ĐHĐCĐ Kido (KDC): 2020 là năm tái cấu trúc và M&A quyết liệt, con số kinh doanh 2021 sẽ tăng trưởng mạnh mẽ

Năm 2020, KDC cho biết sẽ đẩy mạnh phát triển ngành hàng khô và lạnh. Trong đó, ngành hàng khô Tập đoàn sẽ tăng cường tích hợp lợi thế kênh phân phối, chuỗi cung ứng… đồng thời tiếp tục đa dạng hoá danh mục sản phẩm, phát triển phân khúc cốt lõi và cao cấp.

 

Sáng ngày 15/6, Tập đoàn Kido (KDC) đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2020, nhằm thông qua nhiều kế hoạch mới thời gian tới. Như đã đề cập, năm 2020 sẽ là năm Kido "quy tụ" tất cả các đơn vị độc lập hiện nay tại ngành hàng lạnh – Kido Foods (KDF) và mảng dầu gồm Vocarimex (VOC) và Dầu Thực vật Tường An (TAC) về Tập đoàn.
Cùng với đó, Kido cũng tiến đến bắt tay với Vinamilk để tiến sâu hơn vào ngành tiêu dùng, mở rộng sang ngành nước giải khát (không gas), sữa… với thương hiệu Vibev.
Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt, sự hợp nhất Tập đoàn cùng với cái bắt tay cùng Vinamilk, theo đại diện Trần Lệ Nguyên, là bước đi cần thiết nhằm gia tăng thương hiệu, củng cố thế mạnh phân phối, đối tác (đặc biệt thị trường xuất khẩu), quy mô vốn, tài chính…
 
Mặt khác, Kido cũng lên chiến lược quay về mảng truyền thống bánh kẹo ngay trong quý 3/2020, đồng thời mục tiêu lấy lại vị thứ 2 trong thời gian không xa, song song mở rộng hơn nữa ra ngành hàng Snacking (đồ ăn vặt). "Ngành cốt lõi sau 5 năm có sự thay đổi rất nhiều, đặc biệt tại mảng quà biếu quy mô tăng rất mạnh, trong đó Việt Nam có 2 dịp lễ lớn là Tết Nguyên đán và Tết Trung thu. Từng thành công với mảng truyền thống này, tuy nhiên nay KDC quay lại ngành cốt lõi với quy mô hiện nay tăng mạnh hơn nhiều lên đến 51.000 tỷ đồng, trong đó Công ty sẽ chọn phát triển những sản phẩm hiện nay đang "hot" trên thị trường", Phó Tổng Bùi Thanh Tùng cho hay.
 
Về lộ trình hợp nhất, Đại hội KDF mới đây đã thống nhất việc sáp nhập KDF vào KDC. KDC sẽ phát hành thêm 23 triệu cổ phần để hoán đổi hơn 17,76 triệu cổ phần phổ thông của KDF, tỷ lệ hoán đổi 1:1,3. Thời gian hoàn tất dự kiến vào tháng 10/2020, cổ phiếu KDC phát hành thêm chính thức được niêm yết.
 
Riêng với TAC, Đại hội đã thông qua chủ trương sáp nhập, tuy nhiên kế hoạch cụ thể vẫn chưa được báo cáo. Dự kiến, TAC sẽ tổ chức ĐHĐCĐ bất thường để thông qua kế hoạch sáp nhập sau khi Nhà nước thoái vốn khỏi Vocarimex (hiện Vocarimex đang nắm giữ 26,5% vốn TAC). Sau đó, VOC cũng sẽ sáp nhập vào KDC.
 
Sau sáp nhập, Tập đoàn dự kiến doanh thu 2020 đạt 8.234 tỷ đồng, LNST hợp nhất 252 tỷ đồng, Công ty dự chia cổ tức ở mức 16%. Năm 2021, doanh thu dự tăng mạnh lên 13.523 tỷ, LNST tương ứng 657,5 tỷ đồng, cổ tức duy trì 16%.
 
Riêng năm 2020, KDC cho biết sẽ đẩy mạnh phát triển ngành hàng khô và lạnh. Trong đó, ngành hàng khô Tập đoàn sẽ tăng cường tích hợp lợi thế kênh phân phối, chuỗi cung ứng… đồng thời tiếp tục đa dạng hoá danh mục sản phẩm, phát triển phân khúc cốt lõi và cao cấp. Với ngành hàng lạnh, Tập đoàn sẽ tiếp tục đẩy mạnh theo hướng đáp ứng ngày càng cao nhu cầu của khách hàng là giới trẻ, tham vọng sẽ mở rông khai thác sang thị trường Đông Nam Á và châu Á.
 
Một số sản phẩm kem mới của KDC thời gian gần đây có Kem trân châu đường đen, Kem Chè Thái… Tập đoàn cũng lên kế hoạch mở rộng sang sản phẩm sinh tố cũng như nhiều hương vị kem khác.
 
Liệu rằng sau sáp nhập EPS của KDC có cải thiện?
 
Hiện nay, các thành viên dù có tín hiệu tốt nhưng chỉ số còn thấp. Nhưng, sau khi sáp nhập, và cụ thể là sang năm thì chỉ số sẽ cải thiện, ông Nguyên nói.
Trong đó, KDC còn quay về mảng bánh kẹo, cùng với liên doanh làm ngành nước giải khát với Vinamilk… Với những kỳ vọng trên, KDC cũng mạnh dạn tăng cổ tức 2020 lên 16% (năm nay chỉ ở mức 12%). Chưa kể, KDC hợp nhất sẽ có 50 triệu cổ phiếu quỹ thặng dư, cùng với lợi nhuận năm 2021 dự kiến ở mức 700 tỷ đồng; và như vậy hiệu quả không chỉ ở kinh doanh mà sẽ chia đều để tăng lợi ích cho cổ đông.
 
"Sự sáp nhập này là hiệu quả, do đó cổ đông phải đồng tình, và theo đó sẽ tăng được lợi ích cho cổ đông", ông Nguyên bày tỏ.
 
Tri Túc
Theo Trí thức trẻ
 

Nguồn tin: cafef.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây