Giá xe sang từ châu Âu chưa thể giảm ngay

Do thuế nhập khẩu ôtô từ châu Âu sẽ giảm dần hơn 7%/năm theo lộ trình nên cần ít nhất 5 năm để giá xe giảm một cách đáng kể.

 

Bộ Tài chính vừa công bố dự thảo nghị định về biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt trong Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EU) giai đoạn 2020-2022 với mức giảm từ 14,2%-15,6% đối với mặt hàng ôtô.
 
Thị trường sẽ sôi động
Theo đó, thuế suất thuế nhập khẩu của các dòng xe sedan có dung tích xi-lanh 1.000-1.500cc, 1.500-1.800cc, 2.000-2.500cc sẽ được giảm từ 70,9% xuống 63,8% năm 2021 và còn 56,7% năm 2022. Ngoài ra, dòng xe sedan có dung tích xi-lanh trên 2.500cc giảm thuế nhập khẩu từ mức hiện hành 67,2% xuống lần lượt 60,5% và 53,8% vào năm 2021, 2022. Với những xe có dung tích xi-lanh từ 3.000cc trở lên, thuế suất nhập khẩu từ 70,2% sẽ giảm về 62,4% vào năm 2021 và 54,6% năm 2022.
 
Thuế nhập khẩu giảm có thể giúp giá ôtô từ EU vào Việt Nam giảm tương ứng trong những năm tới. Theo tính toán của các nhà nhập khẩu xe hơi, với một chiếc xe có dung tích xi-lanh trên 2.500cc nhập vào Việt Nam có giá khai báo hải quan 2 tỉ đồng (chưa bao gồm thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế GTGT và lệ phí trước bạ), khi thuế nhập khẩu giảm 7,8%/năm trong 2 năm tới, giá xe giảm tương ứng trên 150 triệu đồng trong mỗi năm. Đáng lưu ý, việc giảm thuế nhập khẩu cũng sẽ giúp giảm số tiền nộp thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế GTGT tính trên giá trị chiếc xe.
 
Ông Đỗ Nguyễn Vương, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Ôtô Volkswagen Việt Nam, cho hay xe châu Âu có lợi thế chất lượng cao, an toàn vượt trội nhưng do chịu mức thuế cao nên giá bán ra không thể hấp dẫn khách hàng. Trong thời gian tới, với lộ trình giảm thuế, đồng nghĩa giá xe xuất xứ EU sẽ giảm xuống thì chắc chắn thị trường xe hơi từ EU sẽ sôi động, cạnh tranh quyết liệt với các hãng khác. Khách hàng sẽ chọn xe nhập khẩu từ EU thay vì mua xe lắp ráp trong nước hoặc xe của các nước ASEAN nếu như giá các dòng xe giảm đáng kể nhờ hiệu ứng giảm thuế.
 
Có thể không như kỳ vọng
Tuy vậy, lộ trình giảm thuế dành cho ôtô trong Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU là khá dài. Ông Đỗ Nguyễn Vương đánh giá mức giảm thuế 15% trong 2 năm đầu sẽ chưa tác động nhiều đến giá xe. Cần ít nhất 5 năm, khi mức thuế giảm nhiều hơn, giá xe mới giảm đáng kể.
 
Ông Đoàn Hiếu Trung, Tổng Giám đốc Công ty CP Ôtô Regal, cho rằng hiện nay ngoài thuế nhập khẩu, các dòng xe nhập khẩu đang bị áp nhiều sắc thuế khác, như thuế tiêu thụ đặc biệt 35%-150% tùy theo dung tích xi-lanh, thuế GTGT 10%, lệ phí trước bạ 10%-12% tùy theo địa phương, thuế thu nhập doanh nghiệp 22%. Những sắc thuế này cùng với chi phí đăng ký biển số khiến giá trị chiếc xe khi lăn bánh đội lên rất cao. Việc giảm một loại thuế cũng chưa giải quyết được bài toán giúp giá xe sang giảm. Hơn nữa, loại thuế mà các nhà nhập khẩu ôtô đều mong đợi giảm là thuế tiêu thụ đặc biệt bởi đây mới là loại thuế tác động mạnh đến giá xe.
 
Giới kinh doanh cũng chưa quên thuế nhập khẩu ôtô từ khu vực ASEAN giảm về 0% đã không làm cho giá xe giảm, thậm chí còn tăng lên. Trong khi đó, thuế nhập khẩu từ EU chỉ mới chuẩn bị bước vào năm đầu của lộ trình 10 năm giảm dần thuế suất, mức giảm của mỗi năm cũng không cao, nên khó kỳ vọng nhiều vào ưu đãi này.
 
Đặc biệt, do Anh đã rút khỏi EU nên xe sang từ thị trường này về Việt Nam sẽ không được hưởng bất cứ ưu đãi nào. Đây là thiệt thòi lớn cho khách hàng mê xe sang bởi nước Anh cung cấp khá nhiều mẫu xe chất lượng cao và kiểu dáng đẹp.
 
Theo Nguyễn Hải
Người lao động
 

Nguồn tin: cafef.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây