Thành công với mô hình nuôi gà ri có truy xuất nguồn gốc

photo1609071275707 16090712761211734541261 (1)


Qua tìm hiểu, anh Vân biết đến giống gà ri ngoài miền Bắc có chất lượng tốt, thịt thơm, ngon nên anh đã đặt mua giống về nuôi và đã rất thành công.
Gà ri giống thuần chủng ngoài miền Bắc tuy nhỏ, lớn chậm nhưng lại có chất lượng thịt vượt trội so với hầu hết các giống gà thịt thương phẩm khác hiện nay. Đây là giống gà chống chọi với thời tiết tốt, thích hợp với quy mô nuôi hộ gia đình, trang trại, gia trại.
 
Chính vì vậy, anh Lý Trung Vân đã lên mạng tìm kiếm và chọn giống gà ri thuần chủng từ Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình để thay thế các giống gà trước đây anh đã nuôi. Cùng với phương pháp chăn nuôi an toàn sinh học - không sử dụng kháng sinh; không sử dụng chất cấm, cám tăng trọng; gắn thẻ in mã vạch truy xuất nguồn gốc, mô hình nuôi gà của anh Vân đang mở ra hướng đi phù hợp với nhu cầu của thị trường và mang lại nguồn thu nhập ổn định.
 
nuoi ga ri sach 271220a
Anh Vân gắn thẻ truy xuất nguồn gốc cho gà ri sạch.

Ngay từ lứa nuôi đầu tiên, anh Vân thả nuôi 3.000 con gà ri. Với hình thức nuôi gối đầu nên trung bình 1 năm, anh Vân nuôi được 4 lứa với trên 12.000 con gà. Gà được chăn thả tự nhiên. Thức ăn của gà chủ yếu là bắp, cám gạo, bã bia đã được ủ qua men để loại bỏ vi sinh, nấm mốc.
 
Ngoài ra, gà còn được cho ăn thêm ăn tỏi (để tăng sức đề kháng để hạn chế sử dụng thuốc kháng sinh), bột nghệ, quế... để thịt gà thơm ngon. Tuyệt đối không sử dụng chất cấm trong chăn nuôi. Nhờ vậy, hơn 1 năm nay, số lượng gà nuôi của anh luôn ổn định và hạn chế tối đa được dịch bệnh trong chăn nuôi.
 
Khu vực trang trại chăn nuôi được anh Vân bố trí ở xa khu dân cư và được áp dụng các biện pháp thú y, kết hợp giữa công nghiệp với phương pháp nuôi thả truyền thống nên đảm bảo môi trường, hạn chế tối đa các loại dịch bệnh và mùi hôi. Vì thế đàn gà phát triển tốt, sau 4,5 đến 5 tháng nuôi, trọng lượng gà mái đạt khoảng từ 1,4 - 1,8 kg, gà trống từ 2 - 2,6 kg. Với giá bán từ 90.000 - 100.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí, mỗi lứa gà anh Vân lãi khoảng 100 triệu đồng.
 
photo 1 16090712705751161375876
Anh Vân chăm sóc đàn gà ri sạch.
 
 
Anh Lý Trung Vân chia sẻ: "Gia đình tôi quyết định chọn giống gà ri này vì gà này không quá lớn, thịt thơm ngon, có độ ngọt, sức đề kháng cũng tốt. Sau nhiều năm nuôi qua các giống gà khác nhau, thì tôi đã rất ưng ý với giống gà này để phục vụ cho gia đình, người tiêu dùng khi có nhu cầu".
 
Để tạo sự khác biệt với các loại gà nuôi khác trên thị trường, cũng như tạo được uy tín cho sản phẩm của mình, anh Vân đã đầu tư gắn thẻ cho gà khi nhập gà giống về nuôi.
Trên mỗi thẻ đều in mã vạch truy xuất nguồn gốc, thể hiện thông qua nhật ký điện tử về quá trình nuôi, thời gian nhập đàn, thời gian xuất bán cũng như quy trình chăm sóc, vaccine của con gà.
 
Toàn bộ hệ thống này được anh Vân quản lý qua điện thoại thông minh. Khi gà trưởng thành, xuất chuồng và đến tay người tiêu dùng được gắn tem truy xuất nguồn gốc QR Code để người tiêu dùng có thể biết được con gà mình mua được nuôi ra sao, ngày nuôi, ăn thức ăn gì…
 
photo 2 16090712710701176815476
Gian hàng giới thiệu sản phẩm gà ri sạch có truy xuất nguồn gốc của anh Vân tại Hội nghị kết nối sản phẩm nông sản.
 
 
“Tôi nuôi gà theo quy trình an toàn sinh học đảm bảo chất lượng không những phục vụ cho gia đình tôi, mà còn muốn khẳng định cho người tiêu dùng về chất lượng. Chính vì vậy, tôi quyết định gắn thẻ truy xuất nguồn gốc cho gà, thẻ này ghi lại quá trình nuôi và chăm sóc, để tôi có thể cam kết với người tiêu dùng sản phẩm tôi làm ra là tuyệt đối an toàn”, anh Vân chia sẻ thêm.
 
Hiện nay, mô hình nuôi gà ri của gia đình anh Vân đã được Chi cục Thú y và Chăn nuôi tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chứng nhận là mô hình chăn nuôi an toàn sinh học của tỉnh.
 
Hiện nay, không chỉ xuất bán gà cho các thương lái, để chủ động đầu ra, anh Vân còn liên kết với điểm giết mổ an toàn, sau đó đóng gói sản phẩm theo hình thức hút chân không và bán tại cửa hàng do gia đình anh quản lý.
 
Với mong muốn tạo ra được một thương hiệu gà sạch của riêng mình, anh Vân đã không ngừng phấn đấu nỗ lực để theo đuổi ước mơ, giúp sản phẩm do chính anh làm ra có thể đứng vững trên thị trường, bằng việc áp dụng các tiến bộ khoa học vào chăn nuôi và truy xuất nguồn gốc sản phẩm.
 
Theo Hoàng Nhị (TTXVN)
Báo tin tức
 

Nguồn tin: cafef.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây