CTCP FPT

Lĩnh vực: Công nghệ > Ngành: Công nghệ

FPT: Công bố doanh thu sáu tháng đầu năm hơn tám ngàn tỉ

Ngày 16-7, ông Nguyễn Thành Nam, Tổng Giám đốc Tập đoàn FPT đã công bố doanh thu toàn tập đoàn này trong sáu tháng đầu năm là 8.223 tỉ đồng, đạt 114% so với kế hoạch. Lãi trước thuế sáu tháng đầu năm nay tăng trưởng 24,7% so với cùng kỳ năm ngoái, vượt gần 33% kế hoạch và đạt gần 787 tỉ đồng.

Trong sáu tháng qua, lãi sau thuế cổ đông công ty mẹ của FPT tăng so với cùng kỳ năm 2008 là 16,4% và đạt trên 451 tỉ đồng. Lãi cơ bản trên cổ phiếu bình quân đạt 3.203 đồng trên một cổ phiếu và tăng 15,3% so với cùng kỳ năm 2008.

Doanh số của các mảng kinh doanh trong sáu tháng đầu năm như viễn thông, đào tạo, tích hợp hệ thống và xuất khẩu phần mềm của FPT đều tăng so với cùng kỳ năm 2008 lần lượt là 51,2%; 48,1%; 6,3% và 12,5%. Về lãi trước thuế, các mảng này lần lượt hoàn thành kế hoạch đề ra là 147,4%; 124,6%; 108,5% và 88,6%.

Nếu tính riêng mảng phần mềm và dịch vụ, doanh số đạt trên 1.700 tỉ đồng, tăng 39,2% và hoàn thành 112,3% kế hoạch đề ra. Lãi trước thuế đạt gần 550 tỉ đồng, vượt 26,3% kế hoạch và tăng 22% so với cùng kỳ năm 2008. Tỷ trọng lợi nhuận của mảng phần mềm và dịch vụ vẫn giữ vị trí chủ chốt trong tổng doanh thu của FPT, chiếm 69,8% cơ cấu lợi nhuận của toàn tập đoàn này.

Trong báo cáo được công bố, mảng xuất khẩu phần mềm và mảng phân phối là hai mảng có lãi giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái của FPT. Xuất khẩu phần mềm lãi giảm gần 9% còn mảng phân phối lãi giảm gần 50%.

Ông Nam cho biết, lợi nhuận mảng phân phối của FPT giảm mạnh do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế, nên người dân giảm mua sắm các sản phẩm điện thoại, máy tính… Còn mảng gia công phần mềm của FPT đang gặp khó khăn do giảm khách hàng tại thị trường Nhật Bản (nhiều công ty của Nhật làm ăn thua lỗ nên không thuê gia công nữa).

Tuy nhiên ông Nam cho biết khó khăn ở thị trường Nhật Bản lại đem lại một số cơ hội mới cho FPT tại thị trường Mỹ. FPT đã tận dụng cơ hội khủng hoảng kinh tế thế giới để tham gia những dự án lớn hơn. Những cơ hội mà theo ông Nam nếu không có khủng hoảng thì không đến lượt FPT (vì khi có nhiều tiền thì họ sẽ chọn các đối tác khác, không phải là FPT).

Ông Nam cho biết, khoảng chừng ba tháng nay FPT đã tiếp cận một số dự án phần mềm lớn tại Mỹ và hy vọng sẽ thắng thầu những dự án này trong thời gian tới. Mặc dù hiện đang khó khăn nhưng FPT vẫn duy trì nhân sự của bộ phận phần mềm để chờ việc.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây