TỔNG CÔNG TY KHÍ VIỆT NAM - CTCP

Lĩnh vực: Dầu khí > Ngành: Dầu khí

Phân tích tác động của các thông tin ảnh hưởng đến TTCK trong nửa cuối tháng 8

Cơ hội để GAS được NĐT nước ngoài tăng mạnh mua vào là không lớn, việc áp dụng T+3 là việc hợp thức hóa những gì đã và đang diễn ra trên thị trường.

VN-Index tuần qua mặc dù chỉ tăng nhẹ hơn 7 điểm (+1,85%) song chỉ số này đã vượt qua được ngưỡng 430 điểm, ngưỡng cản trong suốt hơn 2 tháng qua VN-Index chưa thể bật xa khỏi ngưỡng này.

Hàng loạt thông tin hỗ trợ thị trường xuất hiện sẽ ảnh hưởng gì đến thị trường và liệu VN-Index có thể dứt ra khỏi trạng thái lình xình hiện tại hay không?

 

GAS lọt vào chỉ số MSCI Frontier Index

Các cổ phiếu dẫn dắt thị trường như VNM đã khá mờ nhạt khi chạm ngưỡng cản, trong khi sàn Hà Nội, thương vụ HBB-SHB đã hoàn tất. GAS đã soán ngôi VNM trở thành cổ phiếu nâng đỡ thị trường.

GAS đã có 2 phiên giao dịch đột biến cuối tuần sau thông tin là cổ phiếu duy nhất của Việt Nam được chọn vào MSCI Frontier Index. Tuy nhiên tỷ trọng của cổ phiếu này trong rổ là bao nhiêu lại không được công bố.

Là cổ phiếu có vốn hóa lớn nhất HoSE, khi GAS tăng điểm sẽ kéo VN-Index tăng theo và ở một góc độ nào đó, sẽ tạo tâm lý tốt hơn cho NĐT.

Theo đánh giá của ông Nguyễn Đức Hùng Linh, Giám đốc Phân tích và Tư vấn đầu tư CTCPCK Sài gòn SSI, cơ hội để GAS được NĐTNN tăng mạnh mua vào là không lớn.

Lý do là vào 11/4/2012, MSCI đã công bố MSCI Frontier Markets 100 Index gồm 100 cổ phiếu lớn nhất và có thanh khoản nhất (không rõ có cổ phiếu nào của Việt nam hay không). Các cổ phiếu trong rổ được xác định là có thể mua bán dễ dàng hơn cho NĐTNN và như vậy thay vì NĐTNN phải mua toàn bộ cổ phiếu trong MSCI Frontier Market Index thì họ chỉ phải chọn mua trong rổ 100.

Việc thay đổi trong MSCI Frontier Markets 100 Index được thực hiện vào tháng 5 và tháng 11 hàng năm, vì vậy dù GAS được cho vào MSCI Frontier Market Index thì nhanh nhất vào tháng 11, GAS mới có khả năng được xem xét để cho vào MSCI Frontier Markets 100 Index để các quỹ quốc tế có thể bắt đầu mua mạnh.

MSCI Frontier Markets 100 Index sẽ được sử dụng bởi BlackRock để xây dựng ETF mới có tên iShares MSCI Frontier 100 Index ETF. ETF này có thể không liên quan đến ETF mà BlackRock đang định đầu tư tại Việt nam là iShares MSCI Vietnam Investable Market Index Fund.

Theo ước tính của SSI, lợi nhuận của GAS trong 2012 là 7,8 nghìn tỷ, tăng 22% so với 2011. EPS ước tính là 3.793đ/cp. Với giá 41.600 đồng/cp, giá GAS đã đến mức hợp lý.

Khối ngoại và Tự doanh CTCK mua ròng

Tính từ đầu tháng 8 tới nay, nhà đầu tư nước ngoài đã mua ròng 203 tỷ đồng trên HOSE.

Đối với CTCK, Tự doanh quay trở lại mua ròng trong nửa đầu tháng 8 nhưng thực sự khối lượng cũng như giá trị giao dịch không lớn.

Trong tuần qua, khối tự doanh CTCK mua ròng 2,2 triệu cổ phiếu với giá trị mua ròng đạt 83 tỷ đồng, so với quy mô toàn thị trường hơn 1.000 tỷ, con số này vẫn ở mức thấp.

  KLGD GTGD
  Mua Bán Mua Bán
17/8 1,254,200 352,680 63 10
16/8 201,430 142,980 4 5
15/8 674,110 422,740 16 11
14/8 2,322,100 2,130,580 47 34
13/8 896,360 76,090 15 2

Hiện tại hầu hết các CTCK tập trung vào mảng kinh doanh nguồn, trong thời điểm lình xình như hiện tại, ít CTCK mạo hiểm tự doanh bởi bài học năm 2008-2011 vẫn còn đó. Mặc dù doanh thu tự doanh 6 tháng đầu năm 2011 của các CTCK có tăng nhẹ so với cùng kỳ 2011 nhưng doanh thu khác – mảng kinh doanh nguồn vẫn chiếm phần lớn trong tổng doanh thu của các CTCK.

Chuẩn bị áp dụng T+3 vào ngày 4/9

Trung tâm lưu ký cũng như các thành viên thị trường đang cố gắng hoàn tất quy trình thanh toán cũng như công nghệ để có thể đẩy nhanh việc thanh toán cổ phiếu từ 15h ngày T+3 về 9h ngày T+3, như vậy so với trước đây NĐT sẽ được bán trước 01 ngày.

Điều này theo một số chuyên gia phân tích sẽ có tác dụng thúc đẩy thanh khoản thị trường nhưng mức độ tác động sẽ không lớn. Bởi việc áp dụng này sẽ chỉ là bước hợp pháp hóa những gì đã và đang diễn ra trên thị trường bởi trước đó đã có nhiều nhà đầu tư được CTCK cung cấp dịch vụ bán T+2.

Dù sao, việc áp dụng cho toàn thị trường sẽ khiến sự không công bằng trong giao dịch giữa nhà đầu tư nhỏ lẻ và các khách VIP, các tổ chức lớn sẽ được thu hẹp lại.

Về việc nới biên độ sàn HoSE

Sở GDCK TP.HCM đã gửi kiến nghị lên Bộ Tài chính nâng biên độ sàn HoSE từ 5%-7%, theo nguồn tin từ TBKTSG, có thể Bộ Tài chính đã đồng ý với chủ trương này.

Các thành viên thị trường đã có những ý kiến trái chiều về vấn đề này, một số ủng hộ và cho rằng việc nới biên độ sẽ tạo sự đồng nhất trên hai sàn, giúp phản ánh thật hơn về giá cổ phiếu, còn việc lo thị trường sẽ lao dốc mạnh hơn khi mở biên độ thì việc này hoàn toàn có thể quản lý được rủi ro tuy nhiên một số khác lại cho rằng thời điểm này là chưa thích hợp.

Kết luận

Vấn đề của thị trường vẫn là dòng tiền, và hiện tại, nút thắt này vẫn chưa được giải quyết. Tăng trưởng tín dụng đến ngày 8/8/2012 mới đạt 1,07% so cuối năm 2011, điều đó có nghĩa là vốn rẻ vẫn chưa thực sự đến được với doanh nghiệp. Mặc dù một số NHTM được tăng chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng lên 20-25% song dư nợ tại các ngân hàng ngày ở mức thấp, trong khi dư nợ tại các NHTM lớn thì tăng trưởng tín dụng tại nhóm này chỉ 2-3%.

Thứ hai là hiện tại thị trường đang trong giai đoạn “chim sợ cành cong”. Hàng loạt vụ bắt giam giám đốc, Chủ tịch CTCK trong nửa đầu tháng 8 đã khiến cả NĐT mất niềm tin vào thị trường trong khi đội lái khá “chùn tay”.

Theo CTCK TP.HCM HSC, đợt tăng ngắn hạn hiện tại sẽ phục thuộc vào sự dồi dào thanh khoản trong hệ thống ngân hàng và kỳ vọng vào những thông tin chính sách liên quan đến việc cải cách thị trường chứng khoán và ngành ngân hàng trong thời gian sắp tới.

 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây