Năm bùng nổ của M&A trong lĩnh vực tài chính và mọi thứ vẫn đang tiếp diễn

Với lượng giao dịch khủng trong tuần cuối cùng của tháng 11, 2020 đánh dấu năm bận rộn thứ hai kể từ cuộc khủng hoảng tài chính của các giao dịch liên quan đến ngân hàng, công ty công nghệ tài chính, bảo hiểm và quản lý tài sản.
 
Theo dữ liệu tổng hợp từ Bloomberg, 507 tỷ USD giá trị giao dịch dịch vụ tài chính được công bố trong năm nay. Mặc dù tính tới thời điểm hiện tại, lượng giao dịch toàn cầu nói chung thấp hơn khoảng 400 tỷ USD so với năm 2019, nhưng tổng số giao dịch tài chính năm 2020 tăng 11% so với năm ngoái, với tháng 12 vẫn đang tiếp diễn.
 
ma 1607305431237488022850 (1)
Khối lượng giao dịch dịch vụ tài chính toàn cầu năm 2020 gần đạt mức cao nhất kể từ 2008. Đơn vị: tỷ USD.
 
"Hoạt động trong lĩnh vực quản lý tài sản đầu tư, quản lý tài sản cá nhân, fintech, thanh toán, bảo hiểm và cấu trúc thị trường đã diễn ra rất tích cực, và chúng tôi sẽ tiếp tục chứng kiến ​​nhiều hoạt động hợp nhất hơn trong các dịch vụ tài chính. Ngoài chăm sóc sức khỏe và công nghệ, dịch vụ tài chính có thể là một trong những lĩnh vực bận rộn nhất của M&A trong năm tới", ông Anu Aiyengar của JPMorgan Chase cho biết.
 
Dẫn đầu xu hướng là thỏa thuận của S&P Global, hôm 30/11, mua nhà cung cấp dữ liệu đối thủ IHS Markit với giá khoảng 39 tỷ USD. Theo sau là hai thỏa thuận quản lý tài sản lớn hôm 2/12, với Macquarie Group đồng ý trả 1,7 tỷ USD để mua Waddell & Reed Financial, và Altimar Acquisition cho biết đang đàm phán để hợp nhất Dyal Capital Partners và Owl Rock Partners của Neuberger Berman.
 
Thúc đẩy xu hướng: Các công ty lớn trong tình trạng tốt đang tìm kiếm quy mô và sự đa dạng trong bối cảnh triển vọng kinh tế không chắc chắn. Nhưng công ty này cũng đang tìm kiếm các mô hình kinh doanh và công nghệ mới đã chứng tỏ được khả năng cạnh tranh trong năm nay và có thể được kỳ vọng sẽ phát triển mạnh sau đại dịch COVID-19.
 
Tiếp theo: Sẽ còn nhiều thỏa thuận hơn nữa, đặc biệt đối với các công ty thành lập để mua lại với mục đích đặc biệt (SPAC). Một công ty không có kế hoạch kinh doanh do tỷ phú Bill Foley lãnh đạo đang đàm phán để hợp nhất với công ty thanh toán Paysafe Group, theo nguồn thạo tin. Ngoài ra, ngân hàng Perella Weinberg Partners đã gần đạt được một thỏa thuận để đại chúng thông qua một SPAC được doanh nhân tài chính Betsy Cohen hỗ trợ.
 
Các giao dịch dịch vụ tài chính lớn khác trong năm nay gồm:
 
- Thỏa thuận trị giá 30 tỷ USD của công ty bảo hiểm Aon hồi tháng 3 để mua Willis Towers Watson.
 
- Thỏa thuận của PNC Financial Services Group vào tháng 11 để mua các hoạt động ngân hàng tại Mỹ của Banco Bilbao Vizcaya Argentaria với giá 11,6 tỷ USD
 
- Tháng 10, Morgan Stanley mua lại nhà môi giới E * Trade Financial với giá 13 tỷ USD.
 
- Thỏa thuận trị giá 7,8 tỷ euro (tương đương 9,5 tỷ USD) của Worldline để mua lại công ty thanh toán Ingenico Group được công bố vào tháng 2 và kết thúc vào tháng 11.
 
- Thỏa thuận mua công ty thanh toán Nets A/s với giá 7,8 tỷUSD của Nexi SpA được công bố vào tháng trước.
 
Trong tương lai: Các thỏa thuận giao dịch tài chính được dự đoán duy trì mạnh mẽ trong năm tới, đặc biệt ở châu Âu, nơi hoạt động hợp nhất ngân hàng được chờ đợi từ lâu đang được tiến hành. Tây Ban Nha đã đi đầu trong làn sóng này và lĩnh vực ngân hàng của Italy cũng được xem là đã sẵn sàng cho giao dịch.
 
Theo ông Dirk Albersmeier, trưởng phòng bộ phận mua bán và sáp nhập toàn cầu của JPMorgan Chase & Co., mong muốn chính trị mãnh liệt về việc tạo ra các nhà vô địch quốc gia đã thúc đẩy sự hợp nhất trong lĩnh vực ngân hàng tại châu Âu.
 
Ly Tâm
Theo Nhịp sống kinh tế
 

Nguồn tin: cafef.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây