thêm: Thủy điện Sơn La xây đập bằng công nghệ bê tông đầm lăn (phương pháp mới lần đầu tiên thực hiện ở Việt Nam). Chính phủ đã cho phép nhà thầu Sông Đà đầu tư một dây chuyền hiện đại.

Riêng Sông Đà 7 có 3 trạm nghiền công suất mỗi trạm 350.000m3/năm; mới đây công ty vừa mua thêm một dây chuyền công suất 650.000m3/năm (từ Thụy Điển) để kịp phục vụ cho chiến dịch đổ khối bê tông đầu tiên vào ngày 3/1/2008.

Lượng bê tông đợt đầu này khoảng 200.000m3, phải thi công liên tục suốt 45 ngày đêm bằng các băng tải chuyển bê tông từ các trạm về vị trí đầm nén tại cửa nhận nước. Ưu điểm của công nghệ này là vừa đổ vừa san, vừa lu và đầm trên mặt, mà không phải chờ đợi sự đông đặc liên kết của bê tông.

Nhờ đó đã rút ngắn nhiều thời gian, giá cả chi phí đầu tư thấp hơn so với công nghệ cũ ở những công trình trước. Anh Trần Dũng - Chánh Văn phòng tổng hợp cho biết: Sông Đà 7 là đơn vị duy nhất được Tổng thầu giao thi công trọn gói về công tác thi công hạ tầng, nền, móng và bê tông của 3/6 tổ máy Thuỷ điện Sơn La.

Ngoài ra, các đơn vị bạn như Sông Đà 6, Sông Đà 10 đã có hợp đồng với Sông Đà 7 cung ứng toàn bộ phần vật liệu, cát, đá, sỏi cho họ trong suốt quá trình thi công dự án. Tại Thủy điện Tuyên Quang, những năm trước người ta đã biết đến thương hiệu Sông Đà 7, nhưng đến Thủy điện Sơn La, Sông Đà 7 đã nổi danh không kém các bậc đàn anh trên những công trình trọng điểm.

Chủ tịch HĐQT công ty Nguyễn Sỹ Cát nói như tâm sự điều mà ông tâm huyết bấy lâu nay đã đạt đến 2/3 là Sông Đà 7 đang phát triển theo mô hình Công ty mẹ – con.

Hơn 1.400 cán bộ, kỹ sư CNV toàn công ty có già nửa là lực lượng sản xuất, khai thác và thi công thuộc 5 XN và Công ty gia công cơ khí làm việc tại công trình trọng điểm Sơn La, số còn lại thuộc về những đơn vị đang thực hiện những dự án mới trên nhiều tỉnh thành.

Năm 2007, Sông Đà 7 đã thành lập 4 công ty trực thuộc, trong đó có Công ty Cao Nguyên Sông Đà tại Lâm Đồng đang thi công dự án Thủy điện Yantamsen - công suất 28MW; Công ty Năng lượng Cao Bằng (thi công thủy điện Tiến Thành - Phục Hòa công suất 15MW).

Quý IV năm 2007 vừa qua, HĐQT Sông Đà 7 đã quyết định chuyển XN Sông Đà 704 sang Công ty CP, điều chuyển  toàn bộ phương tiện, nhân lực của Công ty Sông Đà 702 từ Hòa Bình lên Lào Cai để tham gia thi công dự án Thủy điện Sử Pán 2, trong đó Sông Đà 7 góp 20% vốn.

Đón chào năm mới Mậu Tý (2008), Sông Đà 7 vừa ra mắt 1 thành viên mới: Công ty CP Đầu tư Đô thị và Khu CN. Đơn vị này có nhiệm vụ thực hiện các dự án xây dựng trên diện tích 100ha nằm song song với cao tốc Láng - Hòa Lạc do UBND Tỉnh Hà Tây duyệt cấp và giao cho Sông Đà 7 đầu tư.

Với 1 doanh nghiệp vừa “thăng hạng” ở tầm vừa trưởng thành mà đã có trong tay rất nhiều dự án tự mình làm chủ đầu tư quản lý - vận hành - kinh doanh. Vậy khả năng tiềm lực, vốn liếng ra sao?

Nắm bắt sự băn khoăn, lo ngại của chúng tôi, Tổng Giám đốc Nguyễn Tiến tự tin: Ngoài những dự án đã có trong tầm tay, Sông Đà 7 còn có sự hỗ trợ từ các ngân hàng, các nhà đầu tư, các cổ đông và những doanh nghiệp bạn.

Ông Tiến thông tin thêm: Sông Đà 7 hiện đang góp 1 phần vốn lớn cùng các nhà đầu tư xây dựng các dự án Thủy điện Sử Pán (Lào Cai), Nho Quế (Hà Giang), Bắc Giang 1 (Lạng Sơn); P.V Inconét Bảo Lâm (Cao Bằng).

Sông Đà 7 đang đi những bước dài vững chắc bằng ý chí, khả năng, nội lực, phát huy thế mạnh thương hiệu truyền thống hơn 45 năm Tổng Công ty Sông Đà anh hùng trên thương trường thời hội nhập, và bằng những thông tin cụ thể chính xác nêu trên đã làm yên lòng các nhà đầu tư trong, ngoài ngành đồng hành cùng Sông Đà 7 trong công cuộc sản xuất kinh doanh mang nhiều lợi ích, giầu sang cho cả hai phía.

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây