CTCP FPT

Lĩnh vực: Công nghệ > Ngành: Công nghệ

FPT sắp hết “đất” cho khối ngoại

Cổ phiếu FPT liên tục được khối ngoại mua ròng trong thời gian vừa qua. Tuy nhiên, động thái này có thể sẽ sớm chấm dứt bởi “đất” cho cổ đông ngoại không còn nhiều.

Thời gian gần đây, động thái mua vào khá mạnh tay của các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có cả các quỹ đầu tư lớn đã khiến cổ phiếu của Công ty cổ phần FPT được giới đầu tư chú ý.

Từ ngày 1 đến 4/8, cổ phiếu FPT được khối ngoại mua vào với khối lượng nhiều gấp hơn 2 lần so với khối lượng bán ra.

Trước đó, tháng 7 cũng là một tháng mua vào khá mạnh tay của các nhà đầu tư ngoại đối với FPT. Theo đó, FPT chính là cổ phiếu dẫn đầu về khối lượng mua ròng của khối ngoại trên sàn TP.HCM với lượng mua ròng đạt hơn 4 triệu đơn vị, tương đương 212 tỷ đồng.

Cũng nhờ “sức kéo” từ khối các nhà đầu tư nước ngoài, cổ phiếu này đã tăng 20% trong tháng 7, cho dù tháng 7 là một giai đoạn khó khăn đối với toàn thị trường (VN-Index trong tháng 7 đã giảm từ hơn 425 điểm xuống sát mốc 400 điểm, tức giảm khoảng gần 6%).

Theo đánh giá của các nhà chuyên môn, khối lượng mua ròng 4 triệu cổ phiếu FPT trong tháng 7 là một con số khá ấn tượng, nhất là trong thời điểm thị trường suy kiệt thanh khoản như vừa qua. Thời gian trước, cổ phiếu này cũng có được sự quan tâm của khối ngoại, nhưng mức mua ròng của cả 6 tháng đầu năm cũng chỉ đạt gần 7 triệu cổ phiếu.

Một trong những nhà đầu tư nước ngoài lớn gom hàng đối với cổ phiếu FPT thời gian vừa qua là quỹ đầu tư Red River Holding. Theo đó, Red River Holding đã mua vào gần 600.000 cổ phiếu FPT để nâng tỷ lệ nắm giữ của Red River Hoding từ 5,45% lên 5,76%.

Một số nhà đầu tư từng theo dõi khá sát diễn biến của cổ phiếu FPT cho biết, một trong nhưng lý do khiến các cổ đông nước ngoài mua FPT trong thời gian qua là do xuất hiện nhiều thông tin tích cực.

Trước tiên, FPT vốn từ lâu đã là một thương hiệu khá nổi tiếng tại Việt Nam, với những mảng kinh doanh về thiết bị viễn thông, công nghiệp gia công phần mềm.

Cùng với đó, kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2011 của FPT đang duy trì trong trạng thái tốt, với lợi nhuận trước thuế đạt hơn 1.200 tỷ đồng, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2010. Riêng lợi nhuận sau thuế của cổ đồng công ty mẹ là 712 tỷ đồng, lãi cơ bản trên mỗi cổ phiếu đạt hơn 3.600 đồng.

Ngoài ra, thêm một thông tin quan trọng được biết đến là, công ty con của FPT là Công ty cổ phần Hệ thống Thông tin FPT (FPT IS) vừa trúng thầu gói thầu mua sắm thiết bị công nghệ thông tin và dịch vụ triển khai hạ tầng kỹ thuật cho ứng dụng quản lý thuế thu nhập cá nhân với giá trị gần 260 tỷ đồng.

Với dự án này, FPT IS sẽ triển khai xây dựng hạ tầng kỹ thuật bao gồm hạ tầng phần cứng, hạ tầng phần mềm và dịch vụ quản trị hệ thống cho ứng dụng quản lý thuế thu nhập cá nhân. Theo ông Ngô Tuấn Khiêm, chuyên gia cao cấp của FPT IS, đây là hệ thống lớn nhất trong các hệ thống xử lý tập trung thuộc khối Chính phủ Việt Nam.

Hệ thống quản lý thuế thu nhập cá nhân cũng là hệ thống xử lý tập trung đầu tiên của Tổng cục Thuế. Ông Khiêm cho biết, hệ thống này có độ phức tạp cao, đặc biệt trong việc tích hợp nhiều công nghệ để xây dựng thành một hệ thống thống nhất.

Tuy cổ phiếu FPT vừa là một món hàng được các nhà đầu tư nước ngoài ưa thích trong thời gian gần đây, nhưng giới chuyên môn cho rằng, động thái mua vào của khối ngoại đối với cổ phiếu này sẽ sớm dừng lại. Lý do là, hiện tỷ lệ nắm giữ của nhà đầu tư nước ngoài đã đạt trên 48%. Như vậy, dư địa cho khối ngoại hiện chỉ còn chưa đến 2%, tức vào khoảng 1,7 triệu cổ phiếu
 

 

 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây