CTCP VÀNG BẠC ĐÁ QUÝ PHÚ NHUẬN

Lĩnh vực: Hàng tiêu dùng > Ngành: Đồ dùng cá nhân & Gia dụng

VCSC: Doanh thu của PNJ năm 2012 giảm khoảng 5.000 tỷ đồng

PNJ sẽ ngừng xuất khẩu vàng, ngừng sản xuất vàng miếng khi dự thảo NĐ quản lý thị trường vàng được thông qua. Bù lại, PNJ sẽ đẩy mạnh hệ thống bán lẻ nữ trang, bình quân tăng trưởng 17%/năm.

Nhưng lợi nhuận được cho là sẽ không giảm nhiều do hoạt động kinh doanh vàng trang sức chiếm phần lớn trong lợi nhuận gộp.

Báo cáo mới nhất của CTCP Chứng khoán Bản Việt (VCSC) trong chuyến năm PNJ cho thấy 10 tháng đầu năm 2011, PNJ đạt 15.950 tỷ đồng doanh thu (tăng 42,9% so với cùng kỳ năm trước) và 275 tỷ đồng LNTT (tăng 19% cùng kỳ năm trước). Nếu ước tính thận trọng, cả năm PNJ sẽ đạt được lợi nhuận trước thuế như kế hoạch là 303 tỷ đồng.

Nhìn vào cơ cấu doanh thu và lợi nhuận của PNJ, chúng ta có thể thấy mảng kinh doanh trang sức chỉ chiếm 18,13% tổng doanh thu nhưng lại chiếm tới 61,58% tổng lợi nhuận gộp, trong khi đó mảng kinh doanh vàng miếng và xuất khẩu vàng chiếm khoảng 49,75% và 31,14% của tổng doanh thu nhưng chỉ chiếm khoảng 13,47% và 4,58% của lợi nhuận gộp.

Biên lợi nhuận gộp cao nhất nằm ở phân khúc trang sức bạc, lên tới 68,2%, đóng góp 0,87% tổng doanh thu và 17,7% lợi nhuận gộp.


Số liệu của PNJ và VCSC ước tính

Chiến lược kinh doanh cho các năm tới của PNJ là tập trung vào mảng nữ trang, và sẽ giảm dần hoạt động kinh doanh vàng miếng do những quy định khắt khe của NHNN.

Theo nghiên cứu của VCSC, PNJ sẽ ngừng xuất khẩu vàng miếng từ năm sau. Theo thông tư 111 của NHNN có hiệu lực từ tháng 8/2011, thuế xuất khẩu vàng miếng hay trang sức bằng vàng với hàm lượng vàng lớn hơn 20% sẽ áp dụng mức thuế là 10% (trước đó chỉ có vàng có hàm lượng 99% mới bị áp mức thuế này).

Do đó, với mức thuế mới kinh doanh xuất khẩu vàng miếng sẽ không đem lại lọi nhuận như trước và PNJ sẽ ngừng phân khúc kinh doanh này. Nếu vậy, năm 2012 doanh thu của PNJ sẽ giảm 5.000 tỷ đồng và lợi nhuận gộp sẽ giảm khoảng hơn 24 tỷ do ảnh hưởng của việc ngưng xuất khẩu vàng miếng.

Nếu dự thảo nghị định về việc kinh doanh và sản xuất vàng của NHNN được thông qua, chỉ có SJC được sản xuất vàng miếng, PNJ sẽ không được sản xuất vàng miếng dưới thương hiệu riêng và khả năng tăng trưởng lơi nhuận từ phân khúc này sẽ giảm dần trong năm tới.

Mảng kinh doanh nữ trang sẽ được phát triển mạnh thông qua chiến lược mở rộng hệ thống cửa hàng, tăng trưởng hệ thống bán lẻ và đẩy mạnh việc bán hàng trực tuyến.

Theo VCSC, tăng trưởng lợi nhuận của PNJ chủ yếu dựa vào mảng bán lẻ các mặt hàng trang sức. PNJ hiện chiếm khoảng 20-25% thị phần trang sức vàng và trên 30% ở thị phần trang sức bạc. Hiện tại Công ty có 151 cửa hàng bán lẻ và đến cuối năm 2012 sẽ có khoảng 160 cửa hàng. PNJ đặt mục tiêu mở 30 cửa hàng mỗi năm trong vòng 5 năm tới và sẽ đạt 500 cửa hàng trong 10 năm tới.


Số liệu VCSC ước tính

Với tốc độ tăng trưởng hệ thống bán lẻ thêm 30 cửa hàng/năm và tốc độ tăng doanh số mỗi cửa hàng 1,8%/năm, VCSC ước tính mảng kinh doanh nữ trang của PNJ sẽ phát triển với tốc độ bình quân 17%/năm, tương đương với ước tính của ban điều hành cho mảng kinh doanh này.

PNJ cũng có kế hoạch thúc đẩy kinh doanh trực tuyến, xây dựng mô hình bán hàng khuyến mãi độc quyền của PNJ. Theo báo cáo thì việc bán hàng trực tuyến tăng lên 1 tỷ/tháng trong 6 tháng vừa qua so với mức 300 triệu/tháng như trước đây.

PNJ đang xây dựng nhà máy mới với công suất gấp đôi khoảng 5 triệu sản phẩm/năm tại quận Thủ Đức, dự kiến đi vào hoạt động vào khoảng tháng 7- tháng 8 năm sau. Tổng chi phí đầu tư khoảng 70 tỷ đồng, chủ yếu là đầu tư cơ sở hạ tầng bởi vì PNJ sẽ sử dụng lại toàn bộ máy móc từ nhà máy hiện tại.

PNJ có kế hoạch rút vốn khỏi các khoản đầu tư trước đó ở các ngành kinh doanh khác. Trong năm 2011, công ty đã rút vốn khỏi SaigonFoods và Kinhdo Land và đang hoàn thành việc rút vốn khỏi Vinagas.

Theo ước tính của VCSC lợi nhuận của ban điều hành. EPS 2011F ước tính khoảng 4.166 đồng. tương ứng P/E 8.5x trong khi đó EPS 2012F ước tính khoảng 4.790 đồng tương ứng P/E là 7.4x.


 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây