Doanh số bán hàng của Nissan Motor đang sụt giảm ở Trung Quốc khi hãng này phải vật lộn để theo kịp sự chuyển đổi sang xe điện tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới.
Lượng xe Nissan bán ra tại Trung Quốc đã giảm 28,9% so với cùng kỳ trong tháng 8, sau khi giảm 28% trong tháng 6 và 33,6% trong tháng 7 – tất cả đều giảm mạnh hơn so với mức của Toyota Motors.
Hồi tháng 7, Nissan đã hạ triển vọng kinh doanh tại Trung Quốc cho năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2024 xuống còn 800.000 xe, giảm 330.000 xe so với ước tính ban đầu, đánh dấu mức giảm 23% so với cùng kỳ.
“Ngoài việc chậm trễ trong việc phát triển các phương tiện sử dụng năng lượng mới và hybrid, việc sử dụng động cơ 3 xi lanh - vốn ồn hơn - thay vì động cơ 4 xy lanh không còn phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng Trung Quốc” Kota Yuzawa của Goldman Sachs cho biết.
Trung Quốc rất quan trọng đối với Nissan. Hãng đã bán được 1,04 triệu xe tại đây trong năm tài chính vừa qua, chiếm 32% tổng doanh số toàn cầu và vượt qua Bắc Mỹ để trở thành thị trường lớn nhất. Goldman Sachs ước tính quốc gia này tạo ra 34% lợi nhuận ròng của Nissan, nhiều hơn bất kỳ nhà sản xuất ô tô Nhật Bản nào khác. Để so sánh, Toyota kiếm được khoảng 18% lợi nhuận ở Trung Quốc trong khi Honda là 27%.
Hãng sản xuất Nhật Bản đã lên kế hoạch đầu tư 2.000 tỷ yen cho xe điện và các lĩnh vực liên quan trong 7 năm, bắt đầu tư năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2021.
Hiện tại, việc giá xe tại thị trường Bắc Mỹ tăng mạnh đang giúp hãng thu về những khoản lợi nhuận tốt. Tuy nhiên, với việc tình trạng thiếu chip được nới lỏng, tình trạng tăng giá này sẽ giảm dần từ đầu năm 2024, khiến mức tăng lợi nhuận của Nissan giảm đi.
Phát biểu với các nhà phân tích, CEO Nissan Makoto Uchida đã vạch ra kế hoạch tăng doanh số bán mẫu sedan Sylphy - mẫu xe bán chạy nhất của Nissan tại Trung Quốc và SUV Qashqai.
Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản sẽ bắt đầu tung ra một số mẫu xe sử dụng năng lượng mới, gồm xe điện và xe plug-in hybrid tại Trung Quốc trước thời hạn năm tài chính mới. Hãng cũng sẽ tung một chiến lược chi tiết cho thị trường Trung Quốc như một phần của kế hoạch trung hạn mới vào mua thu năm nay.
Trong khi đồng yen yếu và doanh số bán hàng tăng mạnh ở Bắc Mỹ đã nâng giá cổ phiếu của Honda và Toyota, cổ phiếu Nissan đang giao dịch ở mức thấp hơn khoảng 60% so với mức kỷ lục 1.700 yen hồi tháng 6/1989. Tỷ lệ giá/thu nhập (P/E) của Nissan dao động khoảng 7, so với 14 của Toyota và 10 của Honda.
“Nissan đã tụt lại phía sau ở Trung Quốc không chỉ về xe điện mà còn về ô tô kết nối”, Sanshiro Fukao – nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện nghiên cứu Itochu cho biết. “Thách thức của họ là xây dựng lại thương hiệu của mình từ đó với các bước cần thiết như cải tiến sản phẩm tốt hơn để thu hút khách hàng”, ông nói thêm.
Đức Nam
Nhịp sống thị trường