Wall Street Journal: Điều tồi tệ nhất với kinh tế Mỹ đã qua!

Lần đầu tiên kể từ khi đại dịch Covid-19 buộc các doanh nghiệp Mỹ phải đóng cửa trong tháng 3, có những dấu hiệu cho thấy ở một vài góc của nền kinh tế có lẽ điều tồi tệ nhất đã qua.

 
Những chiếc xe tải bắt đầu hoạt động nhộn nhịp trở lại. Lượng đặt vé máy bay và phòng khách sạn tăng nhẹ. Đã xuất hiện lác đác những người nộp hồ sơ làm thủ tục mở doanh nghiệp. Đó là những dấu hiệu đầu tiên cho thấy kinh tế Mỹ đang dần quay trở lại quỹ đạo dù rất chậm chạp.
 
Có rất nhiều số liệu cho thấy nền kinh tế lớn nhất thế giới vẫn chìm trong suy thoái sâu trong tháng 4 và tháng 5, với hoạt động kinh doanh sụt giảm mạnh và số người thất nghiệp tăng cao. Hiện các dự báo nhận định GDP sẽ giảm 6-7% trong năm nay, tỷ lệ thất nghiệp sẽ ở mức hai con số. Tuy nhiên, lần đầu tiên kể từ khi đại dịch Covid-19 buộc các doanh nghiệp Mỹ phải đóng cửa trong tháng 3, có những dấu hiệu cho thấy ở một vài góc của nền kinh tế có lẽ điều tồi tệ nhất đã qua.
 
"Dường như chúng ta đã đi qua đáy và quá trình bình thường hóa đã bắt đầu", Beht Ann Bovino, chuyên gia kinh tế trưởng tại S&P Global Ratings nói.
 
Chi tiêu cho khách sạn, nhà hàng, vé máy bay và các ngành khác bị ảnh hưởng bởi quy định giãn cách xã hội vẫn ở mức thấp, nhưng đang đi lên. Hôm 14/4, số khách du lịch đi qua các cổng kiểm tra an ninh của Cục an ninh vận tải Hoa Kỳ đã giảm 96% so với cùng ngày năm 2019. Nhưng đến ngày 24/4, con số đã tăng hơn gấp 3 mặc dù vẫn giảm 87% so với năm ngoái. Dữ liệu của OpenTable cũng cho thấy các thực khách bắt đầu quay trở lại nhà hàng.
 
Ngành vận tải biển thể hiện rõ nhất xu hướng này. Mặc dù các con số vẫn thấp so với lịch sử, có lẽ các hãng tàu đã đến được thời điểm bước ngoặt. Truckstop.com, website đo lường nhu cầu trên thị trường vận chuyển bằng xe tải, cho biết chỉ số hàng tuần đã cải thiện 4 tuần liên tiếp.
 
Cố vấn kinh tế Nhà Trắng Kevin Hassett khẳng định có những dấu hiệu ban đầu cho thấy kinh tế Mỹ đang bắt đầu hồi phục sau khi bị thiệt hại nặng bởi các lệnh phong tỏa, mặc dù tỷ lệ thất nghiệp của tháng 5 có thể ở trên mức 20%.
 
Trên thị trường bất động sản, mức lãi suất thấp đang hấp dẫn những người mua nhà lần đầu vốn nhạy cảm với rủi ro. Theo chuyên gia trong ngành, điều đó chứng tỏ họ tự tin rằng những lệnh phong tỏa chỉ là vấn đề ngắn hạn mà thôi.
 
Tuần trước các nhà sản xuất ô tô Mỹ đã khôi phục lại hoạt động ở hầu hết các nhà máy, mặc dù vẫn phải đối mặt với việc chuỗi cung ứng bị gián đoạn. Tâm trạng của người tiêu dùng Mỹ cũng cải thiện đáng kể, với xu hướng đi ăn hàng và đi mua sắm trở lại.
 
Tuy nhiên, nhìn chung thì triển vọng kinh tế Mỹ vẫn khá thiếu chắc chắn. Những dấu hiệu tích cực mới nhất trùng hợp với thời kỳ Quốc hội thông qua gói chi tiêu khẩn cấp, số ca nhiễm mới mỗi ngày giảm xuống và 50 bang từ từ mở cửa nền kinh tế trở lại. Tất cả các yếu tố này đều là tạm thời.
 
Trong những tháng tới đây, hiệu quả từ trợ cấp chính phủ có thể giảm xuống. Các quan chức Fed đã cảnh báo nền kinh tế có thể đi xuống một lần nữa nếu làn sóng lây nhiễm thứ hai xuất hiện sau khi người dân ra khỏi nhà và quay trở lại cuộc sống bình thường.
 
Chi tiêu tiêu dùng đóng góp tới 2/3 sản lượng kinh tế Mỹ, trong khi triển vọng sẽ phụ thuộc vào việc liệu các doanh nghiệp đã cắt giảm hàng triệu việc làm từ giữa tháng 3 tới nay có thể tuyển dụng lại nhân công sau khi nền kinh tế mở cửa trở lại hay không. Người dân sẽ chi tiêu mạnh tay nếu họ có thu nhập ổn định và cảm thấy lạc quan về nền kinh tế.
 
Khoảng 2,4 triệu người Mỹ đã nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu trong tuần kết thúc vào ngày 16/5, giảm so với con số kỷ lục gần 7 triệu người trong tuần cuối cùng của tháng 3.
 
Các dữ liệu lịch sử cho thấy tình trạng thất nghiệp sẽ còn kéo dài dai dẳng sau khi bắt đầu hồi phục. Giai đoạn suy thoái 2007-09 kết thúc vào tháng 6/2009 nhưng phải đến tháng 10 năm đó tỷ lệ thất nghiệp mới lập đỉnh 10% và giữ ở mức trên 9% gần 2 năm sau đó.
 
Tham khảo Wall Street Journal
 
 

Nguồn tin: cafef.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây