81 USD/thùng: Giá dầu tiếp tục gây sốc

Cuối giờ sáng nay (18/9), tại thị trường châu Á, giá dầu thô ngọt nhẹ giao tháng 10 đã leo lên mức 81,12 USD/thùng, tăng 55 cent so với mức giá cuối ngày hôm qua.

Trước đó không lâu, tại thị trường Mỹ, giá dầu thô cuối phiên giao dịch ngày 17/9 cũng được giao ở mức 80,57 USD/thùng.

Cùng thời điểm trên, giá dầu Brent cũng tăng 30 cent lên mức 77,28 USD/thùng.

Theo giới phân tích, giá dầu leo thang dữ dội trước những lo ngại về việc nguồn cung nhiên liệu cho mùa đông ở nước Mỹ tiếp tục bị thắt chặt.

Tuần trước, OPEC đã quyết định tăng thêm 500.000 thùng mỗi ngày kể từ tháng 11 này nhằm xoa dịu sức nóng của giá dầu cũng như giải toả mối lo ngại về nguồn cung bị thiếu hụt. Tuy nhiên, thông tin này cho đến nay vẫn không có mấy tác dụng khi giá thì vẫn cứ vùn vụt tăng, thậm chí, liên tiếp hai lần lập các mức kỷ lục mới.

Các chuyên gia phân tích của Goldman Sachs cho rằng, quyết định tăng sản lượng vào tháng 11 tới của OPEC để kiềm chế giá dầu là quá muộn.

Theo Goldman Sachs, với tình hình như hiện nay, giá dầu có thể sẽ đạt mức 85 USD/thùng vào cuối năm nay và nhiều khả năng cao hơn mức 90 USD/thùng. Thậm chí, trong năm tới, nếu cán cân cung cầu không đảm bảo, giá dầu có thể đạt ngưỡng 95 USD/thùng.

Không chỉ riêng Goldman Sachs, các nhà phân tích của Trung tâm Nghiên cứu năng lượng toàn cầu - có trụ sở tại London - cũng đưa ra phân tích cho rằng, nguồn cung dầu trên thế giới vẫn đang thiếu hụt và giá cả sẽ tiếp tục tăng lên, trừ phi OPEC bơm đủ dầu cho thị trường và bán với mức giá chấp nhận được.

Dự đoán này khiến giới đầu tư thêm lo lắng và phản ứng thông thường là giá dầu tiếp tục leo thang.

Lo ngại này không phải không có căn cứ, khi trong công bố về lượng dự trữ nhiên liệu cuối tuần qua, Cơ quan Năng lượng Mỹ cho biết, lượng dự trữ dầu thô của nước này hiện đang ở mức thấp nhấp trong 8 tháng qua.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây