Sẽ chấm điểm uy tín nhà thầu cung cấp gạo dự trữ quốc gia

Việc triển khai chấm điểm uy tín nhà thầu nhằm ngăn chặn tình trạng doanh nghiệp trúng thầu gạo dự trữ quốc gia nhưng lại từ chối ký hợp đồng.
Tổng cục Dự trữ Nhà nước đã xây dựng bảng đánh giá uy tín các nhà thầu chia thành 4 nhóm.
 
Cụ thể, nhóm 1 là những nhà thầu thực hiện đầy đủ, đúng các quy định sẽ được chấm điểm uy tín tối đa; nhóm 2 là nhà thầu trúng thầu, khi thương thảo ký hợp đồng nhưng không ký, điểm uy tín sẽ thấp hơn; nhóm 3 là nhà thầu trúng thầu, ký hợp đồng nhưng khi thực hiện hợp đồng lại không thực hiện đúng hoặc chất lượng giao hàng dự trữ không bảo đảm; nhóm 4 là nhà thầu trúng thầu, ký hợp đồng nhưng bỏ hoặc thực hiện dở dang.
 
Nhóm 3 và 4 sẽ bị điểm uy tín thấp nhất và đưa lên hệ thống đấu thầu Quốc gia. Những nhà thầu có lịch sử vi phạm sẽ bị hạ điểm và sẽ gặp bất lợi khi tham gia dự thầu trong thời gian tới.
 
photo 1 16102981814981844479470 (1)
 Đầu tháng 3/2020, nhiều doanh nghiệp trúng thầu cung cấp gạo cho dự trữ quốc gia trong đợt mở thầu nhưng sau đó lại bỏ không ký hợp đồng. (Ảnh minh họa: Báo Đầu tư)

 
Trước mắt, việc chấm điểm này được thực hiện với đấu thầu gạo, sau đó tiến tới thực hiện với đấu thầu vật tư, thiết bị.
 
Theo lãnh đạo Tổng cục Dự trữ Nhà nước, về lâu dài, Tổng cục Dự trữ Nhà nước đã kiến nghị tiếp tục sửa đổi Luật Đấu thầu bổ sung các chế tài khác để ràng buộc hơn với các nhà thầu khi tham gia đấu thầu không chỉ riêng mua gạo dự trữ quốc gia, mà cho nhiều mặt hàng và các lĩnh vực khác.
 
Trước đó đầu tháng 3/2020, nhiều doanh nghiệp trúng thầu cung cấp gạo cho dự trữ quốc gia trong đợt mở thầu nhưng ngay sau đó lại bỏ không ký hợp đồng. Nguyên nhân là do thời điểm tháng 3/2020, dịch bệnh COVID-19 bùng phát tại Việt Nam, giá gạo bị đẩy lên cao dẫn đến tình trạng nhiều doanh nghiệp trúng thầu nhưng lại bỏ thầu, trong đó có cả doanh nghiệp nhà nước để xuất khẩu gạo ra nước ngoài với giá cao hơn.
 
Theo PV
VTV
 

Nguồn tin: cafef.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây