CTCP PHÁT TRIỂN HẠ TẦNG KỸ THUẬT

Lĩnh vực: Công nghiệp > Ngành: Xây dựng

Dễ "bỏng tay" với IJC

Nếu như năm ngoái, nhóm penny stock làm mưa, làm gió trên thị trường thì năm nay, sóng cổ phiếu thường tập trung mạnh vào nhóm cổ phiếu được các quỹ ETF nhắm đến.

Cổ phiếu IJC của CTCP Phát triển hạ tầng kỹ thuật (Becamex IJC) đã trở thành cổ phiếu nóng nhất trên TTCK tháng 9 vừa qua. Nên nhìn nhận hiện tượng này như thế nào?

Kỳ vọng từ quá khứ

Chỉ riêng trong tháng 9, giá cổ phiếu IJC đã tăng 75%, từ mức 7.600 đồng/CP (31/8) lên 13.300 đồng/CP (30/9). Nếu so sánh mức giá thấp nhất 6.000 đồng/CP (ngày 11/8), giá IJC đã có lúc tăng 135%.

Đáng chú ý, thanh khoản của cổ phiếu này cũng tăng mạnh. So với tháng 8, khối lượng khớp lệnh của IJC đã tăng lên 4,5 lần, từ 5,8 triệu đơn vị (tháng 8) lên 38,3 triệu đơn vị (tháng 9). Rất nhiều phiên trong tháng 9, lượng dư mua IJC lên tới hàng triệu đơn vị. Tổng kết, khối lượng dư mua tháng 9 của mã này là 37,1 triệu đơn vị.

IJC cũng là cổ phiếu được khối ngoại tăng cường thu gom. NĐT nước ngoài đã mua ròng IJC trong cả tháng 9. Trong một số phiên như ngày 5/9, 15/9, 27/9, người mua chủ yếu là phía nước ngoài.

Cổ phiếu IJC đã thực sự hâm nóng thị trường. Trên các diễn đàn chứng khoán, NĐT bàn tán xôn xao về IJC. Hầu hết ý kiến đều cho rằng, giao dịch và đà tăng điểm ấn tượng của IJC chủ yếu có lý do bởi mã này lọt vào rổ tính chỉ số FTSE VietNam Index.

Khi IJC được đưa vào nhóm các cổ phiếu được tính chỉ số FTSE VietNam Index, một số người tin rằng, Công ty phải tiềm năng như thế nào thì mới đước các quỹ ETF (quỹ đầu tư chỉ số) chọn. Người ta cũng tin, quá khứ "tăng nhanh, tăng mạnh" của BVH, MSN, VIC, VPL nhờ lọt vào danh sách tính rổ chỉ số FTSE Vietnam Index sẽ được lặp lại ở IJC. Điều này, về trước mắt là đúng với IJC, nhưng…

Cần cảnh giác

Tính từ lúc con tàu IJC khởi hành dưới lực tác động từ tin cổ phiếu này có tên trong nhóm tính chỉ sổ FTSE VietNam Index, IJC đã nhiều lần tăng tốc. Lần thứ nhất là đợt tăng trần liên tục 5 phiên, giúp IJC từ mức giá 6.700 đồng/CP (26/8) lên 8.200 đồng/CP (5/9). Lần thứ hai, đà tăng dài hơn, với 9 phiên tăng liên tục (7/9 - 19/9). Lần gần đây là cú tăng trần 6 phiên liền, giúp IJC đạt 14.100 đồng/ CP, mức cao nhất trong 1 năm trở lại đây.

Đáng nói, chặng nghỉ ngơi của con tàu IJC sau mỗi đợt tăng tốc chỉ là 1 - 2 phiên. Cộng thêm giá cổ phiếu IJC hiện vẫn thấp so với thời điểm chào sàn (đóng cửa phiên giao dịch đầu tiên ngày 19/4/2010 là 36.000 đồng/CP) nên nhiều người có cơ sở kỳ vọng, con tàu IJC sẽ còn tăng tốc…

Tuy nhiên, ông Phan Dũng Khánh, Trưởng phòng Tư vấn và phân tích CTCK Kim Eng Việt Nam (KEVS) cho rằng, để biết cơ hội với IJC có còn mở ra cho những người đến sau hay không, phải xem thêm nhiều yếu tố.

Trước hết, phải khẳng định, các quỹ ETF chọn IJC vào nhóm cổ phiếu tính chỉ số FTSE Vietnam Index chưa hẳn vì cổ phiếu đó tốt. Bởi vốn hóa lớn chứ không phải DN hoạt động tốt mới là tiêu chí lựa chọn đầu tiên của các quỹ này. IJC tuy mới niêm yết chưa đầy 2 năm nhưng vốn hóa đã lên tới trên 3.500 tỷ đồng, thuộc nhóm cổ phiếu có vốn hóa lớn trên TTCK.

Một minh chứng khác là các quỹ ETF đã loại cổ phiếu FPT- một blue-chip và là cổ phiếu rất được giới đầu tư đánh giá cao, ra khỏi rổ tính chỉ số. Có thể lý giải, do FPT đã chạm trần room cho nhà đầu ngoại nên các quỹ ETF mới bán và loại FPT ra.

Tuy nhiên, theo ông Khánh, yếu tố room thường không ảnh hưởng đến nhóm cổ phiếu đã trong rổ tính chỉ số FTSE Vietnam Index. Bởi khi một cổ phiếu đã vào rổ tính một thời gian, nghĩa là họ đã mua đủ mức cần thiết. Việc FPT bị loại, nhiều khả năng vì cổ phiếu này không còn phù hợp với mục tiêu đầu tư của các quỹ ETF - vốn không phải lúc nào cũng hướng vào đầu tư giá trị.

Các chuyên gia cho rằng, nếu NĐT nhìn vào động thái của các quỹ ETF để đầu tư trong khi lại không biết vào ra hợp lý, họ có thể sẽ gặp rủi ro. Tốt nhất, NĐT nên phân tích thêm tình hình hoạt động DN, báo cáo tài chính của công ty… để có quyết định hợp lý.

Thêm một điểm mà NĐT cần quan tâm trong các đợt sóng cổ phiếu IJC vừa qua là dù có một số phiên khối ngoại tăng cường thu gom, nhưng tính chung lực cầu từ NĐT nội vẫn chiếm áp đảo. Bằng chứng là, suốt tháng 9, trong khi NĐT nước ngoài chỉ mua ròng hơn 70 tỷ đồng thì lượng khớp lệnh của NĐT trong nước tại IJC là 440 tỷ đồng. Điều này cho thấy, NĐT nội quá háo hức và kỳ vọng. Yếu tố làm giá, đẩy giá trong giao dịch vì thế dễ có đất nảy sinh.

Nếu như năm ngoái, nhóm penny stock làm mưa, làm gió trên thị trường thì năm nay, sóng cổ phiếu thường tập trung mạnh vào nhóm cổ phiếu được các quỹ ETF nhắm đến. Một khi xu hướng này qua đi hay được thay bằng một xu hướng đầu tư khác, các chuyên gia cho rằng, những hiện tượng "ăn theo" như ở IJC sẽ thuyên giảm.

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây