Thị trường chứng khoán Mỹ đã dự báo được người đắc cử Tổng thống?

photo1604286142299 16042861432721147264244


Trang này dẫn dự báo có tên Presidential Predictor của công ty nghiên cứu CFRA Research nói rằng, việc chỉ số S&P500 giảm 0,04% trong thời gian từ ngày 31/7-31/10 đồng nghĩa ứng cử viên của Đảng Dân chủ Joe Biden sẽ trở thành Tổng thống mới của Mỹ.
 
Thị trường chứng khoán Mỹ có một lịch sử đáng tin cậy cho dự báo như vậy: Kể từ thời Chiến tranh Thế giới thứ hai đến nay, năm bầu cử tổng thống Mỹ nào nào mà chỉ số S&P 500 giảm trong 3 tháng trước ngày bầu cử, thì phần thua thường thuộc về Tổng thống đương nhiệm hoặc đảng của vị Tổng thống đó. Tỷ lệ đúng của dự báo dựa trên thước đo này là 88%.
 
Tương tự, khi chỉ số S&P 500 tăng trong khoảng thời gian nói trên, thì 82% phần thắng thuộc về Tổng thống đương nhiệm.
 
Cho tới trước ngày thứ Sáu (30/10), thị trường chứng khoán Mỹ vẫn dự báo ông Trump tái đắc cử nếu dựa trên Presidential Predictor. Nhưng rồi S&P 500 sụt 1,2% trong phiên ngày thứ Sáu, một mức giảm đủ để khiến chỉ số này chuyển sang trạng thái giảm trong 3 tháng qua, theo đó trao một lợi thế mong manh cho ông Biden.
 
"Năm nay, chỉ báo về người đắc cử Tổng thống cho thấy sự chênh lệch rất nhỏ. Điều này phản ánh dự đoán rằng ông Biden sẽ trở thành tân Tổng thống. Tuy nhiên, chưa có gì đảm bảo chắc chắn việc đó sẽ xảy ra", chiến lược gia trưởng Sam Stoval của CFRA phát biểu.
 
Dự báo của Presidential Predictor trùng hợp với nhiều dự báo khác ở Phố Wall về kết quả lần bầu cử này. Các nhà phân tích của Goldman Sachs dự báo về một "làn sóng màu xanh da trời" trong đó Đảng Dân chủ sẽ giành lại Nhà Trắng và Thượng viện, đồng thời giữ quyền kiểm soát Hạ viện. Goldman cũng tin rằng kết quả đó sẽ mang lại lợi ích cho thị trường tài chính.
 
"Một làn sóng màu xanh da trời có thể sẽ dẫn tới việc chúng tôi nâng các dự báo về thị trường", chuyên gia kinh tế trưởng của Goldman, ông Jan Hatzius, viết trong một báo cáo vào tháng trước.
 
Cũng theo Goldman, một "làn sóng màu xanh da trời" sẽ làm gia tăng mạnh khả năng Quốc hội Mỹ sớm thông qua được một gói kích cầu kinh tế mới trị giá ít nhất 2 nghìn tỷ USD sau 20/1 - ngày mà Tổng thống đắc cử nhậm chức. Báo cáo cũng nhấn mạnh các kế hoạch đầu tư trong dài hạn mà ông Biden chủ trương dành cho các lĩnh vực hạ tầng, khí hậu, y tế và giáo dục.
 
Theo Goldman, ảnh hưởng tích cực của các kế hoạch chi tiêu này sẽ bù đắp lại được tác động tiêu cực của kế hoạch tăng thuế doanh nghiệp và thuế đối với người thu nhập cao.
 
Tương tự, các chiến lược gia của JPMorgan Chase cho rằng một chiến thắng áp đảo thuộc về Đảng Dân chủ sẽ "có ý nghĩa trung tính hoặc tích cực nhẹ đối với thị trường".
 
Trong khi đó, Tổng thống Trump đã lên tiếng cảnh báo rằng phe Dân chủ sẽ phá hỏng nền kinh tế Mỹ và thị trường chứng khoán sẽ sụp đổ nếu đảng này thắng vào tháng 11.
 
Moody’s Analytics dự báo các đề xuất kinh tế của ông Biden, nếu được thực thi, sẽ tạo được nhiều hơn 7,4 triệu công ăn việc làm nếu so với chính sách của ông Trump. Nền kinh tế Mỹ sẽ trở lại trạng thái gần như không có người thất nghiệp vào nửa sau của năm 2022, sớm hơn gần hai năm nếu so với kế hoạch của ông Trump - theo Moody’s.
 
Một cuộc khảo sát các tổng giám đốc (CEO) do Trường Quản lý Yale thực hiện vào cuối tháng 9 cho thấy 77% số người tham dự cho biết sẽ bỏ phiếu cho ông Biden. Hơn 60% dự báo ông Biden sẽ thắng.
 
 
Tuy nhiên, một cuộc khảo sát của ngân hàng UBS với sự tham gia của 500 chủ doanh nghiệp và 1.000 nhà đầu tư vào giữa tháng 10 lại cho thấy 55% chủ doanh nghiệp muốn ông Trump thắng, 51% nhà đầu tư muốn ông Biden thắng.
 
Thăm dò dư luận toàn quốc của CNN cho thấy ông Biden đang dẫn trước ông Trump với khoảng cách lớn và nhiều khả năng sẽ hội đủ 270 phiếu đại cử tri để trở thành đắc cử.
 
Không một Tổng thống Mỹ đương nhiệm nào giành được một nhiệm kỳ thứ hai nếu xảy ra suy thoái kinh tế trong thời gian hai năm trước khi diễn ra bầu cử, theo dữ liệu từ RiverFront Investment Group.
 
Chỉ có một lần duy nhất chỉ báo của CFRA Presidential Predictor không chính xác, vào năm 1956. Khi đó, chứng khoán Mỹ giảm 7,7% trong 3 tháng trước ngày bầu cử do ảnh hưởng của khủng hoảng kênh đào Suez và biến động chính trị ở Hungaria, nhưng Tổng thống đương nhiệm Dwight Eisenhower vẫn thắng trước đối thủ Adlai Stevenson.
 
Không rõ một ngoại lệ tương tự có lặp lại với ông Trump. Việc thị trường chứng khoán Mỹ giảm 3 tháng qua chủ yếu do dịch Covid-19 leo thang. Cách ông Trump ứng phó với đại dịch nhận được nhiều sự chỉ trích, nhưng cũng có người cho rằng làn sóng virus nằm ngoài khả năng kiểm soát của ông. Không ít cử tri Mỹ vẫn đánh giá cao thành tựu kinh tế của ông Trump, cho dù nền kinh tế lớn nhất thế giới rơi vào suy thoái trong năm nay.
 
Theo Bình Minh
VnEconomy
 
 

Nguồn tin: cafef.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây