Lĩnh vực: > Ngành:

HDBank - Vươn mình với diện mạo mới

Phóng viên: - Thưa ông, với tên gọi là “NH phát triển nhà TPHCM”, 18 năm qua hoạt động kinh doanh của HDBank có phải chỉ xoay quanh lĩnh vực nhà ở?

Ông TRẦN ANH TUẤN: - Là một trong những NH đầu tiên của cả nước được thành lập với sứ mệnh “phát triển nhà ở và chỉnh trang đô thị, góp phần xây dựng TPHCM văn minh và hiện đại”, 18 năm qua HDBank đã thực hiện chức năng kinh doanh đa dạng của mình trong lĩnh vực nhà ở, trong đó tập trung vốn huy động và quản lý các nguồn vốn khác nhằm phục vụ chương trình phát triển nhà, chỉnh trang đô thị.

Đến nay, HDBank đã phát huy được lợi thế cạnh tranh trong lĩnh vực đầu tư tín dụng cho các dự án về bất động sản, xác lập thế mạnh trong việc cung cấp các dịch vụ trọn gói cho khách hàng, từ tư vấn, hỗ trợ vay vốn thanh toán mua nhà đến sửa chữa, xây dựng nhà đất.

Ngoài ra, HDBank đã có nhiều kiến nghị, góp ý với UBND TPHCM về chương trình, kế hoạch phát triển nhà và chỉnh trang đô thị trong suốt 18 năm qua.

Hoạt động trong bối cảnh hội nhập thị trường, HDBank không chỉ chuyên nghiệp hóa ở một lĩnh vực, mà còn mở rộng hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác, đáp ứng nhu cầu vốn cho nền kinh tế. NH đã cung cấp vốn cho các dự án sản xuất kinh doanh các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các tổ chức kinh tế và cá nhân.

Nhờ đó, đến nay HDBank đã khẳng định được được vị thế, thị phần trong các hoạt động kinh doanh vàng, thanh toán quốc tế, thu đổi ngoại tệ, cho vay tiêu dùng, đẩy mạnh hoạt động đầu tư, liên doanh liên kết. HDBank đã dành hơn 200 tỷ đồng tham gia góp vốn vào 11 công ty có tiềm năng phát triển mạnh như Quỹ đầu tư Việt Nam Partner, Công ty Vĩnh Tường, KCN Daresco, HDReal, Vietjet…

- Sau 18 năm hình thành và phát triển, HDBank đã đạt những thành quả nổi bật gì?

- Sự trưởng thành của HDBank được thể hiện rõ trong việc gia tăng năng lực tài chính. Với số vốn điều lệ ngày đầu thành lập chỉ có 3 tỷ đồng, đến cuối năm 2007 đã nâng lên 500 tỷ đồng và ngay những ngày đầu năm 2008 HDBank sẽ tăng vốn lên 1.000 tỷ đồng.

Hoạt động kinh doanh của HDBank đã có bước tăng trưởng mạnh. Những năm qua HDBank liên tục được NHNN xếp loại A, là một trong số các NH hoạt động đạt hiệu quả cao trên địa bàn TPHCM. Điều này thể hiện ở tốc độ tăng trưởng về tổng tài sản trong các  năm qua, trung bình mỗi năm tăng 74%. Tỷ suất lợi nhuận ròng/vốn tự có là 22% năm 2004 đã nâng lên 18% (2005) và  21% (2006).

Đặc biệt, trong năm qua HDBank đã có tăng trưởng đột phá với tổng tài sản đạt gần 14.000 tỷ đồng, tổng dư nợ đạt 8.700 tỷ đồng, tăng 225% so với năm 2006, trong khi nợ quá hạn chỉ chiếm 0,3%. Lợi nhuận trước thuế của HDBank đã đạt 170 tỷ đồng, tăng đến 81% so với năm 2006; tỷ suất lợi nhuận ròng/vốn tự có là 24,5%. HDBank luôn thực hiện nghiêm túc các quy định của NHNN, điển hình như cho vay CK dưới 1%; quyền lợi của cổ đông luôn được đảm bảo và cung cấp nhiều sản phẩm dịch vụ có tiện ích thiết thực cho khách hàng.

- Có thể nói HDBank đã lột xác, nâng tầm hoạt động theo hướng hiện đại, hiệu quả?

- Trong 18 năm qua, HDBank đã chứng minh vai trò của một người bạn đồng hành tin cậy của khách hàng và đối tác. Ngay đầu năm 2008, HDBank công bố logo mới, đánh dấu một giai đoạn phát triển mới có ý nghĩa chiến lược trong mục tiêu xây dựng thương hiệu. HDBank sẽ là một NH có tiềm lực mạnh và hoạt động hiệu quả trên thị trường tài chính Việt Nam.

Với diện mạo mới, chúng tôi mong muốn chuyển tải một hình ảnh năng động và chuyên nghiệp đến với khách hàng, giúp khách hàng có cái nhìn toàn diện. HDBank không còn đơn thuần là NH cho vay trong lĩnh vực nhà ở mà còn là NH đa năng, hiện đại.

 

Khách hàng đang giao dịch tại HDBank. Ảnh: P.N.S

- HDBank xác định chiến lược phát triển gì như thế nào đối với môi trường kinh
doanh đầy thách thức hiện nay, thưa ông?

- Bước vào hội nhập, cạnh tranh là tất yếu. Ý thức được điều này HDBank đã từng bước nâng cao năng lực về vốn, đổi mới thiết bị công nghệ, đa dạng hóa các sản phẩm dịch vụ quản lý NH theo chuẩn mực quốc tế. Theo đó, HDBank đã đầu tư khoảng 5 triệu USD cho phần mềm và phần cứng của hệ thống NH lõi (Core banking) nhằm thay đổi hệ thống công nghệ thông tin hoàn toàn mới.

Về nội lực, HDBank đang nâng cao chất lượng tài sản có như vốn điều lệ sẽ đạt tối thiểu 4.000 tỷ đồng vào năm 2010; nâng cao chất lượng tín dụng, trong đó đảm bảo dư nợ quá hạn dưới mức 2%; nâng cao năng lực quản lý trong việc duy trì tỷ lệ hợp lý qua cho vay và đầu tư dài hạn trong mối tương quan với tài sản nợ; nâng cao tính thanh khoản trên tài sản, cổ phiếu…

HDBank tiếp tục tăng tỷ lệ đầu tư, góp vốn vào các đối tác là các doanh nghiệp có tiềm năng phát triển mạnh, ổn định và tìm kiếm, chọn lựa những đối tác chiến lược trong và ngoài nước nhằm tăng năng lực cạnh tranh, mở rộng kinh doanh theo hướng ổn định và bền vững. 

Trong năm 2007-2008, HDBank sẽ nâng mạng lưới của mình lên tối thiểu 50 điểm. Về phát triển nguồn nhân lực, bên cạnh chính sách thu hút và đãi ngộ nhân tài từ bên ngoài, HDBank đã chú trọng công tác đào tạo nội bộ nhằm phát huy tối đa khả năng sáng tạo, tính chuyên nghiệp đối với từng nhân viên. Về phát triển thương hiệu, ngày 4-1-2008 HDBank chính thức công bố logo và hệ thống nhận diện thương hiệu mới trên toàn hệ thống nhằm xây dựng hình ảnh HDBank năng động trong giai đoạn phát triển mới.

-Xin cảm ơn ông.

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây