CTCP MÍA ĐƯỜNG LAM SƠN

Lĩnh vực: Hàng tiêu dùng > Ngành: Mía đường

Chủ tịch LSS: Có kế hoạch đầu tư ra nước ngoài

Giá cổ phiếu LSS còn thấp hơn một kg đường. Cả một cơ ngơi lớn như thế này mà vốn hóa chỉ hơn 50 triệu USD, tương đương 1000 tỷ thì không tương xứng.

Xoay quanh câu chuyện về đầu tư ra nước ngoài, thuê nhân sự nước ngoài và giá cổ phiếu LSS hiện nay... Ông Lê Văn Tam – Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Mía đường Lam Sơn – Lasuco (mã chứng khoán: LSS) đã có chia sẻ với chúng tôi về vấn đề này.

Nhiều người lo lắng với kế hoạch phát triển đa ngành của Lasuco. Với thế mạnh của mình trong lĩnh vực hiện tại, tại sao Lasuco không chọn con đường phát triển ra nước ngoài mà lại là đa ngành trong nước?

Nước ngoài là một cơ hội nhưng trong nước còn quá nhiều cơ hội. Sinh ra ở Thanh Hóa nên tôi nhận thấy tiềm năng rất lớn, đặc biệt trong nông nghiệp. Do đó phải trước hết khai thác trong nhà trước. Nếu mình không làm thì người khác sẽ làm. Liệu lúc đó doanh nghiệp của mình sẽ ra sao. Thế nên khi mình đã tận dụng hết lợi thế trong nước thì mình mới nên tính đến các bước phát triển khác.

Vậy Lasuco có tự tin trong thời gian nhanh nhất trở nên nổi tiếng trong lĩnh vực mới là dịch vụ, bất động sản, du lịch hay không?

Chúng tôi hoàn toàn tự tin. Bởi đây không phải là ý tưởng ngay hôm nay mà cách đây hàng chục năm chúng tôi đã hình thành ý tưởng và có sự chuẩn bị cho sự phát triển mới nay. Do đó, chúng tôi hoàn toàn không ngỡ ngàng khi phát triển lĩnh vực mới này. Hơn nữa, chúng tôi không đơn thương độc mã trên hành trình mới này. Bên cạnh nguồn nhân lực và nhân tài của mình, chúng tôi có mạng lưới liên kết với nhiều doanh nghiệp cung cấp dịch vụ khác để làm mạnh cho chính mình. Chúng tôi tin tưởng chắc chắn rằng với quan điểm chia sẻ, chúng tôi sẽ phát triển tốt trong lĩnh vực mới này.

Một số DN như: HAG, HPG đã từng đề cập vấn đề hợp tác với Lasuco để đầu tư sản xuất mía đường ở nước ngoài, quan điểm của ông như thế nào về việc hợp tác mở rộng thị trường này trong thời gian tới?

Chúng tôi đã tính đến và có kế hoạch hợp tác để phát triển sang Lào, Campuchia và Myanmar. Hiện tại, công ty đang tập trung phát triển nguồn nhân lực cấp cao. Bởi theo tôi, không có sự chuẩn bị tốt về nhân lực, đặc biệt là nhân lực cấp cao thì dù đầu tư tài chính đủ cũng sẽ khó khăn cho sự phát triển.

Trước khi đầu tư sang Lào, anh Đoàn Nguyên Đức có gặp tôi và bàn việc hợp tác nhưng tôi cho rằng đây chưa phải là thời điểm thuận lợi nên đã không nhận lời.

Về lâu dài thì chúng tôi cũng có ý định “tấn công” thị trường nước ngoài, ví dụ như Myanmar chẳng hạn.

Nói tới nhân sự cao cấp, Lasuco đánh giá thế nào việc tuyển dụng nhân sự cao cấp người nước ngoài?

Chúng tôi cũng đã tính toán yếu tố này. Tuy nhiên, do đặc thù của việc kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp, nhân sự nước ngoài không phải dễ dàng thích hợp ngay được. Thực tế tại Việt Nam, có khá nhiều doanh nghiệp nước ngoài hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp và cụ thể là ngành mía đường nhưng chưa thành công. Rào cản chính là quy mô canh tác của nông dân Việt Nam và cả yếu tố văn hóa khiến cho sự xâm nhập của người nước ngoài bị hạn chế.

Ông thấy thế nào khi thị trường chứng khoán hiện có hiện tượng giá chứng khoán giảm nhiều. Cụ thể là giá cổ phiếu LSS thậm chí còn rẻ hơn một kg đường?

Đây là vấn đề quan tâm của chúng tôi. Giá cổ phiếu LSS còn thấp hơn một kg đường. Cả một cơ ngơi lớn như thế này mà vốn hóa chỉ hơn 50 triệu USD, tương đương 1000 tỷ thì không tương xứng.

Chẳng hạn, HAG đang đang tư tại Lào sơ sơ đã trên 100 triệu USD rồi. Mà đó là mới khới đầu. Do đó, đây chính là vấn đề cách nhìn của thị trường thôi.

Giờ đang là giai đoạn khủng hoảng của thị trường chứng khoán, chúng tôi phải chấp nhận. Tôi cho rằng đây chính là cơ hội cho các nhà đầu tư. Có người nói với chúng tôi, vậy sao chúng tôi không mua cổ phiếu LSS đi. Thật ra cũng có nhiều rào cản như pháp luật chẳng hạn, mình cũng không thể mua hơn được.

Trong vài ba năm tới, chúng tôi cũng tính đến việc nâng vốn điều lệ lên để tương xứng với tiềm lực của công ty.

Hàng ngày, đã rất bận rộn điều hành hoạt động kinh doanh chính của công ty vậy ông có theo dõi diễn biến thị trường chứng khoán hàng ngày không?

Không thể một phút lơ là bởi thị trường chứng khoán là nới thể hiện hình ảnh và sức khỏe của doanh nghiệp. Tôi thường xuyên theo dõi thị trường chứng khoán.

Xin cảm ơn ông

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây