TỔNG CÔNG TY KHÍ VIỆT NAM - CTCP

Lĩnh vực: Dầu khí > Ngành: Dầu khí

GAS: Cổ phiếu nổi sóng vì ETFs đánh lên?

Thị trường những ngày cuối năm diễn biến theo đúng kịch bản đã được dự báo, không có sự trợ giúp của thông tin.

Nhiều người cho rằng, thị trường trong những ngày cuối năm sẽ được giữ nhịp bởi các quỹ ETF khi họ muốn có chỉ số giá trị tài sản ròng (NAV) cao.

Cổ phiếu GAS sau nhiều ngày đứng im tại vùng giá 64.000 đồng/cổ phiếu lại đang nổi sóng, với giao dịch tăng mạnh và giá vọt lên 67.000 đồng/CP. Không khó để nhìn thấy tác động của việc cổ phiếu này tăng giá lên chỉ số và vì vậy, những suy đoán về việc “đánh lên” cổ phiếu này để làm đẹp NAV của các quỹ ETF không phải không có cơ sở.

Trước thềm năm mới 2014, nhiều dự báo lạc quan về triển vọng của kinh tế nói chung và TTCK nói riêng đã được đưa ra. Nhìn lại diễn biến của TTCK và so sánh trong tương quan với các kênh đầu tư khác, có thể thấy rõ, chứng khoán đã và sẽ là kênh đầu tư hấp dẫn nhất trong năm tới.

Năm 2013 có thể nói là năm ghi nhận sự thất bại thảm hại của nhà đầu tư vào kênh đầu tư vàng. Giá vàng thế giới đã sụt giảm 28% so với hồi đầu năm và đang có nhiều dấu hiệu cho thấy đà giảm vẫn chưa dừng lại. Giá vàng thế giới có thể sẽ còn bước vào một chuỗi giảm nữa trong năm 2014, tuy nhiên mức độ sẽ không quá lớn như năm 2013.

Hiện tại, vàng vẫn đang chịu khá nhiều áp lực giảm giá, từ việc FED đang thu hẹp lại gói kích thích kinh tế cho đến việc Ấn Độ thực hiện biện pháp hạn chế nhập khẩu vàng; các tổ chức lớn ngày càng bi quan với triển vọng về kênh đầu tư này.

Trong khi áp lực giá vàng thế giới đang rất lớn, thì ở trong nước lại có những rủi ro riêng. Thứ nhất là mức chênh lệch giá vẫn còn rất lớn, khoảng 4,6 triệu đồng/lượng. Thứ hai là chính sách chống vàng hóa của Nhà nước đang tiếp tục được triển khai.

Trong khi đó, kỳ vọng tỷ giá USD/USD biến động mạnh trong năm 2014 cũng sớm bị dập tắt khi Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình khẳng định, tỷ giá sẽ được điều chỉnh, nhưng mức điều chỉnh không quá 2%.

Với những gì NHNN đã làm trong 2 năm qua cộng với tiềm lực dự trữ ngoại hối như hiện nay, có đủ cơ sở để tin rằng, NHNN sẽ thực hiện đúng như cam kết.

TTCK là nơi phản ánh sớm nhất diễn biến của nền kinh tế nói chung và của DN nói riêng. Khi kinh tế ổn định và phát triển, tự khắc dòng tiền sẽ tìm đến và TTCK sẽ thăng hoa. Điều này thể hiện rất rõ với TTCK Mỹ, khi mà dòng vốn rẻ đang bị co lại, nhưng những yếu tố cơ bản của nền kinh tế Mỹ tích cực hơn đã giúp cho chỉ số chứng khoán Mỹ xác lập kỷ lục tăng điểm mới. Kinh tế Việt Nam đang đứng trước nhiều cơ hội, nhưng cũng không ít nguy cơ, thách thức, vì thế TTCK có thể sẽ có những phản ánh theo những biến động này.

Diễn biến nóng nhất sắp tới có lẽ là việc áp dụng Thông tư 02/2013 của Ngân hàng Nhà nước về việc phân loại và trích lập dự phòng nợ xấu của các TCTD, với những quy định khắt khe hơn về phân loại nợ, nhằm làm minh bạch tình hình nợ xấu của TCTD cũng như tính an toàn trong phân loại nợ, nhưng sẽ khiến con số nợ xấu của các TCTD tăng mạnh so với hiện tại.

Dù đã được lùi thời hạn áp dụng 1 năm, từ tháng 6/2013 sang tháng 6/2014, nhưng gần đây, nhiều ngân hàng, trong đó có cả những ngân hàng lớn, đã lên tiếng bày tỏ mong muốn tiếp tục được gia hạn thời gian áp dụng Thông tư.

Tuy nhiên, Thủ tướng Chính phủ đã chính thức lên tiếng về việc này và Thông tư 02 sẽ được áp dụng đúng thời hạn. Như vậy, khu vực ngân hàng sẽ trở nên nóng hơn trong thời gian tới. Rất có thể, cổ phiếu ngân hàng sẽ rơi vào một chu kỳ giảm giá, bởi những lo ngại của giới đầu tư.

Tuy nhiên, phải nhìn nhận rằng, Thông tư 02 sẽ góp phần làm lành mạnh hệ thống ngân hàng, vốn đang cần có những biện pháp quyết liệt hơn nữa. Những NĐT trường vốn, có tầm nhìn dài hạn liệu có thể tận dụng cơ hội này?

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây