NHTM CP Á CHÂU

Lĩnh vực: Tài chính > Ngành: Ngân hàng

Cổ phiếu ACB tăng giá do tin đồn hay tin thật?

Cổ phiếu Ngân hàng ACB vừa có đợt tăng giá trong tuần qua - Ảnh: D.Đ.Minh

Sau khi tham khảo thông tin tại một số công ty chứng khoán lớn, các chuyên viên môi giới đều xác nhận tin đồn về ACB với 2 nội dung chính: Thứ nhất, cổ đông của ACB sẽ được mua trái phiếu chuyển đổi với tỷ lệ 2:1, thứ hai, các cổ đông sẽ được chia cổ tức bằng cổ phiếu với tỷ lệ lên tới 42%. Theo cách tính của các nhà đầu tư, dựa trên việc sẽ được mua trái phiếu chuyển đổi và trả cổ tức bằng cổ phiếu, nếu mua 1 cổ phiếu của ACB vào thời điểm hiện tại, người ta dự kiến sẽ có tới 1,92 cổ phiếu trong tương lai gần. Đi kèm với các tin đồn này, nhu cầu mua cổ phiếu ACB trên thị trường tăng đột biến làm giá của ACB tăng liên tục. Tuy nhiên, điểm khá lạ lùng là hơn 1 tuần kể từ khi tin đồn về phát hành trái phiếu chuyển đổi và trả cổ tức bằng cổ phiếu được lan truyền, ACB không hề phủ nhận những thông tin này.

Trao đổi với Báo Thanh Niên, ông Nguyễn Thanh Toại, Phó tổng giám đốc ACB - người phụ trách công bố thông tin của ngân hàng này cho biết: "Các thông tin chính thức đã được chúng tôi công bố trên website và được công bố công khai thông tin tại Trung tâm Giao dịch chứng khoán Hà Nội. Các quyết định về phát hành trái phiếu chuyển đổi hoặc chia cổ tức bằng cổ phiếu là các quyết định phải được Đại hội cổ đông thông qua".

Tuy nhiên, một thành viên thường trực của Hội đồng quản trị (HĐQT) ACB giải thích với PV Thanh Niên: "Các tin đồn đó không sai nhưng không phải là các tin mới. Đó chỉ là các thông tin được xào xáo lại từ nghị quyết Đại hội cổ đông được đưa ra vào đầu năm 2007". Vị thành viên thường trực HĐQT này giải thích: Theo nghị quyết của Đại hội đồng cổ đông thì ACB sẽ phát hành 3.000 tỉ đồng trái phiếu chuyển đổi trong năm 2007 và đã phát hành 1.650 tỉ đồng; như vậy, trong 3 tháng cuối năm, ACB sẽ phát hành thêm 1.350 tỉ đồng nữa. Với số vốn điều lệ hiện tại là 2.530 tỉ đồng thì tỷ lệ mà mỗi cổ đông ACB được mua tối thiểu sẽ là 2:1. Trên thực tế, tỷ lệ được mua tối thiểu là: cổ đông sở hữu 200 cổ phiếu sẽ được quyền mua 1 trái phiếu (trị giá 1 trái phiếu chuyển đổi là 1 triệu đồng, không có trái phiếu mệnh giá lẻ).

Riêng chuyện tin đồn về chia cổ tức bằng cổ phiếu với tỷ lệ 42%, ông này cho biết, theo nghị quyết của Đại hội cổ đông thì lợi nhuận của năm 2007 sẽ được để lại để tăng vốn điều lệ. Thông tin này kèm với dự kiến lợi nhuận tối thiểu năm 2007 của ACB là 42% đang được diễn giải lại thành: ACB sẽ trả cổ tức bằng cổ phiếu là 42%. Ông này cho biết, với tình hình hoạt động kinh doanh như hiện tại của ACB, kế hoạch lợi nhuận tối thiểu là 42% chắc chắn sẽ thực hiện được.

Điểm thú vị là sau khi cổ phiếu ACB tăng giá, nhiều loại cổ phiếu khác trên thị trường OTC cũng đồng loạt tăng giá cùng những thông tin về việc phát hành thêm cổ phiếu, chia cổ tức... Ông Lê Đình Ngọc, Giám đốc Công ty chứng khoán (CTCK) Thăng Long nhận xét: "Với những công ty trên thị trường niêm yết, các thông tin kiểu như vậy chắc chắn sẽ được công bố công khai. Tuy nhiên, trên thị trường OTC, những thông tin được tung theo kiểu tin đồn với những mục đích khác nhau cần được các nhà đầu tư kiểm chứng". Ông Ngọc cũng đưa ra lời khuyên là nhà đầu tư nên tìm hiểu các thông tin đó từ chính các công ty có tin đồn hoặc từ CTCK có liên quan trực tiếp tới công ty đó. Bên cạnh đó, nhà đầu tư cũng nên tự trang bị cho mình những hiểu biết về kiến thức tài chính để tự bảo vệ mình.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây