CTCP XÂY DỰNG COTEC

Lĩnh vực: Công nghiệp > Ngành: Xây dựng

CTD: Tăng tỷ lệ sở hữu các công ty liên kết để mạnh hơn

Cổ tức năm 2011 bằng tiền tỷ lệ 20%/mệnh giá. Đại hội thông qua nội dung tờ trình tăng tỷ lệ sở hữu CP CTD tại các công ty liên kết tối thiểu 51%. Năm 2012 kế hoạch LNST là 210 tỷ đồng.

Sáng ngày 22/05/2012, Đại hội cổ đông thường niên năm 2012 của CTCP Xây dựng Cotec – Coteccons (MCK CTD) đã tiến hành thành công. Theo đó, tất cả các nội dung trình tại Đại hội sau quá trình thảo luận đã được Đại hội đồng cổ đông thông qua.

Năm 2011, CTD đạt tổng doanh thu 4.510 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế 211 tỷ đồng hoàn thành 96% kế hoạch năm đã đề ra; cổ tức thực hiện 20% bằng tiền, trích quỹ đầu tư phát triển 40% lợi nhuận sau thuế.

Lý do chọn Kusto làm đối tác chiến lược

Đầu năm 2012, CTD đã hoàn tất việc phát hành 10,43 triệu CP cho Kusto với giá 50.000 đồng/CP để tăng vốn điều lệ từ 317,7 tỷ đồng lên 422 tỷ đồng, thặng dư vốn cổ phần tăng thêm khoảng 400 tỷ đồng. Chủ tịch HĐQT – Ông Nguyễn Bá Dương cho biết: nguồn vốn mới sẽ được dùng để tái cơ cấu CTD và các công ty liên kết, nâng cao năng lực cạnh tranh và mở rộng hoạt động kinh doanh của Công ty.

Tại sao CTD lại chon Kusto là đối tác chiến lược? Ông Nguyễn Bá Dương thẳng thắn:

Lựa chọn Kusto làm đối tác chiến lược là một vấn đề kéo dài, chúng tôi đã suy nghĩ rất kỹ, ngay cả trong nội bộ, CBCNV trog CTD cũng có nhiều ý kiến khác nhau. Nhưng cuối cùng chúng tôi đã đi đến thống nhất – đây là thời điểm thích hợp nhất để CTD tăng vốn điều lệ và có nhà đầu tư tham gia vào.

Lĩnh vực xây dựng rất rủi ro, chỉ cần trong vòng 1-2 tháng, chủ đầu tư gặp khó khăn, áp lực về nợ của đơn vị xây dựng sẽ lớn. Vì vậy,  buộc lòng chúng ta phải có lượng vốn sẵn sàng. Thêm vào đó, việc huy động vốn để khai thác tiềm năng phát triển và đầu tư vào các công ty thành viên để liên kết lại để mạnh hơn.

Giá trị lớn nhất của CTD và các công ty thành viên là con người, hệ thống, chứ không phải đất đai.

Do đó đây là cơ hội để CTD gia tăng giá trị, nội lực cho CTD để cất cánh khi kinh tế phục hồi. Rất nhiều dự án người ta đưa cho mình làm bởi họ tin chúng ta có tiền. Đây là lợi ích của CTD.

CTD không còn như thời gian đầu, CTD muốn phát triển, nhận các gói thầu lớn, phải có thế về tài chính. Ở CTD chỉ có con người và hệ thống, trong khi Kusto có tiềm năng tài chính mạnh, đồng hành lâu dài cùng CTD.  

Đại hội cũng dành khá nhiều thời gian để thảo luận nội dung tờ trình tăng tỷ lệ sở hữu cổ phần của CTD tại các công ty liên kết lên 51%. Các cổ đông cho ý kiến khác nhau về việc định giá doanh nghiệp, tổ chức định giá, hình thức sáp nhập các công ty liên kết - phát hành cổ phiếu, tỷ lệ hoán đổi….cũng như báo cáo cho cổ đông chi tiết trước khi thực hiện.

Tuy nhiên, vì tính thời điểm của các thương vụ mua bán sáp nhập, sau quá trình thảo luận, Đại hội thống nhất ủy quyền cho HĐQT thương thảo và quyết định giá mua CP, phương thức mua thích hợp và thực hiện các thủ tục cần thiết để tăng tỷ lệ sở hữu.

Đặt kế hoạch LNST 210 tỷ đồng

Một số chỉ tiêu chính năm 2012:

Chỉ tiêu

Năm 2011

Kế hoạch năm 2012

% tăng/giảm

Doanh thu

4.509,6 tỷ đồng

4.000 tỷ đồng

-11,3%

Lợi nhuận sau thuế

211 tỷ đồng

210 tỷ đồng

- 0,47%

Cổ tức

20%

20%

N/a


Được biết, chỉ tiêu kinh doanh năm 2012 được xây dựng căn cứ vào giá trị chưa thực hiện của các hợp đồng công ty đã đăng ký chuyển sang năm 2012 – 2013 là 3.800 tỷ đồng, trong đó thực hiện năm 2012 là 3.400 tỷ đồng . Ngoài ra, kế hoạch giá trị hợp đồng dự kiến sẽ ký kết năm 2012 là khoảng 4.600 tỷ đồng, trong đó giá trị thực hiện trong năm 2012 là khoảng 600 tỷ đồng, giá trị các năm sau là 4.000 tỷ đồng.

Trả lời câu hỏi của cổ đông về việc tham gia vào lĩnh vực thi công nhà xưởng và đề phòng đối thủ, Chủ tịch HĐQT của CTD cho biết: xuất phát điểm của CTD là làm khu công nghiệp, hiện CTD vẫn đang thi công các dự án khu công nghiệp (đặc thù các dự án này nằm ở KCN nên cổ đông ít biết đến). Năm nay CTD xác định tập trung vào mảng thu hồi vốn nhanh – thi công dự án nhà máy công nghiệp.

Về đối thủ, ông Nguyễn Bá Dương cho rằng: Hoạt động kinh doanh luôn có đối thủ. Chúng tôi tâm niệm CTD có gắng vào top 3 dù làm bất kỳ ngành nào thì việc tồn tại sẽ dễ dàng hơn.  

Đại hội đã bầu HĐQT và Ban kiểm soát nhiệm kỳ mới 2012 – 2017. Trong đó,

HĐQT gồm:

- Ông Nguyễn Bá Dương – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc

- Ông Trần Quang Quân - Phó TGĐ

- Ông Trần Quang Tuấn - Phó TGĐ

- Ông Nguyễn Thanh Oai - Đại diện quỹ Indochina Land

- Ông Huỳnh Bá Thăng Long -  Chủ tịch HĐQT Công ty Thương mại HP

- Ông Huỳnh Lê Đức - Giám đốc Tài chính của CTy TNHH quản lý đầu tư Bình Thiên An

- Ông Talgat Turumbayev – Giám đốc Kusto Real Estate Capital Private, đai diện của Kusto Group tại Việt Nam.

Ban kiểm soát gồm:

- Ông Từ Đại Phước - Trợ lý TGĐ của CTD

- Ông Nguyễn Đức Cảnh- TGĐ Công ty Công nghệ Vật liệu Xây dựng Việt Mỹ

- Bà Nghiêm Bách Hương - Chủ tịch HĐQT Descon.


 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây