CTCP CẢNG ĐỒNG NAI

Lĩnh vực: Công nghiệp > Ngành: Dịch vụ vận tải

PDN: Ngày 26/10 chính thức giao dịch với giá tham chiếu 29.000 đồng/CP

Năm 2011, PDN đặt kế hoạch 31,5 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. 6 tháng đầu năm PDN đã hoàn thành 52,4% kế hoạch LNST

Ngày 26/10/2011 CTCP Cảng Đồng Nai (MCK: PDN) sẽ chính thức giao dịch 8.231.998 cổ phiếu tại Sở Giao dịch Chứng khoán Tp. Hồ Chí Minh, với giá tham chiếu trong ngày giao dịch đầu tiên 29.000 đồng/CP, biên độ giao động +/-20%.

PDN tiền thân là doanh nghiệp nhà nước và được cổ phần hóa năm 2006 với vốn điều lệ 49 tỷ đồng. Sau 2 lần tăng vốn, hiện tại vốn điều lệ của PDN hơn 82 tỷ đồng.  PDN hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh khai thác cầu cảng, kho bải.; dịch vụ sửa chữa phương tiện bốc xếp và vận tải,…

PDN hiện có 2 công ty liên kết là CTCP Cảng Long Thành và CTCP Dịch vụ Hàng hải Đồng Nai.

Cơ cấu cổ đông của PDN tính đến ngày 06/07/2011 như sau:


Tỷ suất lợi nhuận gộp hơn 50%

PDN sở hữu 3 cảng với 9 cầu cảng và 1 bến xà lan. Các cảng đều nằm khá sâu trọng nội địa thuộc lưu vực sông Đồng Nai và Thị Vải, và nằm trong tứ giác Đồng Nai – Bình Dương – Vũng Tàu – Tp. Hồ Chí Minh.

Cảng Gò Dầu A và B là 2 cảng đóng góp doanh thu và lợi nhuận lớn nhất cho công ty.


Lĩnh vực xếp dỡ hàng tổng hợp chiếm tỷ trọng khoảng 70% doanh thu của PDN. Năm 2009 và 2010, cuộc khủng hoảng tài chính đã tác động đến lượng hàng hóa về cảng. Tuy nhiên, từ năm 2010, các dự án xuất khẩu boxit nhôm từ Tân Rai và Nhân Cơ đã chọn cảng Gò Dầu làm điểm cuối trước khi xuất khẩu mang lại cơ hội tăng trưởng lĩnh vực này của PDN.

6 tháng đầu năm 2011, PDN đạt xấp xĩ 58 tỷ đồng doanh thu; 28,3 tỷ đồng lợi nhuận gộp; 17,3 tỷ đồng lợi nhuận thuần. So với cùng kỳ năm trước doanh thu thuần tăng 39%, lợi nhuận gộp tăng 34,5%, lợi nhuận thuần tăng 14,9%.

Lợi nhuận trước thuế 6 tháng đạt, 18,4 tỷ đồng tăng 24,5% so với cùng kỳ năm trước; lợi nhuận sau thuế đạt 16,5 tỷ đồng.

6 tháng đầu năm, lợi nhuận gộp của cảng Long Bình Tân bị âm. PDN cho biết, Cảng Long Bình Tân sẽ được chuyển đổi công năng  từ khai thác hàng tổng hợp sang hàng container. Giai đoạn II của dự án Cảng Long Bình Tân, PDN đã bắt đầu khai thác tuyến thủy nội địa từ cảng Đồng Nai đi sông Thị Vải và Soài Rạp, tuyến đường bộ triển khai đường chui qua cầu Đồng Nai đấu nối thẳng vào Cảng Đồng Nai và sau đó sẽ mở rộng khu vực Long Bình Tân theo quy hoạch và đấu nối cảng với Quốc lộ 51.

Giải phóng mặt bằng là rào cản đối với triển vọng của doanh nghiệp

Hiện PDN đang xây dựng mở rộng cảng Gò Dầu B giai đoạn 2, mở rộng Cảng Đồng Nai giai đoạn 1; xây dựng bến tàu 30.000DWT Gò Dầu B; đầu tư mở rộng Cảng Đầu Nai giai đoạn 2 …Vì vậy, một trong những khó khăn mà PDN đối mặt là tiến độ đền bù giải tỏa và tái định cư cho người dân tại khu vực dự án bởi sự thiếu ổn định trong chính sách về đất đai.

Ngoài ra, việc vận chuyển boxit liên quan đến tại trong xe vận chuyển và khả năng chịu lực trên các tuyến đường mà đoàn xe đi qua đang là vấn đề gây tranh cãi giữa VinaComin và tỉnh Đồng Nai, Lâm Đồng.

Theo PDN, để giảm thiếu tối đa những khó khăn có liên quan triển khai dự án, PDN đã giám sát và yêu cầu các nhà thầu xây dựng thực hiện đúng tiến độ công trình để sớm đưa các hạng mục vào khai thác, hạn kế thấp nhất các công trình dở dang kéo dài; cũng như xúc tiến nhanh công tác đền bù, xây lắp mặt bằng các dự án được phê duyệt.

Năm 2011 PDN đặt kế hoạch 118 tỷ đồng doanh thu và 31,5 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế; cổ tức dự kiến 15%.

Một số chỉ tiêu kế hoạch chính:

Chỉ tiêu

Năm 2011

Năm 2012

Năm 2013

Tổng doanh thu

118 tỷ đồng

130 tỷ đồng

156 tỷ đồng

Lợi nhuận sau thuế

31,5 tỷ đồng

39,52 tỷ đồng

47,42 tỷ đồng

Vốn điều lệ

82,23 tỷ đồng

82,23 tỷ đồng

82,23 tỷ đồng

 


 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây