CTCP BỘT GIẶT NET

Lĩnh vực: Hàng tiêu dùng > Ngành: Đồ dùng cá nhân & Gia dụng

NET: cổ phiếu NET của CTCP Bột giặt Net chính thức giao dịch

Ngày 15/09/2010, cổ phiếu NET của CTCP Bột giặt Net chính thức được giao dịch tại SGDCK Hà Nội với khối lượng niêm yết 4.500.000 cổ phiếu. Sự có mặt của NET cùng với cổ phiếu SCL của CTCP Sông Đà Cao Cường (giao dịch phiên đầu tiên cùng ngày) đã góp phần nâng tổng số cổ phiếu hiện đang niêm yết tại SGDCK Hà Nội lên 333 cổ phiếu với tổng khối lượng niêm yết đạt gần 5.145,6 triệu cổ phiếu, tương đương tổng giá trị niêm yết theo mệnh giá đạt 51.456 tỷ đồng. SGDCK Hà Nội xin giới thiệu một số thông tin cơ bản về CTCP Bột giặt Net.

CTCP Bột giặt Net tiền thân là Việt Nam Tân hóa phẩm Công ty, được xây dựng và đi vào hoạt động từ năm 1972. Năm 2003, Công ty chuyển đổi sang mô hình công ty cổ phần với tên gọi chính thức là Công ty Cổ phần Bột giặt NET (NETCO), vốn điều lệ ban đầu là 22 tỷ đồng. Đến tháng 01/2010, NETCO có vốn điều lệ là 45 tỷ đồng, trong đó Tập đoàn Hóa chất Việt Nam nắm giữ 51% vốn điều lệ, số còn lại là do các cá nhân trong nước nắm giữ. Lĩnh vực hoạt động chính của NETCO là: sản xuất, mua bán chất tẩy rửa, mỹ phẩm và các vật tư liên quan đến sản xuất mỹ phẩm; mua bán các loại vật tư, hóa chất ngành tẩy rửa (trừ hóa chất độc hại mạnh).

Hiện tại, các sản phẩm chính của NETCO bao gồm: bột giặt, nước rửa chén, nước lau sàn nhà và nước xả vải, trong đó bột giặt là nhóm sản chủ lực và truyền thống của NETCO. Ngoài sản phẩm mang nhãn hiệu bột giặt NET, NETCO cũng phát triển dòng sản phẩm xuất khẩu ra nước ngoài, bao gồm các thị trường như: Nhật Bản, Úc, Châu Mỹ và các nước Asean, thích hợp với khí hậu, môi trường và đặc điểm riêng của từng quốc gia về hương thơm, nhãn hàng và nguyên liệu tẩy trắng. Các sản phẩm nổi bật như: Bột giặt Awars dùng cho máy giặt, được sản xuất theo tiêu chuẩn Nhật Bản, bột giặt Wave và OZ có thể dùng cho cả máy giặt và giặt tay, được sản xuất theo tiêu chuẩn châu Âu, đảm bảo vệ sinh môi trường. Ngoài ra NETCO vẫn duy trì vai trò là đối tác chiến lược của tập đoàn Unilever trong việc sản xuất các sản phẩm mang thương hiệu quốc tế như: OMO, SURF, SUNLIGHT, VIM và một số nhãn hàng khác để xuất khẩu sang Newzealan, Thái Lan và Ấn độ. Hoạt động cung cấp các sản phẩm bột giặt luôn chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu doanh thu, chiếm khoảng 80-83%. Bên cạnh bột giặt, sản phẩm nước rửa chén cũng góp phần đảm bảo mức độ tăng trưởng ổn định với tỷ lệ đóng góp đạt khoảng trên 10%. Đến hết Quý I/2010, doanh thu từ bột giặt bằng 32,53% doanh thu bột giặt của năm 2009, và doanh thu từ nước rửa chén bằng 28,76% doanh thu nước rửa chén trong năm 2009. Hai sản phẩm này vẫn là hai sản phẩm đóng góp doanh thu lớn nhất cho tổng doanh thu của toàn Công ty. Ngoài hai sản phẩm chủ lực trên, trong thời gian tới NETCO sẽ tiếp tục củng cố, mở rộng và phát triển các sản phẩm khác như: nước xả vải, nước lau sàn nhà, nước rửa kính... Mục tiêu của NETCO là phát triển một cách mạnh mẽ và vững vàng trong quá trình hội nhập để khẳng định thương hiệu và trở thành một trong những nhà sản xuất chất tẩy rửa có chất lượng tốt nhất và chi phí sản xuất thấp nhất tại Đông Nam Á.

Bên cạnh sự ổn định về sản phẩm đầu ra, xu hướng lợi nhuận của NETCO cũng tăng dần qua các năm, đặc biệt năm 2009, tổng lợi nhuận của NETCO có sự gia tăng đột biến so với năm 2008. Lợi nhuận trước thuế năm 2009 tăng gấp 2,42 lần so với năm 2008, đóng góp cho sự gia tăng lớn đó là sự gia tăng lợi nhuận của dòng sản phẩm bột giặt và nước rửa chén. Lý do giải thích cho sự tăng trưởng này là do trong năm 2009, tình hình nguyên vật liệu cho sản xuất bột giặt và nước rửa chén có nhiều biến động, đầu năm giá nguyên vật liệu tăng, giữa năm giá giảm và cuối năm giá lại tăng. NETCO đã tận dụng tốt cơ hội giá nguyên vật liệu giảm trong thời gian giữa năm 2009 để mua nguyên vật liệu tích lũy cho sản xuất, tăng cường nhập khẩu trực tiếp, giảm mua qua trung gian trong nước. Bên cạnh đó, NETCO còn kiểm soát tốt các khoản chi phí, từ chi phí nguyên vật liệu đầu vào, chi phí sản xuất, chi phí quản lý làm gia tăng thêm lợi thế về giá thành, từ đó có được giá thành sản xuất tốt và làm gia tăng thêm lợi nhuận rất lớn trong năm 2009. Một nguyên nhân nữa góp phần vào lợi nhuận của năm 2009 là chênh lệch tỷ giá USD/VND. Năm 2009, NETCO đã thu 10,15 triệu USD từ hoạt động xuất khẩu và thu lãi chênh lệch tỷ giá 8,49 tỷ VND, chiếm gần 9,5 % lợi nhuận trước thuế. Tính đến hết Quý 1/2010, lợi nhuận từ bột giặt đạt 12,78 tỷ đồng bằng 22,46% lợi nhuận của mặt hàng này trong năm 2009, lợi nhuận từ nước rửa chén đạt 3,53 tỷ đồng bằng 25,18% lợi nhuận của mặt hàng này trong năm 2009.

                        Tóm tắt một số chỉ tiêu tài chính của NETCO

Chỉ tiêu

2009

Kế hoạch 2010

Kế hoạch 2011

Kế hoạch 2012

Doanh thu thuần từ HĐSXKD (tỷ đồng)

378,69

500

600

700

LN sau thuế (tỷ đồng)

80,94

68

72,25

85

Tỷ lệ cổ tức (%)

179,62

60

60

60

 

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây