CTCP SONADEZI LONG THÀNH

Lĩnh vực: Tài chính > Ngành: Bất động sản

Sonadezi Long Thành “bỏ ngỏ” việc bồi thường cho dân

Sonadezi Long Thành đề nghị cơ quan chức năng đánh giá thiệt hại chính thức.
“Ngoài lý do khách quan, chúng tôi không né tránh trách nhiệm chủ quan và Sonadezi Long Thành đã cầu thị khắc phục từ khi C49 phát hiện chứ không phải chờ đến khi có kết luận mới khắc phục. Từ năm 2003, khi bắt đầu hoạt động đến nay, chúng tôi đã đầu tư 80 tỉ đồng cho hoạt động của nhà máy xử lý nước thải tập trung (gọi là nhà máy xử lý), thực hiện theo đúng định hướng phát triển kinh tế đi đôi với bảo vệ môi trường. Nhưng thực tế, không phải làm gì cũng xuôi chèo mát mái”.
 
Ngày 8-10, sau khi Cục Cảnh sát Phòng, chống tội phạm về môi trường (C49) đã ra quyết định xử phạt đối với Công ty Cổ phần Sonadezi Long Thành (chủ đầu tư Khu công nghiệp Long Thành ở xã Tam An, huyện Long Thành, Đồng Nai), ông Phạm Anh Tuấn, Phó Tổng Giám đốc Sonadezi Long Thành, đã có buổi trao đổi với báo chí như trên.

“Chúng tôi đã nỗ lực khắc phục”

Như Pháp Luật TP.HCM đã thông tin, C49 đã xác định Sonadezi Long Thành có ba vi phạm chính là đã xả thải vượt chuẩn từ năm đến dưới 10 lần với lưu lượng nước thải từ 5.000 m3 đến dưới 10.000 m3/ngày đêm; thực hiện không đúng, không đầy đủ các nội dung trong báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) và vận hành không đúng quy trình theo ĐTM. Do xác định Sonadezi Long Thành đã vi phạm nhiều lần trong cùng một lĩnh vực (đây là tình tiết tăng nặng) nên ngày 7-10, C49 đã ký quyết định xử phạt Sonadezi Long Thành 405 triệu đồng.

C49 cũng yêu cầu Sonadezi Long Thành khắc phục ngay các vi phạm, báo cáo kết quả cho C49 và phải vận hành thường xuyên, đúng quy trình hệ thống xử lý nước thải tập trung nhằm đảm bảo việc xả thải ra môi trường đạt tiêu chuẩn quy định. Mặt khác, Sonadezi Long Thành cũng lắp đặt thiết bị quan trắc tự động tại cửa xả trước khi xả vào hồ sinh thái để giám sát chất lượng nước thải sau xử lý.

Ngày 8-10, trả lời báo chí, ông Phạm Anh Tuấn cho rằng tại thời điểm C49 kiểm tra, lập biên bản (tối 4-8), nhà máy xử lý tập trung đang được cải tạo, nâng cấp. Mặt khác, do ảnh hưởng bởi sự cố từ trạm xử lý cục bộ của khách hàng, chất lượng nước thải đầu vào nhà máy xử lý tập trung không đảm bảo, làm ảnh hưởng, dẫn đến chất lượng nước thải đầu ra của khu công nghiệp. “Những sự cố này đã được Sonadezi Long Thành nỗ lực khắc phục và đến nay quá trình vận hành đã ổn định, đảm bảo nước thải sau xử lý nằm trong tiêu chuẩn cho phép” - ông Tuấn khẳng định.

Ông Nguyễn Văn Quân, Phó Giám đốc kỹ thuật Công ty Cổ phần Dịch vụ Sonadezi (đơn vị vận hành nhà máy xử lý nước thải tập trung ở Khu công nghiệp Long Thành), giải thích về quy trình vận hành, xử lý nước thải ở khu công nghiệp này. Ảnh: MP

Cũng theo ông Tuấn, trong quá trình vận hành, Sonadezi Long Thành đã có sự điều chỉnh quy trình hoạt động cho phù hợp thực tế. Việc điều chỉnh là chỉ làm cho tốt hơn chứ không phải bớt xén quy trình vận hành làm ảnh hưởng chất lượng nước thải đầu ra. Tuy nhiên, Sonadezi Long Thành có thiếu sót là đã không báo cáo kịp thời với Bộ TN&MT để có sự phê duyệt, điều chỉnh ĐTM.

Chờ cơ quan chức năng đánh giá mức ô nhiễm

Ông Tuấn giải thích rằng: Các vi phạm của Sonadezi Long Thành bị phát hiện nhiều lần là theo thời điểm chứ không phải mang tính hệ thống. Mặt khác, lượng nước thải của 67 doanh nghiệp có phát sinh nước thải ở khu công nghiệp hiện đã được thu gom toàn bộ vào nhà máy xử lý tập trung để xử lý đạt chuẩn trước khi xả ra rạch Bà Chèo. Tuy nhiên, ông Tuấn chưa đề cập đến những khiếu nại, khởi kiện của khoảng 220 hộ dân ở xã Tam An với mức yêu cầu bồi thường thiệt hại lên đến 12 tỉ đồng.

.Báo chí:Về những đơn kiện, yêu cầu bồi thường thiệt hại của người dân thì sẽ được xử lý sao, thưa ông?

+ Ông Phạm Anh Tuấn: Theo tôi được biết, các cơ quan chức năng đã mời Viện Tài nguyên Môi trường đánh giá nguồn nước mặt sông Đồng Nai. Chúng tôi đề nghị các nhà khoa học, các đơn vị chức năng có kết luận cuối cùng về mức độ ảnh hưởng chứ hiện nay chưa có cơ sở rõ ràng. Mặt khác, buổi trao đổi hôm nay chủ yếu đề cập đến quyết định xử phạt của C49 và những nỗ lực khắc phục của Sonadezi Long Thành.

. Quan điểm của Sonadezi Long Thành đối với các yêu cầu bồi thường này?

+ Thực tế có rất nhiều nguồn nước xả thải vào rạch Bà Chèo, vào sông Đồng Nai và có cả từ nguồn của các hộ gia đình chứ không phải của một đơn vị. Do vậy, chúng tôi rất mong cơ quan chức năng đánh giá mức độ ô nhiễm đối với nguồn nước để Sonadezi Long Thành có hành xử theo quy định của pháp luật.

Hiện UBND tỉnh, Sở TN&MT đã có chủ trương phối hợp Viện Tài nguyên Môi trường đánh giá mức độ ô nhiễm nguồn nước ở khu vực. Trên cơ sở kết luận đánh giá thiệt hại chính thức của cơ quan trung gian, Sonadezi Long Thành sẵn sàng thực hiện chứ không trốn tránh.

. Vậy ông có thể cho biết lộ trình giải quyết, chẳng hạn gặp gỡ ghi nhận những ý kiến của người dân để cho họ thấy rằng Sonadezi Long Thành đang có thiện chí giải quyết?

+ Công ty chúng tôi đã, đang và sẽ có những hành động cụ thể để khắc phục và hoàn thiện hơn nữa. Chúng tôi sẽ có báo cáo cụ thể. Nhưng giải quyết yêu cầu bồi thường thiệt hại của người dân thì phải thực hiện theo đúng trình tự, thủ tục quy định.

Cần sớm xem xét bồi thường, hỗ trợ cho dân

Đến nay xã đã nhận được 220 đơn của người dân, yêu cầu bồi thường thiệt hại về hoa màu, vật nuôi, mất thu nhập từ nguồn lợi thủy sản… với số tiền lên đến khoảng 12 tỉ đồng.

Việc C49 ra quyết định xử phạt Sonadezi Long Thành đã xác định đơn vị này có gây ô nhiễm cho rạch Bà Chèo nhưng việc còn lại là giải quyết những yêu cầu bồi thường, hỗ trợ thiệt hại cho người dân như thế nào.

Chúng tôi chỉ là cấp xã, chỉ có thể tiếp nhận đơn, phối hợp, hỗ trợ xác định những thiệt hại mà thôi. Do vậy đề nghị các cơ quan chức năng sớm đánh giá mức độ ô nhiễm để có căn cứ giải quyết yêu cầu bồi thường của người dân.

Ông VÕ VĂN LUẬT, Bí thư kiêm Chủ tịch UBND xã Tam An, huyện Long Thành, Đồng Nai

 
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây